Banner

Microsoft khắc phục lỗi bảo mật công cụ chụp màn hình trong Windows 10 và 11

08:25, 27/03/2023

Microsoft vừa phát hành bản vá quan trọng cho hai phiên bản của hệ điều hành Windows nhằm khắc phục sơ hở thông tin nhạy cảm trong ứng dụng chụp ảnh màn hình. 

Snipping Tools là ứng dụng quản lý và biên tập ảnh chụp màn hình tích hợp sẵn trong Windows 11.

 

Được biết đến với tên gọi “aCropalypse” (thảm họa cắt cúp khuôn hình), kẽ hở bảo mật được cộng đồng mạng phát hiện trong ứng dụng biên tập ảnh chụp màn hình (Screenshot) của cả Windows 10 và 11. 

 

Theo đó, những nội dung đã bị cắt khỏi ảnh bởi công cụ Snipping Tools trong Windows 11 hay Snip & Sketch trong Windows 10 không hề bị xóa hoàn toàn, mà vẫn có thể được khôi phục bằng những thủ thuật và công cụ nhất định. 

 

Theo các chuyên gia bảo mật, thực trạng này có thể dẫn đến nhiều rủi ro thông tin trong bối cảnh các công cụ cắt ảnh chụp màn hình thường được người dùng tận dụng để loại bớt nội dung không mong muốn trong các bức ảnh. Kẻ xấu hoàn toàn có thể lợi dụng kẽ hở này để thu thập các dữ liệu nhạy cảm.

 

Người dùng hiện đã có thể cập nhật các ứng dụng nói trên bằng cách mở cửa hàng ứng dụng Microsoft Store, sau đó truy cập vào Library và chọn Get Updates. Hãng phần mềm Mỹ đề nghị tất cả các thiết bị nên được cập nhật sớm nhất có thể để đảm bảo an toàn thông tin cá nhân. Trên Windows 11, phiên bản Snipping Tools sau cập nhật có số hiệu 11.2320.4.0. 

 

Hiện bản cập nhật vá kẽ hở bảo mật thông tin đã có trên Microsoft Store.

 

Microsoft không phải hãng công nghệ duy nhất gặp phải rắc rối với công cụ cắt ảnh. Lỗi “aCropalypse” cũng được ghi nhận trên các dòng điện thoại và máy tính bảng Pixel của Google. Tuy nhiên, hãng tìm kiếm hàng đầu thế giới ngay trong tháng 3 cũng đã có bản vá để xử lý rắc rối này.

 

Theo Báo Hànộimới