Banner

(TTV) Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường làm việc tại Tuyên Quang

Sáng ngày 23/7, Đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường do đồng chí Trần Hồng Hà, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Tuyên Quang về việc thực hiện công tác  quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường. 

Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tuyên Quang; Phạm Minh Huấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Sơn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lãnh đạo một số sở, ban, ngành, các huyện, thành phố.

 

Đồng chí Bộ trưởng Trần Hồng Hà kết luận buổi làm việc.

 

Phát biểu chào mừng Đoàn công tác, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm trân trọng cảm ơn sự quan tâm của Bộ Tài nguyên và Môi trường với tỉnh Tuyên Quang. Đồng thời giới thiệu khái quát về tình hình phát triển – kinh tế, những định hướng phát triển của tỉnh và khẳng định, những thành tựu của tỉnh đạt được trong thời gian qua, có sự đóng góp tích cực, trực tiếp của ngành tài nguyên và môi trường. Mong muốn, Bộ tiếp tục giúp tỉnh định hướng về lĩnh vực tài nguyên và môi trường, hỗ trợ nguồn lực thực hiện các dự án để tỉnh thực hiện phương châm phát triển nhanh và bền vững, phát triển đi đôi với gìn giữ môi trường, bảo vệ tài nguyên.

 

Tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Minh Huấn đã báo cáo với đoàn công tác về một số chỉ tiêu chủ yếu  trong phát triển kinh tế - xã hội, tình hình quản lý tài nguyên và môi trường trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang. Đến nay, tỉnh đã hoàn thành kê khai đất đai, cấp giấy chứng nhận sử dụng đất cho trên 93% diện tích. 100% chất thải nguy hại, chất thải y tế, 95% chất thải rắn thông thường  được xử lý đúng quy chuẩn. Không có sự cố lớn về môi trường. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng kiến nghị, đề xuất một số nội dung để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường như: Bổ sung Nghị định thi hành Luật Đất đai, tạo điều kiện tích tụ đất đai để sản xuất hàng hóa, quy mô lớn; Về lĩnh vực quản lý đất đai, những vấn đề về quy hoạch sử dụng đất, hỗ trợ nguồn lực thực hiện một số chương trình, dự án; Đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường quan tâm kiến nghị với Chính phủ, Quốc hội xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ, nâng cao thu nhập cho người trồng rừng và quản lý bảo vệ rừng.

 

Đoàn công tác và tỉnh Tuyên Quang đã cùng trao đổi về một số cơ chế, chính sách liên quan đến lĩnh vực tài nguyên, môi trường, giúp khơi thông nguồn lực ở lĩnh vực này. Các đại biểu khẳng định, Tuyên Quang làm tốt công tác bảo vệ môi trường, chất lượng nước, không khí theo quan trắc, kiểm tra của Bộ Tài nguyên và Môi trường đều đạt yêu cầu ở mức cao. Thống nhất đưa Tuyên Quang vào chương trình hỗ trợ hệ thống quan trắc môi trường. Về vấn đề xử lý rác thải, các ý kiến đề nghị lựa chọn các công nghệ thông minh, đồng bộ, định hướng xây dựng khu liên hợp xử lý rác thải. 

 

Kết luận buổi làm việc Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đánh giá cao những kết quả Tuyên Quang đạt được trong thời gian qua về công tác tài nguyên và môi trường. Đồng chí đồng tình với các đề xuất của tỉnh, đề nghị tỉnh tiếp tục xây dựng hệ thống quan trắc bảo vệ môi trường, kiểm soát chặt chẽ chất thải công nghiệp, nâng cao hiệu quả sử dụng đất, tiết kiệm tài nguyên. Bộ cũng sẽ ưu tiên hỗ trợ nguồn lực cho các chương trình dự án của tỉnh, đề nghị Chính phủ xem xét, bổ sung cơ chế dịch vụ rừng, chính sách cho các địa phương chăm sóc và bảo vệ rừng. Đồng tình với định hướng phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường của tỉnh, đồng chí Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đề nghị tỉnh cần xây dựng quy hoạch có tầm nhìn xa và phát triển bền vững.    

 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm đã trân trọng cảm ơn và tiếp thu những ý kiến của đồng chí Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng đoàn công tác. Đồng thời mong muốn đồng chí Bộ trưởng tiếp tục quan tâm, giúp tỉnh khai thác, phát huy những tiềm năng, lợi thế sẵn có, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn rừng xanh, môi trường sạch, phát triển kinh tế song hành với bảo vệ môi trường, xây dựng tỉnh trở thành điểm du lịch sinh thái, là nơi đáng sống với môi trường trong lành./..

 

An Thu – Lê Thắng – Lưu Khiêm