Banner

Công nghệ mới đưa hàng hóa từ vũ trụ về Trái đất

08:54, 23/05/2023

Công nghệ vũ trụ phát triển mạnh trong những năm trở lại đây khiến chi phí đưa hàng hóa lên không gian rẻ đi đáng kể.​​​​​​​

Tuy nhiên, trong chiều ngược lại, nếu bạn muốn vận chuyển một thứ gì đó từ không gian về lại Trái đất thì hãy sẵn sàng chấp nhận mức giá trên trời.

 

Reuters dẫn thông tin của chuyên gia cho biết, giá đưa hàng hóa lên vũ trụ tốn khoảng 5.000 USD/kg, thế nhưng vận chuyển theo chiều ngược lại có thể tốn cả triệu USD cho mỗi kg.

 

Mức giá có thể sớm thay đổi nhờ một công nghệ đang được công ty khởi nghiệp tại Anh thử nghiệm, công nghệ này lấy cảm hứng từ những điều quen thuộc và tưởng chừng chẳng liên quan đến nhau như kỹ thuật gấp giấy Origami... tấm khiên huyền thoại của vua Arthur của nước Anh và kỹ thuật bắt bóng trong môn bóng chày. Vệ tinh sẽ được sử dụng là phương tiện vận chuyển hàng hóa từ vũ trụ về Trái đất.

 

Các nhà nghiên cứu tại Space Forge sẽ đưa vệ tinh đầu tiên có khả năng tái sử dụng được vào quỹ đạo, vệ tinh được đưa lên không gian bằng tên lửa đẩy như bình thường. Tuy nhiên quá trình trở lại mặt đất, vệ tinh sẽ bật mở một tấm khiên chắn. Thiết kế này giúp làm chậm quá trình hạ cánh.

 

 

Ông Andrew Bacon - Công ty công nghệ Space Forge, Anh chia sẻ: "Bạn cũng có thể tưởng tượng thiết kế này giống như một chiếc ô có kích cỡ lớn hơn nhiều so với vệ tinh. Chiếc ô có độ bền cần thiết để bảo vệ vệ tinh nguyên vẹn trong môi trường nhiệt độ cao trong khí quyển - do không khí bị nén lại, khi vệ tinh trở lại Trái đất từ không gian".

 

Chờ sẵn dưới mặt biển là một tấm lưới di dộng, tính toán địa điểm và di chuyển đúng chỗ, bắt vệ tinh rơi một cách chính xác và nhẹ nhàng. Tấm lưới có công nghệ đệm khí nên cũng có thể di chuyển để đón vệ tinh trên mặt đất. Vệ tinh sau đó được tái sử dụng nhiều lần giúp tiết kiệm chi phí chế tạo và vận hành. Giúp việc mang hàng hóa từ vũ trụ về Trái đất rẻ hơn nhiều so với hiện nay.

 

"Đây là một bài toán không nhiều người đang tìm cách giải quyết. Ý tưởng bắt vệ tinh rơi xuống thực sự mới và có thể mở rộng tính ứng dụng trong các sản phẩm khác trong tương lai", ông Andrew Bacon nói.

 

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết, công nghệ này rất thân thiện với môi trường, khi tốn ít tài nguyên hơn so với vệ tinh dùng 1 lần. Bên cạnh đó, góp phần trực tiếp giảm tình trạng rác thải vệ tinh trôi nổi trong quỹ đạo Trái đất.

 

 

Theo VTV.vn