Banner

(TTV) Triển khai hiệu quả các Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 

13:58, 12/09/2022
Ngày 12/9, đồng chí Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Tuyên Quang đã chủ trì cuộc họp kỳ thứ 25 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. 

Tham dự cuộc họp có các đồng chí Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo một số sở, ban, ngành, lãnh đạo các huyện, thành phố.

 

 

Nội dung được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung thảo luận là dự thảo các chương trình hành động của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thực hiện các nghị quyết của Hội nghị trung ương 5 khóa XIII. 

 

Về Chương trình hành động của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thực hiện Nghị quyết số 18 ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển, có thu nhập cao. Các ý kiến cơ bản nhất trí với mục tiêu của dự thảo chương trình hành động và cho rằng, chương trình cần đưa ra giải pháp khắc phục những hạn chế trong công tác quản lý, sử dụng đất, quản lý có hiệu quả quỹ đất có lợi thế thương mại, tại khu đô thị, ven trục đường giao thông chính, nhất là các tuyến đường mở mới để thu hút đầu tư vào tỉnh. Tính đến phương án tính tiền cho thuê đất hàng năm theo giá thị trường. Quan tâm đến công tác tái định cư, bồi thường giải phóng mặt bằng phải đảm bảo người dân có cuộc sống mới tốt hơn nơi ở cũ. Cùng với đó, cần quản lý chặt chẽ thị trường bất động sản, giá đất, nhất là các dự án bất động sản hình thành trong tương lai; kiểm soát tốt thủ tục đấu giá quyền sử dụng đất đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật, giải quyết cơ bản những tồn tại, vướng mắc có liên quan đến quản lý, sử dụng đất có nguồn gốc từ nông, lâm trường quốc doanh, đất quốc phòng, an ninh. 

 

Về Chương trình hành động của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thực hiện Nghị quyết số 19 ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2045. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm nhấn mạnh, cần có tư duy mới trong phát triển nông nghiệp, nông thôn. Mục tiêu là nâng cao thu nhập, nâng cao mức sống cho người nông dân. Ngành Nông nghiệp cần xác định lại tốc độ tăng trưởng nông lâm nghiệp. Trong phát triển rừng, cần thực hiện việc trồng rừng gỗ lớn, mang lại giá trị gia tăng cao. Đồng thời phải có kế hoạch phát triển cây dược liệu để trở thành vùng nguyên liệu cho các tập đoàn dược phẩm lớn trong nước và thế giới.

 

Đối với dự thảo Chương trình hành động của BCH Đảng bộ tỉnh thực hiện Nghị quyết về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Để kinh tế tập thể cùng với kinh tế Nhà nước trở thành chủ đạo của nền kinh tế rất cần xác định rõ lợi thế phát triển, sản phẩm chủ lực; xây dựng đội ngũ quản trị cho hợp tác xã có trình độ, năng lực. Đồng chí đề nghị, ngành Nông nghiệp và các cơ quan chức năng có giải pháp xử lý những hợp tác xã hoạt động kém hiệu quả. 

 

Các đại biểu cũng cho rằng, không nên phát triển hợp tác xã một cách ồ ạt, phải làm tốt công tác tuyên truyền để người dân nhận thức rõ vai trò của hợp tác xã trong phát triển nông nghiệp, nông thôn. Đồng thời, thực hiện tốt chính sách phát triển nguồn nhân lực cho các hợp tác xã …

 

Tại kỳ họp, các đại biểu đã cho ý kiến vào dự thảo Kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 06 của Bộ Chính trị về quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, về quy định đối tượng người lao động có quan hệ lao động, ở thuê, ở trọ trong khoảng thời gian từ ngày 01/02/2022 đến ngày 30/6/2022 được hỗ trợ tiền thuê nhà áp dụng trên địa bàn tỉnh và một số nội dung quan trọng khác./.

 

An Thu –  Hùng Sơn