Banner

(TTV) Sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Sáng nay (26/4), Tỉnh ủy Tuyên Quang đã tổ chức Hội nghị Sơ kết 05 năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

 

Dự hội nghị có các đồng chí: Chẩu Văn Lâm, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Tuyên Quang; Phan Xuân Thủy, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; Lãnh đạo các vụ Ban Tuyên giáo Trung ương, các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, các huyện, thành phố và 197 tập thể, cá nhân điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2016-2020. 

 

 

Trước giờ khai mạc, đại diện đoàn đại biểu tỉnh Tuyên Quang tham dự hội nghị do đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm làm trưởng đoàn đã tới dâng hương tại Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trước anh linh Bác, các đại biểu nguyện giữ vững đoàn kết, phát huy dân chủ, không ngừng phấn đấu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác trong từng việc làm cụ thể, đoàn kết một lòng xây dựng tỉnh Tuyên Quang trở thành tỉnh phát triển khá, toàn diện, bền vững trong khu vực miền núi phía Bắc. 

 

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm nhấn mạnh: Việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh xác định là một nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, có ý nghĩa sâu sắc, cơ bản, lâu dài, gắn liền với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đây là việc làm hết sức quan trọng và cấp thiết, nhằm đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên. Đồng thời nhằm xây dựng nền tảng đạo đức xã hội, là giải pháp thiết thực để nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền và sức chiến đấu của Đảng, góp phần xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

 

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành việc làm nền nếp, thường xuyên trong hầu hết các tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị, tạo sự chuyển biến cả về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên và nhân dân. Tỉnh Tuyên Quang đã có những việc làm sáng tạo trong thực hiện Chỉ thị, giải quyết được nhiều vấn đề cấp bách, nổi cộm, tiêu biểu như: tỉnh giao việc đột phá, đổi mới, việc khó cho cán bộ lãnh đạo, quản lý thực hiện và xác định đây là tiêu chí quan trọng đánh giá cán bộ theo hướng xuyên suốt, đa chiều, bằng sản phẩm cụ thể... 

 

Từ thực tiễn ngày càng có nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng; Tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động, ý thức trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ, giữ gìn phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống của cán bộ, đảng viên.

 

Trong chương trình hội nghị đã diễn ra các hoạt động giao lưu, gặp gỡ, vinh danh với những tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đem đến những câu chuyện về việc làm tốt, cách làm hay, sáng tạo ở cơ sở, phần giao lưu, gặp gỡ của các đại biểu đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc về tinh thần trách nhiệm, trong học tập và làm theo Bác để phục vụ nhân dân. 

 

Những tấm gương hết lòng vì nhân dân, vì cộng đồng như anh Sùng A Lầu, ở thôn Lũng Vài, xã Côn Lôn, huyện Na Hang ; Những chiến công của cán bộ chiến sỹ Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh. Gương sáng về bác sỹ Nguyễn Hưng Đạo, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Chiêm Hóa hết lòng vì bệnh nhân; Thầy giáo Đặng Đàm Trọng, Trường Tiểu học Yên Lâm 1, xã Yên Lâm, huyện Hàm Yên hết lòng vì học sinh thân yêu... Mỗi tập thể, cá nhân tiêu biểu dự hội nghị là những bông hoa đẹp trong vườn hoa nghìn việc tốt học tập và làm theo Bác, được nhân dân tin yêu, mến phục. 
Ngoài 80 tuổi, ông Nguyễn Văn Tỵ, Đội trưởng Đội cấp cứu Chữ thập đỏ Sông Lô vẫn tràn đầy nhiệt huyết với công việc nhân đạo mà ông vẫn làm hơn 60 năm qua. Hơn 60 năm gắn mình với “nghiệp sông nước”, ông không còn nhớ nổi mình và các thành viên đội cấp cứu chữ thập đỏ Sông Lô đã cứu vớt bao người đuối nước. Ngoài vinh dự trở thành một tình nguyện viên Chữ thập đỏ quốc tế, ông còn đứng hàng số 13 trong tổng số 105 tình nguyện quốc tế, đại diện tiêu biểu cho 105 triệu tình nguyện viên nhân đạo quốc tế ở 178 quốc gia. 

 

Từ lời nói đến hành động, việc học tập và làm theo Bác ngay từ những việc làm cụ thể, các điển hình dự hội nghị là những tấm gương sáng ngời cho tinh thần vì nhân dân, học tập và làm theo Bác “Việc gì có lợi cho dân ta phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân ta phải hết sức tránh”. 

 

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phan Xuân Thủy, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh: Tư tưởng Hồ Chí Minh là sự kết tinh những truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta và tinh hoa văn hóa nhân loại, là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và nhân dân ta. Đồng chí mong muốn trong thời gian tới Tỉnh ủy Tuyên Quang tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện tốt Chỉ thị 05, đặc biệt nêu cao tinh thần nêu gương của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên; lựa chọn những vấn đề nổi cộm, nhân dân quan tâm để chỉ đạo giải quyết dứt điểm; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phản bác tư tưởng sai trái, đấu tranh chống tự chuyển biến, tự chuyển hóa, âm mưu diễn biến hòa bình; khơi dậy tinh thần cống hiến, xây dựng và bảo vệ tổ quốc trong cán bộ, đảng viên, mỗi người dân. 

 

Hội nghị đã công bố và trao các Quyết định của Chủ tịch nước:

 

Phong tặng danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân cho Bác sỹ Chuyên khoa II Lê Văn Thành, nguyên Giám đốc Bệnh viện Y dược cổ truyền tỉnh Tuyên Quang ; Phong tặng Thầy thuốc Ưu tú cho 10 cá nhân thuộc ngành Y tế tỉnh Tuyên Quang vì đã có cống hiến trong sự nghiệp bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân”. 

 

Phong tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú cho 12 cá nhân thuộc ngành giáo dục tỉnh Tuyên Quang vì đã có cống hiến trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo của dân tộc. 

 

Hội nghị đã công bố danh sách 05 tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen giai đoạn 2016 – 2021, gồm: Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Cán bộ và nhân dân thôn Mãn Sơn, xã Vân Sơn, huyện Sơn Dương; Thầy giáo Đặng Đàm Trọng, Trường Tiểu học Yên Lâm I, xã Yên Lâm, huyện Hàm Yên; Ông Trịnh Văn Lực, thôn Đô Thượng 5, xã Xuân Vân, huyện Yên Sơn; Ông Trần Công Thành, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Tân Hà, thành phố Tuyên Quang.

 

Nhân dịp này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã Quyết định biểu dương 97 tập thể, 100 cá nhân tiêu biểu thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2020. 

 

35 tập thể, 30 cá nhân đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2016-2020.

 

Phát biểu bế mạc hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Thị Kim Dung đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành, các địa phương, cơ quan, đơn vị trong tỉnh tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, khắc phục hạn chế, tập trung thực hiện tốt các nội dung Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Thực hiện Nghị quyết Trung ương khóa XI, XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; Các quy định của Trung ương về vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu, để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tiếp tục lan tỏa trong mọi tầng lớp nhân dân.

 

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, các địa phương, cơ quan, đơn vị và cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt cần xác định nội dung đột phá, nhiệm vụ trọng tâm phù hợp, thiết thực để triển khai thực hiện hiệu quả. Đăng ký “làm theo” tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 và gắn với chức trách, nhiệm vụ được giao. Đồng thời chú trọng phát hiện, nhân rộng các mô hình hay, hiệu quả ở mỗi cấp, mỗi ngành; Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhằm kịp thời chấn chỉnh, uốn nắn cách làm qua loa, hình thức, không thực chất. Lấy việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhất là nội dung đột phá là tiêu chí đánh giá, phân loại tập thể, cá nhân hàng năm... 

 

Tự hào với truyền thống quê hương cách mạng Thủ đô Khu giải phóng – Thủ đô Kháng chiến, nơi Bác Hồ từng ở, làm việc, lãnh đạo cách mạng trong thời kỳ tiền khởi nghĩa Cách mạng Tháng 8/1045 và kháng chiến chống thực dân Pháp, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc trong tỉnh nêu cao tinh thần đoàn kết, nỗ lực vượt qua khó khăn, quyết tâm xây dựng tỉnh Tuyên Quang “phát triển khá, toàn diện, bền vững trong khu vực miền núi phía Bắc” mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã đề ra./.

 

Thái Văn – Đỗ Hải