Banner

(TTV) Phiên họp giải trình của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh

13:36, 09/09/2022
Ngày 9/9, các đồng chí: Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Thị Minh Xuân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Lê Thị Thanh Trà, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đã chủ trì phiên họp giải trình của Thường trực HĐND tỉnh về “Việc thực hiện quản lý, đầu tư các dự án vốn ngoài ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh”. 

Dự họp có lãnh đạo UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp, các sở, ban, ngành của tỉnh, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND các huyện, thành phố. 

 

 

Từ năm 2006 đến hết tháng 6/2022, trên địa bàn tỉnh có 395 dự án đầu tư vốn ngoài ngân sách Nhà nước được phê duyệt chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, với tổng số vốn đăng ký trên 61.000 tỷ đồng. Đến nay đã có 255 dự án hoàn thành đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh, chiếm 65% tổng dự án, với tổng mức đầu tư trên 23.680 tỷ đồng đạt 38,7% tổng vốn đăng ký.

 

Trả lời câu hỏi của đại biểu HĐND về làm rõ nguyên nhân việc chậm hoàn thành dự án, không thực hiện đầu tư của một số dự án, lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư khẳng định các ngành chức năng liên quan đã phối hợp, kiểm tra, đề xuất UBND tỉnh thu hồi dự án chậm tiến độ. Đồng thời sẽ tiếp tục tham mưu, đề xuất UBND tỉnh kiên quyết xử lý dứt điểm các trường hợp nhà đầu tư không thực hiện dự án, thu hồi theo quy định. 

 

Lãnh đạo các ngành chức năng đã trả lời, làm rõ về công tác phối hợp của các đơn vị quản lý nhà nước, UBND các huyện thành phố trong việc thẩm định, lấy ý kiến về các điều kiện, trình tự thủ tục trước khi trình cấp có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đầu tư hoặc chấp thuận chủ trương đầu tư. 

 

Lĩnh vực quản lý đất đai nhận được sự quan tâm đặc biệt của các đại biểu, nhất là trách nhiệm thuộc về ai khi các chủ đầu tư không thực hiện dự án mà cho thuê đất, gây thất thu thuế nhà nước, lãng phí nguồn lực đất đai.

 

Lãnh đạo UBND thành phố Tuyên Quang đã làm rõ nội dung trên địa bàn có 02 dự án chậm tiến độ trong thời gian dài tại phường Tân Quang, gồm: Dự án bãi đỗ xe công cộng, tổ hợp thương mại - dịch vụ; Dự án cửa hàng kinh doanh xăng dầu và khu dịch vụ tổng hợp, bãi đỗ xe tại phường Tân Quang. UBND thành phố nhận thấy chủ đầu tư không đủ năng lực thực hiện dự án, đề xuất UBND tỉnh thu hồi 2 dự án theo quy định. 

 

Các ngành chức năng cũng đã trả lời nhiều nội dung được đại biểu đề cập như: Nghĩa vụ về thuế và đơn giá giao đất, thuê đất; Việc rà soát các dự án đã hết thời hạn được miễn tiền thuế đất theo quy định, hết thời gian ổn định đơn giá và phải điều chỉnh đơn giá thuê đất theo chu kỳ tiếp theo của các dự án đầu tư ngoài ngân sách; Một số vấn đề liên quan đến việc rà soát kế hoạch sử dụng đất và trong các kỳ quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất; Trách nhiệm của Ban Quản lý các khu công nghiệp, các ngành liên quan; Giải pháp đối với các dự án vốn ngoài ngân sách chậm tiến độ… 

 

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thế Giang nhấn mạnh 5 nhóm giải pháp UBND tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo trong thời gian tới để khắc phục, xử lý dứt điểm tình trạng chậm tiến độ của các dự án ngoài ngân sách nhà nước. Trong đó nhấn mạnh vai trò của các cấp chính quyền, trách nhiệm của các ngành liên quan trong quản lý nguồn lực đất đai, thực hiện các quy định của pháp luật về lĩnh vực đầu tư. 

 

Kết luận phiên giải trình, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Thị Kim Dung nhấn mạnh: Quản lý các dự án vốn ngoài ngân sách nhà nước cần nhìn nhận đánh giá đúng thực trạng, có giải pháp căn cơ để môi trường kinh doanh thực sự minh bạch, hiệu quả. Đồng chí đánh giá cao các giải pháp của UBND tỉnh, sự quan tâm, cầu thị của đại diện các sở, ngành, các huyện, thành phố tại cuộc họp, đã tập trung trả lời những vấn đề đại biểu quan tâm. 

 

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cũng nhấn mạnh vai trò của các cấp, các ngành tham mưu cho UBND tỉnh quản lý nhà nước trên địa bàn; Vai trò của đại biểu HĐND các cấp trong việc giám sát thực hiện các dự án đầu tư. Đề nghị chính quyền thực hiện nghiêm quy định của pháp luật trong việc thu hồi các dự án chậm tiến độ, đặc biệt là các dự án kéo dài. Đồng thời đánh giá đúng năng lực nhà đầu tư, không giao dự án mới đối với các nhà đầu tư kém năng lực../.

 

 Thái Văn – Lưu Khiêm