Banner

(TTV) Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy kỳ thứ 22

12:15, 20/06/2022
Sáng ngày 20/6, đồng chí Chẩu Văn Lâm, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tuyên Quang đã chủ trì Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy kỳ thứ 22. 

Tham dự Hội nghị có các đồng chí Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh; Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh, lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh.

 

 

 Hội nghị đã dành nhiều thời gian thảo luận về Dự thảo Chương trình hành động của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XVII) thực hiện Nghị quyết số 11 ngày 10/02/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Dự thảo đề ra mục tiêu tổng quát đến năm 2030, Tuyên Quang là tỉnh phát triển khá, toàn diện, bao trùm và bền vững trong vùng Trung du và miền núi phía Bắc, tăng trưởng GRDP bình quân đạt trên 9,5%, GRDP bình quân đầu người đạt trên 130 triệu đồng/năm. Tầm nhìn đến năm 2045 Tuyên Quang là tỉnh phát triển, thu nhập cao của vùng Trung du và miền núi phía Bắc. Tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả các cơ chế, chính sách về phát triển và liên kết vùng được coi là một trong những giải pháp quan trọng để đạt mục tiêu đề ra. Trong đó, đặc biệt chú trọng việc đổi mới tư duy phát triển, nguồn nhân lực và tiềm năng. Cùng với đó là các giải pháp về phát triển bền vững các ngành kinh tế, phát triển văn hóa xã hội, nâng cao đời sống tinh thần cho người dân.

 

Các ý kiến cho rằng, đây là chương trình hết sức quan trọng, có tính định hướng phát triển của tỉnh trong giai đoạn tiếp theo, cần rà soát kỹ lại hệ thống các chỉ tiêu, đảm bảo khả thi. Khuyến khích các sản phẩm lâm nghiệp công nghệ cao, thực hiện cung ứng tín chỉ các bon của rừng. Rà soát sát thực tế tính hợp lý của các tuor, tuyến du lịch, phát triển hạ tầng giao thông.

 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm yêu cầu cơ quan soạn thảo xem xét cơ cấu phát triển kinh tế, xác định chỉ tiêu thu nhập bình quân đầu người, thu nhập, năng suất từ rừng. Cần có chiến lược đào tạo nghề đón đầu yêu cầu nguồn nhân lực; Rà soát các chính sách phát triển hạ tầng giao thông kết nối,  xây dựng và bảo hộ thương hiệu Lễ hội Trung thu Tuyên Quang, phát triển du lịch đột phá và bền vững.

 

Các đại biểu cũng  thảo luận, cho ý kiến vào dự thảo Kế hoạch nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tỉnh Tuyên Quang năm 2022. Đề nghị cần tập trung cải thiện các chỉ số giảm điểm trong năm 2021 như đào tạo lao động, cạnh tranh bình đẳng, chi phí thời gian. Chỉ rõ nguyên nhân các chỉ số, chỉ số thành phần còn thấp.

 

Về vấn đề này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm nhấn mạnh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh là vấn đề được tỉnh chú trọng để xây dựng môi trường thu hút đầu tư minh bạch, hấp dẫn. Phấn đấu đến năm 2025, nằm trong nhóm 20 - 25 tỉnh dẫn đầu về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Cần rà soát các chỉ số thành phần cụ thể để có hướng khắc phục hạn chế. UBND tỉnh là đầu mối để kiểm soát việc giải quyết, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, giảm chi phí thời gian. Minh bạch các chính sách để nâng cao chỉ số cạnh tranh lành mạnh. Người đứng đầu các sở, ban, ngành, huyện, thành phố chịu trách nhiệm về những các lĩnh vực phụ trách để nâng cao năng lực cạnh tranh.

 

Về phương án quy hoạch Quảng trường Nguyễn Tất Thành, thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2, các đại biểu nhất trí với phương án mở rộng thêm 11,2ha. Tuy nhiên cần cân nhắc đến việc thực hiện tái định cư cho trên 100 hộ dân, giao Ban cán sự Ủy ban nhân dân tỉnh tiếp tục hoàn thiện quy hoạch, đặc biệt quan tâm đến việc lấy ý kiến đồng thuận của nhân dân. 

 

Hội nghị cũng đã cho ý kiến điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách địa phương giai đoạn 2021-2025 và Kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách Nhà nước năm 2022; Cho ý kiến một số dự thảo nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh, dự thảo Kế hoạch của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy về công tác tuyên truyền trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và một số nội dung quan trọng khác.

 

                                               An Thu – Lưu Khiêm