Banner

(TTV) Hội nghị đối thoại, gặp gỡ doanh nghiệp tháng 4/2021 và công bố chỉ số PCI năm 2020 tỉnh Tuyên Quang

Chiều ngày 24/4, Ban Chỉ đạo PCI tỉnh Tuyên Quang đã tổ chức hội nghị đối thoại, gặp gỡ doanh nghiệp tháng 4/2021 và công bố chỉ số PCI 2020 tỉnh Tuyên Quang.

Dự hội nghị có các đồng chí: Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Tuyên Quang; Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Vũ Tiến Lộc, Trưởng Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI); Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy,  lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh, lãnh đạo các huyện, thành phố.

 

 

Những năm vừa qua, cộng đồng doanh nghiệp tỉnh ghi nhận những cách làm tích cực của tỉnh trong việc cải thiện môi trường đầu tư cho doanh nghiệp, góp phần cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và tăng dần vị trí xếp hạng qua các năm. Thông qua chương trình Cà phê doanh nhân là kênh thông tin đối thoại cởi mở giữa chính quyền tỉnh và cộng đồng doanh nghiệp, nhằm tháo gỡ khó khăn trực tiếp cho các doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất kinh doanh.


Để nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, Tuyên Quang đã chú trọng cách thủ tục hành chính, nhất là các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực thuế, công khai minh bạch các thông tin cần thiết cho nhà đầu tư như: quy hoạch, đất đai, các cơ chế, chính sách hỗ trợ của địa phương... tạo dựng môi trường đầu tư hấp dẫn, thân thiện. Năm 2019, Tuyên Quang đạt 65,13 điểm, xếp thứ 32 trên bảng xếp hạng, tăng 2 bậc so với năm 2018. Đến năm 2020, Tuyên Quang xếp thứ hạng 31 với 63,46 điểm; Tuy nhiên một số chỉ số thành phần giảm so với năm trước, như: chỉ số gia nhập thị trường; cơ chế pháp lý...


Cộng đồng doanh nghiệp trao đổi thẳng thắn, nêu cụ thể các khó khăn vướng mắc liên quan đến môi trường đầu tư, hoạt động sản xuất kinh doanh trong thời gian qua. Đây là cơ sở để các sở, ngành tham mưu cho tỉnh giải đáp, trả lời thỏa đáng, thể hiện sự đồng lòng và quyết tâm tháo gỡ, giải quyết khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp. 


Các đại biểu cũng đã dành nhiều thời gian thảo luận các giải pháp cải thiện chỉ số thành phần PCI của tỉnh trong năm 2021; Giải pháp triển khai thực hiện các biện pháp về hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong bối cảnh hiện nay. 


Lãnh đạo Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Tiến sỹ Vũ Tiến Lộc đưa ra những kiến nghị với tỉnh về những giải pháp nhằm cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI năm 2021; Nhấn mạnh các giải pháp liên quan về công tác cải cách hành chính, rà soát tránh sự chồng chéo, gắn với trách nhiệm từng cơ quan, đơn vị; Nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa”; Nâng cao chất lượng ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước. Đồng thời nêu ý tưởng về việc Tuyên Quang xem xét tổ chức Diễn đàn kinh tế Tuyên Quang hàng năm, có thêm nhiều hình thức phù hợp tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp tiêu biểu, chính sách hỗ trợ đối với các hộ kinh doanh... 


Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm trân trọng cảm ơn Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam – VCCI đã luôn sát cánh cùng Tuyên Quang thực hiện nhiệm vụ cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải thiện năng lực cạnh tranh của Tuyên Quang. Đồng chí nhấn mạnh, đóng góp của doanh nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế của tỉnh Tuyên Quang. Về phát triển doanh nghiệp, đồng chí đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư, các huyện, thành phố, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh có sự phối hợp, khuyến khích tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp tăng nhanh trên các lĩnh vực; Sở Tư pháp và các sở, ngành có liên quan tham mưu cho tỉnh thành lập Hội đồng tư vấn pháp luật nhằm hỗ trợ doanh nghiệp; Khuyến khích doanh nghiệp sử dụng sàn giao dịch điện tử trong hoạt động kinh doanh, thích ứng với yêu cầu hội nhập. Đề nghị Ban Chỉ đạo PCI của tỉnh phân tích, xây dựng kế hoạch nâng cao chỉ số thành phần PCI của tỉnh, nhất là 6 chỉ số thành phần giảm điểm năm 2020. 
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đặc biệt nhấn mạnh vai trò của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp cần quyết liệt trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các giải pháp nâng cao chất lượng cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực canh tranh của tỉnh trong năm 2021 và những năm tiếp theo.

 

Thái Văn – Quang Thành