Banner

(TTV) Đoàn công tác Ủy ban Dân tộc làm việc tại Tuyên Quang

Chiều ngày 30/9, Đoàn công tác của Ủy ban Dân tộc do đồng chí Đỗ Văn Chiến, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc làm trưởng đoàn có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang về tình hình kinh tế, xã hội, kết quả triển khai thực hiện các chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh và một số nội dung chuẩn bị triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế, xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Làm việc với đoàn có các đồng chí: Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Tuyên Quang; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Thị Minh Xuân, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Thị Kim Dung, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành.

 

 

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đã báo cáo khái quát với đoàn công tác về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, việc thực hiện các chính sách dân tộc trên địa bàn. Những năm qua, tỉnh Tuyên Quang đã tập trung thực hiện hiệu quả các chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác dân tộc. Đời sống kinh tế, văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số ở Tuyên Quang đang ngày càng được nâng lên. Tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số giảm trên 6%/năm. Tuy nhiên, công tác giảm nghèo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở tỉnh chưa bền vững, cơ sở hạ tầng ở một số xã vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn. 

 

Đồng chí Bộ trưởng Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến
phát biểu tại buổi làm việc.

 

Về việc rà soát báo cáo khả thi thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn  2021 – 2025 trên địa bàn. Giai đoạn này, tỉnh Tuyên Quang sẽ có 10 dự án của chương trình được thực hiện tại 50 xã, 104 thôn đặc biệt khó khăn và một số xã ATK thuộc vùng dân tộc thiểu số, miền núi còn nhiều khó khăn. Tỉnh đề xuất nâng tổng nguồn vốn đầu tư của chương trình là trên 4.700 tỷ đồng. Nguồn vốn dự kiến được phân bổ chủ yếu để giải quyết tình trạng thiếu đất ở, sinh hoạt, phát triển nông, lâm nghiệp, phát huy tiềm năng thế mạnh của vùng miền để sản xuất hàng hóa theo chuỗi giá trị, đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu, phục vụ sản xuất, đời sống  trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, phát triển giáo dục đào tạo, giữ gìn bản sắc dân tộc... Tỉnh Tuyên Quang cũng đề xuất Ủy ban Dân tộc bổ sung thêm 4 xã ATK vào diện đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu và hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp...

 

Các đại biểu đã cùng trao đổi, làm rõ những vấn đề cụ thể trong dự án, về cơ bản nhất trí với những đề xuất của tỉnh Tuyên Quang.


Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm trân trọng cảm ơn sự quan tâm của Ủy ban Dân tộc và đồng chí Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến với tỉnh. Đồng chí khẳng định, khi Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi được thực thi trên địa bàn sẽ là nguồn lực quan trọng, thiết thực để nâng cao đời sống đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Đồng chí mong muốn, Ủy ban Dân tộc sẽ xem xét những đề xuất của tỉnh về định mức hỗ trợ bảo vệ rừng, điều chỉnh phạm vi thực hiện các dự án đầu tư, hỗ trợ với các trường có học sinh bán trú. Khi chương trình được thực hiện, tỉnh Tuyên Quang sẽ tập trung phát huy hiệu quả nguồn vốn, hỗ trợ sinh kế, cải thiện đời sống đồng bào các dân tộc thiểu số một cách bền vững.


Tại buổi làm việc, đồng chí Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến đánh giá cao những kết quả Tuyên Quang đạt được trong việc thực hiện công tác dân tộc và các chính sách dân tộc. Đặc biệt là việc nhanh chóng triển khai, rà soát báo cáo khả thi thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.


Đồng chí Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc cũng bày tỏ niềm tin, khi được triển khai, Tuyên Quang sẽ phát huy hiệu quả của chương trình, góp phần thay đổi căn bản đời sống, thu nhập, kinh tế, xã hội… của vùng đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần để tỉnh thực hiện mục tiêu phát triển toàn diện và bền vững.

 

Đồng chí Bộ trưởng Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến và đồng chí
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đã tặng quà cho các hộ gia đình chính
sách, gia đình dân tộc thiểu số nghèo tại xã Phú Thịnh.

 

* Cùng ngày, Đoàn công tác của Ủy ban Dân tộc đã đi thăm, làm việc và tặng quà cho các gia đình chính sách, hộ dân tộc thiểu số nghèo tại xã Phú Thịnh và xã Đạo Viện, huyện Yên Sơn. 


Đón tiếp và cùng đi với đoàn có đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh, lãnh đạo một số sở, ngành và huyện Yên Sơn.


Trò chuyện với bà con nhân dân xã Phú Thịnh, đồng chí Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến bày tỏ niềm vui khi được trở về nơi đây. Đồng chí vui mừng nhận thấy, địa phương đã có nhiều thay đổi, đời sống của bà con có bước tiến đáng kể. Đồng chí nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm tạo điều kiện, thực thi nhiều chính sách để chăm lo cho cuộc sống của đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó có bà con nhân dân xã Phú Thịnh. Nhân dịp này, đồng chí Bộ trưởng Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc và đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng 50 suất quà cho các hộ gia đình chính sách, gia đình dân tộc thiểu số nghèo trên địa bàn xã Phú Thịnh.

 

Đồng chí Bộ trưởng Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến và đồng chí
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đã tặng quà cho các hộ gia đình chính
sách, gia đình dân tộc thiểu số nghèo tại xã Đạo Viện.

 

Tại xã Đạo Viện, Đoàn công tác của Ủy ban Dân tộc đã làm việc với lãnh đạo xã về việc thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn. Là xã vùng đặc biệt khó khăn, Đạo Viện có trên 55% đồng bào là người dân tộc thiểu số. Việc thực hiện các chính sách hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số đã góp phần để xã giảm tỷ lệ hộ nghèo, nâng cao mức sống của người dân.


Tìm hiểu về việc thực hiện các chính sách dân tộc trên địa bàn xã để chuẩn bị triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, đồng chí Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc quan tâm về các chính sách liên quan đến việc tạo điều kiện để học sinh ở các vùng khó khăn được đi học, chính sách khoán  bảo vệ và phát triển rừng, xây dựng đường giao thông nông thôn và việc hỗ trợ xây dựng các mô hình kinh tế cho đồng bào dân tộc thiểu số. Đồng chí cũng tìm hiểu về những khó khăn trên địa bàn nói chung, những khó khăn của đồng bào dân tộc thiểu số nói riêng. Đây sẽ là những cứ liệu quan trọng để Ủy ban Dân tộc xây dựng chính sách, kế hoạch cụ thể, triển khai hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Tại xã Đạo Viện, 50 suất quà đã được trao cho các hộ gia đình chính sách, gia đình dân tộc thiểu số nghèo trên địa bàn./.

 

 An Thu – Lưu Khiêm