Banner

(TTV) Hội nghị Biểu dương người có uy tín và người dân tộc thiểu số tiêu biểu lần thứ nhất năm 2021

Sáng ngày 27/4, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, UBND tỉnh Tuyên Quang đã tổ chức Hội nghị Biểu dương người có uy tín và người dân tộc thiểu số tiêu biểu lần thứ nhất năm 2021.

Dự hội nghị có các đồng chí: Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Hà Thị Khiết, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Trưởng ban Dân vận Trung ương, Phó Chủ tịch không chuyên trách Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Hầu A Lềnh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Tuyên Quang; Nguyễn Sáng Vang, nguyên Ủy viên BCH Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương; Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Các đồng chí nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Các đồng chí nguyên Chủ tịch UBND tỉnh; Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; nguyên Ủy viên BTV Tỉnh ủy; lãnh đạo HĐND, UBND, nguyên lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh; Lãnh đạo một số sở, ngành, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Lãnh đạo các huyện, thành phố và 150 đại biểu người có uy tín, người dân tộc thiểu số tiêu biểu tham dự hội nghị.  

 

 

Là một tỉnh miền núi, có nhiều dân tộc cùng chung sống, hiện đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 56% số dân toàn tỉnh. Những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp của tỉnh luôn xác định người uy tín, người dân tộc thiểu số tiêu biểu là những nòng cốt quan trọng trong triển khai công tác lãnh đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở khu vực miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Từ năm 2011 - 2021, Ủy ban nhân dân tỉnh đã quyết định công nhận trên 11.900 lượt người có uy tín trong toàn tỉnh, trong đó người uy tín dân tộc thiểu số 11.700 lượt người. Phát huy truyền thống quê hương cách mạng, vai trò, trách nhiệm đối với cộng đồng, những người có uy tín, người dân tộc thiểu số tiêu biểu trên địa bàn tỉnh luôn là những cánh chim đầu đàn, dẫn dắt mọi người dân trong thôn, xóm bản luôn vững tin đi theo Đảng, Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, phát triển kinh tế, xã hội, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, bảo đảm an ninh, quốc phòng của địa phương.

 

Đến nay toàn tỉnh đã có 99% đường ôtô đến trung tâm xã được cứng hóa; trên 99% số hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia; 100% số xã được phủ sóng điện thoại di động; 100% đồng bào dân tộc thiểu số được hỗ trợ cấp thẻ Bảo hiểm y tế; hỗ trợ làm nhà hơn 5.900 hộ nhà tạm, nhà dột nát. Đời sống kinh tế trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số ngày càng được cải thiện; bản sắc văn hóa được bảo tồn và phát huy; các thiết chế văn hóa được quan tâm đầu tư xây dựng và nâng cấp; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc, củng cố niềm tin của đồng bào dân tộc thiểu số với Đảng, Nhà nước. Góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 43,45% năm 2016 xuống còn 15,03% năm 2020. 

 

Các đại biểu người có uy tín, người dân tộc thiểu số tiêu biểu đã cùng trao đổi những kinh nghiệm hay, cách làm sáng tạo trong công tác vận đông, tuyên truyền quần chúng, bà con dân tộc thiểu số thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, của chính quyền địa phương. Không chỉ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, những tấm gương người có uy tín, người dân tộc thiểu số tiêu biểu tại hội nghị còn là những người luôn đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở nông thôn, đấu tranh với những hủ tục lạc hậu, gương mẫu để nhân dân học tập và làm theo. 

 

Tại hội nghị, đồng chí Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến đã trao tặng 3,5 tỷ đồng từ nguồn quỹ vì người nghèo Trung ương cho nhân dân tỉnh Tuyên Quang xây dựng nhà đại đoàn kết. 

 

Thay mặt các đồng chí lãnh đạo Trung ương, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh đã đánh giá cao kết quả thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang thời gian qua. Đồng chí đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền trên địa bàn tỉnh tiếp tục quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo, cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước thành các chương trình, đề án, kế hoạch cụ thể, đặc biệt trong giai đoạn 2021-2025 trong đó trọng tâm là Nghị quyết số 88 của Quốc hội về Đề án tổng thể phát triển kinh tế, xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030. Bên cạnh đó cơ quan làm công tác dân tộc của tỉnh cần tiếp tục tham mưu, làm tốt công tác, chính sách về dân tộc.

 

Phát biểu tại hội nghi, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm khẳng định: Đối với đồng bào dân tộc thiểu số, những người có uy tín luôn có vị trí vai trò quan trọng đối với gia đình, dòng họ, dòng tộc. Có ảnh hưởng, tác động, lan tỏa mạnh mẽ tới đời sống mọi mặt của đồng bào các dân tộc thiểu số từ nhận thức đến tiếp cận chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và sự tham gia của cộng đồng trong nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Các đại biểu được tuyên dương hôm nay là những tấm gương tiêu biểu nhất, không quản ngại khó khăn, gian khổ, trèo đèo, lội suối vận động bà con phát triển kinh tế -xã hội, xây dựng thôn, xóm đoàn kết, bình yên. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025 đặt ra khát vọng rất lớn cho sự phát triển của tỉnh nhà. Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị hết sức quan trọng này, chúng ta phải huy động được sức mạnh tổng hợp của toàn tỉnh, trong đó vai trò của người có uy tín, người dân tộc thiểu số tiêu biểu là rất quan trọng.

 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo cho con em đồng bào dân tộc thiểu số. Quan tâm hơn nữa việc đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn để tăng số người dân tộc thiểu số tham gia công tác, cống hiến trong các cơ quan Đảng, Nhà nước. Nâng cao hơn nữa chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân ở vùng sâu, xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Làm tốt công tác giảm nghèo, tạo việc làm, bảo đảm an sinh xã hội. Vận động nhân dân giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của dân tộc mình gắn với phát triển du lịch của địa phương. 

 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy mong muốn người có uy tín và người dân tộc thiểu số tiêu biểu tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Người có uy tín cùng các già làng, trưởng bản, nghệ nhân dân gian phát huy hơn nữa vai trò, uy tín của mình, vận động dòng họ, cộng đồng tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; giữ  gìn an ninh trật tự, xây dựng khối đại đoàn kết các dân tộc, giữ mối liên hệ chặt chẽ, mật thiết với cấp ủy, chính quyền địa phương, phát huy tốt hơn nữa vai trò cầu nối trong thực hiện các nhiệm vụ ở cơ sở, góp phần xây dựng thôn, tổ dân phố, khu dân cư văn minh, giàu mạnh.

 

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 10 tập thể, 160 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện chính sách dân tộc và đại đoàn kết các dân tộc trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2016-2020./.

 

Lý Vinh – Lưu Khiêm