Banner

(TTV) Xây dựng vùng nguyên liệu chất lượng cao bằng phương pháp nuôi cấy mô

21:02, 26/03/2023

Nguyên liệu được coi là yếu tố cốt lõi, then chốt trong sản xuất. Để đảm bảo duy trì và phát triển vùng nguyên liệu bền vững, Công ty CP Mía Đường Sơn Dương triển khai nhiều biện pháp thiết thực, xây dựng vùng nguyên liệu chất lượng cao, đảm bảo nguyên liệu cho vụ sản xuất mía đường thời gian tới.

Diện tích mía mô đang được bà con nhân dân xã Tam Đa, huyện Sơn Dương chăm sóc để nhân giống cho việc phát triển nguyên liệu mía, niên vụ 2023- 2024. 


Những diện tích mía này được sản xuất bằng phương pháp nuôi cấy mô, nằm trong chương trình hợp tác giữa trường Đại học Tân Trào và Công ty CP Mía đường Sơn Dương và được đưa vào trồng thử nghiệm tại đồng đất nơi đây từ tháng 7 năm 2022, bước đầu đã cho thấy những hiệu quả rõ rệt.

 

Để đảm bảo nguyên liệu cho sản xuất, một trong những biện pháp mà Công ty CP Mía Đường Sơn Dương luôn quan tâm, chú trọng đó là xây dựng và phát triển vùng nguyên liệu mang tính ổn định và bền vững.


Xuất phát từ thực tế và mong muốn xây dựng được nguồn nguyên liệu chất lượng cao, công ty đã phối hợp sản xuất mía giống bằng phương pháp nuôi cấy mô, nhằm nâng cao chất lượng mía, phục tráng các giống mía có năng suất, chất lượng tốt đang có nguy cơ bị thoái giống, góp phần thực hiện tái cơ cấu ngành mía đường của tỉnh.

 

Nuôi cấy mô có lẽ không còn xa lạ với người làm nông nghiệp, thậm chí, nhiều người còn xem đó như một phương pháp tối ưu trong sản xuất nông nghiệp sạch, hiệu quả và bền vững. 


Nhờ những hiệu quả tối ưu mà phương pháp này đem lại như tạo ra cây giống vượt trội, sạch bệnh, quy mô lớn, giữ nguyên được đặc tính di truyền của cây mẹ, nâng cao năng suất, chất lượng… thì nuôi cấy mô còn giúp bảo vệ và phát triển nguồn cây giống một cách hiệu quả và bền vững.

 

Với gần 2ha mía giống chất lượng cao hiện đang được trồng tại xã Tam Đa, huyện Sơn Dương và xã Chiêu Yên huyện Yên Sơn, niên vụ 2023-2024, giống mía mô này đã được trồng trên nhiều diện tích ở một số địa phương trong tỉnh, được người dân đánh giá cao. 


Đây được xem là thành công bước đầu trong việc nhân giống để chủ động nguồn nguyên liệu cho sản xuất mía đường thời gian tới của Công ty CP Mía đường Sơn Dương./.

 

 

 


Mai Hoa-Trung Hiếu