Tăng trưởng ngoạn mục trong quý đầu tiên của năm 2023, Trung Quốc đã vượt qua Nhật Bản để trở thành nhà xuất khẩu ô tô hàng đầu thế giới và dự kiến sẽ duy trì vị trí này trong tương lai. Nhiều chuyên gia kinh tế có chung nhận định tươi sáng về triển vọng xuất khẩu xe ô tô Trung Quốc, nhất là xe năng lượng mới, bởi nước này nằm trong tốp đầu thế giới về công nghệ xe điện, cạnh tranh về giá và đáp ứng tốt thị hiếu người tiêu dùng.
![]() |
Dây chuyền sản xuất xe năng lượng mới tại một nhà máy ở tỉnh An Huy (Trung Quốc). |
Theo dữ liệu từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GAC), nước này đã xuất khẩu 1,07 triệu xe ô tô trong 3 tháng đầu năm 2023, tăng 58,3% so với cùng kỳ năm 2022; tổng giá trị kim ngạch đạt 7,67 nghìn tỷ nhân dân tệ, tăng 10,6%. Đây là lần đầu tiên Trung Quốc vượt qua Đức và Nhật Bản để dẫn đầu bảng xếp hạng về xuất khẩu ô tô.
Xuất khẩu ô tô đang giữ vai trò quan trọng trong cơ cấu ngoại thương của Trung Quốc và dự báo sẽ tăng 30% trong năm nay, lên 4 triệu chiếc. Đây là kết quả của việc thúc đẩy ngành công nghiệp xe điện với nhiều ưu đãi về thuế cũng như đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng sạc điện để đưa loại phương tiện này vào sử dụng đại trà. Sự dịch chuyển này đã giúp Trung Quốc nổi lên như một cường quốc về xuất khẩu ô tô.
Trong quý đầu năm nay, xuất khẩu dòng xe sử dụng năng lượng mới (NEV) của nước này, bao gồm xe điện, đã tăng 93% so với cùng kỳ năm trước, lên 380.000 chiếc, chiếm gần 40% tổng lượng xuất khẩu ô tô của Trung Quốc. Bai Ming, nhà nghiên cứu tại Học viện Thương mại quốc tế và Hợp tác kinh tế Trung Quốc nhận định, các nhà sản xuất ô tô toàn cầu đang chịu áp lực từ việc giá nguyên vật liệu tăng cao. Trong bối cảnh đó, NEV do Trung Quốc sản xuất đóng vai trò ngày càng quan trọng trong chuỗi công nghiệp toàn cầu bằng cách tận dụng chuỗi cung ứng và công nghiệp trong nước cũng như công nghệ phương tiện kết nối thông minh (ICV) tiên tiến.
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc ngày càng tập trung vào điện khí hóa và triển khai trí tuệ nhân tạo (AI), giúp ô tô Trung Quốc có chỗ đứng ở lĩnh vực này trong bối cảnh toàn cầu đồng thuận phát triển xanh. Tập đoàn ô tô Changan Trung Quốc, cam kết phát triển NEV thông minh, đã đầu tư “không dưới 5% doanh thu bán hàng hằng năm vào nghiên cứu, phát triển và đã làm chủ hơn 600 công nghệ carbon thấp liên quan đến kết nối thông minh cũng như lái xe thông minh”.
Xe “xanh” hơn và thông minh hơn đã trở thành lực lượng chính của Trung Quốc trên thị trường ô tô toàn cầu. Tại thị trường châu Âu, các thương hiệu Trung Quốc, chẳng hạn như BYD và Hongqi, đã lọt vào danh sách 50 công ty ô tô bán chạy nhất trên khắp châu Âu. Shu Youxing, Tổng Giám đốc của Bộ phận hợp tác quốc tế BYD và Bộ phận bán hàng tại châu Âu cho biết, xe buýt điện thuần túy của công ty đã hiện diện tại hơn 100 thành phố lớn ở châu Âu. Còn Bỉ, Australia và Thái Lan cũng là các thị trường nhập khẩu hàng đầu xe năng lượng mới sản xuất tại Trung Quốc.
Bên cạnh đó, Nga là thị trường xuất khẩu ô tô số một của Bắc Kinh trong 3 tháng đầu năm nay. Xuất khẩu ô tô Trung Quốc sang Nga đã tăng gấp hơn 3 lần so với cùng kỳ năm trước, lên 140.000 chiếc. Sau khi xảy ra xung đột Nga - Ukraine vào tháng 2-2022, Toyota Motor, Volkswagen và nhiều hãng xe toàn cầu khác đã đóng cửa nhà máy tại Nga và rút khỏi thị trường này, để lại chỗ trống cho các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.
Các sản phẩm ô tô của Trung Quốc ngày càng trở nên cạnh tranh hơn với những cải tiến không chỉ về hình thức, chất lượng, an toàn, thông minh, thân thiện với môi trường và trải nghiệm lái xe mà còn về hiệu quả về chi phí và nhận thức thương hiệu. Trong một thị trường toàn cầu có tính cạnh tranh cao, ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc nổi bật giữa bối cảnh u ám hậu đại dịch Covid-19 và nền kinh tế thế giới đang suy thoái.
Theo Báo Hànộimới
14/02/2025-08:34
Chiều 13/2, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tiếp đồng chí Thongsavanh Phomvihane, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Ngoại giao Lào làm Trưởng đoàn đang có chuyến chính thức Việt Nam.
14/02/2025-08:31
Quốc hội sẽ nghe trình bày Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về các cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư xây dựng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận.
14/02/2025-08:30
Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi Sở GTVT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chuẩn bị bàn giao nhiệm vụ sát hạch, cấp GPLX từ Bộ GTVT sang Bộ Công an.
14/02/2025-08:28
Google đã công bố 5 hình thức lừa đảo trực tuyến phổ biến mà nhiều người Việt thường xuyên mắc phải, kèm theo đó là những lời khuyên giúp sử dụng Internet an toàn hơn.
14/02/2025-08:25
Ngày 13-2, tại Hà Nội, đã diễn ra Lễ ký kết, công bố nhà tài trợ và bốc thăm Giải bóng chuyền vô địch quốc gia - Cúp phân bón Cà Mau 2025. Giải đấu sẽ khởi tranh vào cuối tháng 3-2025 tới.
14/02/2025-08:22
Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam vừa gửi công văn số 253/CDLQGVN-QLLT tới các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng trong lĩnh vực du lịch.
14/02/2025-08:20
Giá gạo xuất khẩu giảm xuống mức thấp nhất trong vòng hai năm qua làm tăng thêm thách thức cho ngành lúa gạo Việt Nam trong việc duy trì vị thế trên thị trường quốc tế.
14/02/2025-08:18
Để hỗ trợ nền kinh tế đạt mức tăng trưởng GDP từ 8% trở lên, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) và các ngân hàng thương mại đã xây dựng kế hoạch cụ thể nhằm đảm bảo tín dụng tăng trưởng hợp lý, kiểm soát lạm phát và duy trì ổn định tài chính.
14/02/2025-08:16
Các cơ quan chức năng của Việt Nam đang tăng cường giám sát các trường hợp nghi ngờ tại trường học, khu công nghiệp và cộng đồng; chuẩn bị đầy đủ về nhân lực, trang thiết bị và thuốc men để sẵn sàng ứng phó trong trường hợp dịch bệnh gia tăng.
14/02/2025-08:14
Hôm nay (14/2), Bắc Bộ trời ấm dần lên. Trong khi ở Trung Bộ, một số nơi có mưa nhỏ. Ở Nam Bộ, mưa trái mùa tiếp tục giảm nhanh.
13/02/2025-21:37
TÌM VỀ TRÒ CHƠI DÂN GIAN (13-2-2025)
13/02/2025-21:36
Ngày 13-2-2025