Banner

(TTV) Hội nghị Tổng kết công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng, nhiệm kỳ 2015-2020

Chiều ngày 14/9, tại hội trường Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tuyên Quang đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng (nhiệm kỳ 2015-2020). Đồng chí Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Tuyên Quang dự và chủ trì hội nghị.

 

Dự hội nghị có các đồng chí: Nghiêm Phú Cường, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương; Nguyễn Hồng Thắng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, BCH Đảng bộ tỉnh; Các đồng chí Ủy viên UBKT Tỉnh ủy và Thường trực các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy.

 

https://www.youtube.com/watch?v=YXxNfPKhTfs

 

Thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng, 5 năm qua, các cấp ủy, tổ chức Đảng, Ủy ban Kiểm tra các cấp trong tỉnh, nhất là người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện toàn diện và có hiệu quả nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo Quy định số 30 ngày 26/7/2016 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Công tác kiểm tra, giám sát có nhiều đổi mới, tập trung kiểm tra, giám sát việc thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp, các khâu đột phá, nhiệm vụ trọng tâm, chương trình kinh tế - xã hội, mục tiêu quan trọng của tỉnh và các vấn đề nổi cộm, bức xúc, vụ việc phức tạp tồn đọng kéo dài mà cán bộ đảng viên và nhân dân quan tâm. Tăng cường giám sát chuyên đề đối với cấp ủy viên, đảng viên là cán bộ thuộc diện cấp ủy, Ban Thường vụ cấp ủy quản lý, người đứng đầu cấp ủy tổ chức đảng, chính quyền, cơ quan đơn vị. Xem xét, xử lý, giải quyết kịp thời, đúng quy định các đơn thư tố cáo, phản ảnh đối với tổ chức đảng và đảng viên. 

 

Trong nhiệm kỳ, cấp ủy, Ban Thường vụ cấp ủy, tổ chức đảng các cấp đã kiểm tra 5.083 lượt tổ chức Đảng và 2.759 đảng viên; Giám sát chuyên đề 4.181 lượt tổ chức Đảng và 1.966 đảng viên. Cấp ủy và Ủy ban Kiểm tra các cấp thi hành kỷ luật đối với 1.132 đảng viên, trong đó có 254 cấp ủy viên; Cấp ủy các cấp đã thi hành kỷ luật 10 tổ chức đảng. Qua kiểm tra, giám sát đánh giá đúng ưu điểm, chỉ rõ những hạn chế khuyết điểm vi phạm của tổ chức đảng, đảng viên, kịp thời chấn chỉnh, ngăn chặn, xử lý nghiêm minh những trường hợp vi phạm. Từ đó nâng cao uy tín của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, củng cố lòng tin của nhân dân với Đảng, góp phần xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh, giữ vững ổn định chính trị, xã hội, tạo môi trường thuận lợi thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

 

Hội nghị đã có nhiều ý kiến thảo luận đánh giá những kết quả nổi bật trong công tác kiểm tra, giám sát nhiệm kỳ 2015-2020. Đề xuất các giải pháp tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong đảng, đảm bảo chủ động, kịp thời, với phương châm, giám sát phải mở rộng; kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm, xem xét xử lý, kỷ luật không có vùng cấm, không có ngoại lệ, đúng với quy định...
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Phó Chủ nhiệm UBKT Trung ương Nghiêm Phú Cường đánh giá cao Tỉnh ủy Tuyên Quang đã chủ động triển khai, thực hiện toàn diện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng theo quy định của Điều lệ Đảng, góp phần nâng cao năng lực và sức chiến đấu của Đảng, xây dựng Đảng bộ tỉnh trong sạch, vững mạnh, hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Trong thời gian tới, cấp ủy, UBKT các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cấp ủy viên, cán bộ làm công tác kiểm tra; tập trung kiểm tra, giám sát những vấn đề trọng tâm, trọng điểm gắn với những lĩnh vực dễ phát sinh sai phạm. Quan tâm xây dựng đội ngũ làm công tác kiểm tra các cấp đủ về số lượng, bảo đảm chất lượng, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới…

 

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm nhấn mạnh: Những kết quả đạt được trong thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong đảng đã góp phần quan trọng trong việc phòng ngừa, ngăn chặn sai phạm, nâng cao ý thức của cán bộ, đảng viên về trách nhiệm nêu gương, rèn luyện, tu dưỡng, nỗ lực thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, giữ kỷ  luật, kỷ cương trong Đảng, xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh. 

 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra các cấp nắm chắc tình hình, chủ động phát hiện dấu hiệu vi phạm hoặc thông qua tố giác của nhân dân, qua công luận, báo chí phản ánh để tiến hành, kiểm tra giám sát, đặc biệt cần phải tăng cường thực hiện tự kiểm tra  của các cơ quan, đơn vị.

 

Tại hội nghị, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm trao Huân chương Lao động Hạng Nhì cho đồng chí Trần Thị Nguyệt, nguyên Phó Chủ nhiệm Thường trực UBKT Tỉnh ủy; Huân chương Lao động Hạng Ba cho đồng chí Nguyễn Thị Thanh Tâm, Phó Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy đã có thành tích xuất sắc trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.
Nhân dịp này Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 4 tập thể, 8 cá nhân đã có thành tích trong công tác kiểm tra, giám sát của Đảng trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2015-2020.

 

* Trước đó, đồng chí Nghiêm Phú Cường, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương và Đoàn công tác đã có buổi làm việc với Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy về kết quả công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong đảng 9 tháng đầu năm và những nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm 2020. 

 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ nhiệm UBKT Trung ương đánh giá cao kết quả công tác kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật trong Đảng của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Tuyên Quang thời gian qua. UBKT Tỉnh ủy đã chủ động tham mưu giúp cấp ủy phổ biến, triển khai thực hiện các văn bản của cấp ủy và Ủy ban Kiểm tra cấp trên về công tác kiểm tra, giám sát. Chủ động nắm tình hình, phát hiện và thực hiện kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm. Tăng cường giám sát đảng viên cấp ủy viên cùng cấp, xem xét, kết luận những trường hợp vi phạm kỷ luật. Xử lý giải quyết kịp thời đơn thư của công dân đối với tổ chức Đảng và đảng viên. 

 

Đồng chí đề nghị UBKT Tỉnh ủy Tuyên Quang tiếp tục làm tốt công tác phối hợp với các cơ quan tham mưu giúp việc của cấp ủy, giúp cấp ủy nhận xét, đánh giá, phân loại các tổ chức đảng và cán bộ thuộc diện cấp ủy cùng cấp quản lý; chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm trong việc thực hiện các quy định của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao; việc thực hiện các quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp; việc thực hành tiết kiệm phòng chống tham nhũng, lãng phí; tập trung xử lý giải quyết kịp thời đơn, thư khiếu nại tố cáo đối với tổ chức đảng và đảng viên theo quy định.

 

Cùng ngày, đồng chí Phó Chủ nhiệm UBKT Trung ương cùng đoàn công tác và các đồng chí lãnh đạo UBKT Tỉnh ủy đã đến dâng hương tại Lán Nà Nưa, Đình Tân Trào, xã Tân Trào (Sơn Dương).

 

Đỗ Bình – Lê Thắng – Lưu Khiêm