Banner

ChatGPT lại gặp lỗi mới làm lộ nhiều dữ liệu nhạy cảm của người dùng

09:31, 25/03/2023

Ngày 25-3 (giờ Việt Nam), OpenAI đã cung cấp thêm thông tin về sự cố gần đây của ChatGPT, trong đó thông báo, chatbot này lại vấp thêm lỗi mới, để lộ nhiều thông tin nhạy cảm của người dùng. 

Ảnh minh họa.

 

Trong thông báo này, OpenAI cho biết đã khắc phục lỗi liên quan tới sự cố hồi đầu tuần, khi hàng loạt người dùng có thể xem được lịch sử chat của những người dùng khác trong cửa sổ ChatGPT. 

 

Tuy nhiên, điều đáng ngại hơn nằm ở chỗ, công ty công nghệ này cho biết, đã có khoảng 1,2% số người dùng ChatGPT Plus (gói thuê bao có giá 20 USD/tháng) bị lộ thông tin cá nhân, khi nhiều email xác nhận đăng ký thuê bao bị gửi tới nhầm người nhận trong những ngày đầu tuần. Những email này có thông tin cá nhân nhiều dữ liệu nhạy cảm, bao gồm cả tên đăng nhập, địa chỉ nhà riêng, tên tuổi, số đuôi thẻ tín dụng, thời điểm thẻ tín dụng hết hạn... 

 

OpenAI cho biết, nguyên nhân sự cố mới nằm ở thư viện lệnh mã nguồn mở Redis (redis-py). Công ty cũng khẳng định đã khắc phục lỗi, tiến hành rà soát toàn bộ dữ liệu để đảm bảo mỗi tài khoản ChatGPT chỉ có thể xem được những nội dung của chính mình, đồng thời đã cải thiện cơ chế nhận diện đăng nhập nhằm tránh sự cố tương tự có thể tái diễn trong tương lai. Theo kế hoạch, OpenAI sẽ chủ động thông báo cho các chủ tài khoản ChatGPT Plus bị ảnh hưởng. 

 

Cũng theo một số chuyên gia bảo mật, một vấn đề nổi lên trong các sự cố lần này là OpenAI chưa triển khai bảo vệ dữ liệu người dùng bằng dịch vụ của bên thứ ba. Thông thường, khi thông tin người dùng bị lộ, các doanh nghiệp dịch vụ công nghệ thường cho phép người dùng sử dụng công cụ của bên thứ ba trong một khoảng thời gian nhất định để tự bảo vệ danh tính và dữ liệu.

 

Nhìn chung, sự cố mới của ChatGPT cho thấy, bảo mật thông tin vẫn là nguy cơ lớn đối với các cơ chế đàm thoại trí tuệ nhân tạo. Vì thế, người dùng vẫn nên cân nhắc khi chia sẻ những thông tin nhạy cảm với các chatbot.

 

Theo Báo Hànộimới