Banner

Việt Nam - Australia hợp tác trong lĩnh vực khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo

08:25, 19/05/2023

Chính phủ Australia cam kết sẽ tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam trong quá trình xây dựng và phát triển hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia.

18/5 là Ngày Khoa học công nghệ Việt Nam, với chủ đề "Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo - động lực phát triển bền vững".

 

Những năm qua, Việt Nam hợp tác chặt chẽ với các quốc gia, trong đó có Chính phủ Australia trong lĩnh vực này nhằm thúc đẩy khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo phát triển.

 

 

"Mắt thông minh", một giải pháp công nghệ dựa trên trí tuệ nhân tạo kết hợp với máy bay không người lái và Internet vạn vật, giúp nông dân Thanh Hóa theo dõi độ ẩm đồng ruộng, tối ưu hóa việc tưới nước, mức độ dinh dưỡng và nhiễm bệnh của mía, nhờ đó, đưa ra quyết định kịp thời để cải thiện năng suất và giảm chi phí sản xuất.

 

Đây chỉ là một trong số các dự án được triển khai trong khuôn khổ chương trình Aus4Innovation - chương trình hỗ trợ phát triển, hợp tác giữa Chính phủ 2 nước; nhằm giúp Việt Nam tăng cường năng lực của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo.

 

 

Trong 5 năm qua, thông qua Chương trình thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo tại Việt Nam, gọi tắt là Aus4Innovation, hai quốc gia đã hợp tác chặt chẽ trong các lĩnh vực công nghệ và chuyển đổi kỹ thuật số mới nổi; thử nghiệm các mô hình hợp tác; liên kết giữa các tổ chức khu vực công và tư nhân, đồng thời tăng cường năng lực của Việt Nam trong các lĩnh vực như dự báo tương lai số, lập kế hoạch kịch bản tương lai, thương mại hóa khoa học và hoạch định chính sách về đổi mới sáng tạo.

 

 

Năm 2022, Việt Nam đứng thứ 48 trong số 132 nền kinh tế trên bảng xếp hạng Chỉ số Đổi mới Sáng tạo Toàn cầu. Việt Nam cũng đứng thứ 2 trong số 36 nền kinh tế thuộc nhóm thu nhập trung bình thấp, với thành tích trên mức kỳ vọng về mức độ phát triển.

 

Chính phủ Australia cam kết sẽ tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam trong quá trình xây dựng và phát triển hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia. Trong giai đoạn tiếp theo, chương trình sẽ tập trung vào những lĩnh vực ưu tiên mà Việt Nam có lợi thế thay vì trải rộng đa lĩnh vực, đồng thời đưa vào giới thiệu những hoạt động phù hợp với quá trình chuyển đổi số như phát triển trí tuệ nhân tạo có đạo đức.

 

 

Theo VTV.vn