Banner

Sạt lở đèo So trên quốc lộ 3C

07:59, 25/05/2023

Mưa dông từ đầu tháng 5 đã gây ra sạt lở trên đỉnh Đèo So, khu vực Km34+700 QL3C, thuộc xóm Đăng Mò, xã Quy Kỳ, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên.

Do nguy cơ sạt lở rất cao, gây mất an toàn giao thông nên cơ quan chức năng đã dựng rào chắn, ngăn người và phương tiện qua lại đoạn đường này. Ảnh: Báo Thái Nguyên

 

Lực lượng chức năng đã chủ động hót dọn, căng dây, đặt biển báo nguy hiểm để cảnh báo người dân và phương tiện qua lại.

 

Tuy nhiên, hiện tượng sạt lở tiếp tục tái diễn trong những ngày vừa qua, đất đá sạt trượt làm cho tuyến Quốc lộ 3C đoạn Đèo So hiện không thể lưu thông.

 

Kiểm tra thực tế tại hiện trường, cơ quan chức năng phát hiện trên đỉnh taluy dương xuất hiện vết nứt dài khoảng 120m, rộng từ 0,2-0,5m.

 

Trên taluy dương tiếp tục xuất hiện các vết nứt dài hơn 100m, rộng hơn 1m, có nguy cơ sạt lở rất cao. Ảnh: Báo Thái Nguyên

 

Thao Báo Thái Nguyên, để bảo đảm giao thông được an toàn, thông suốt, Sở GT-VT đã chỉ đạo đơn vị quản lý, bảo dưỡng đường tiến hành khắc phục sự cố và bố trí hệ thống biển cảnh báo tại hai đầu đoạn sạt lở, căng dây để cảnh báo nguy hiểm cho người và phương tiện; chỉ đạo phòng chuyên môn phối hợp với nhà thầu quản lý, bảo dưỡng đường thường xuyên kiểm tra để có phương án xử lý kịp thời.

 

Trong thời gian từ ngày 8/5 đến 12/5, trên địa bàn tỉnh và huyện Định Hóa tiếp tục có mưa vừa và mưa to nên đoạn đèo So tiếp tục sạt thêm, vết nứt cung trượt trên taluy dương tiếp tục phát triển rộng và sâu. Đến thời điểm ngày 14/5, vết nứt đã rộng thêm (chỗ rộng nhất khoảng 1,5m) và tụt xuống khoảng 1,2m, nguy cơ sạt cả khối đất (khoảng 69.000m3) xuống đường là rất cao, nên ngày 17/5, Sở GT-VT tiếp tục có văn bản đề nghị Bộ GT-VT sớm ban hành quyết định công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai tại khu vực này.

 

Đất đá sạt lở xuống đã vùi kín mặt đường, các phương tiện giao thông không thể đi qua được. Ảnh: Báo Thái Nguyên

 

Ngày 22/5, Bộ GT-VT đã có Quyết định về việc công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để ứng phó, khắc phục hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường quốc lộ do các đợt mưa lũ gây ra tại khu vực huyện Định Hóa trong tháng 3 và tháng 4/2023. Sở GT-VT sẽ tiến hành xử lý theo quy định ngay sau khi có lệnh xây dựng công trình khẩn cấp của Cục Đường bộ Việt Nam.

 

Sau khi kiểm tra thực tế tại hiện trường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình yêu cầu các ngành, đơn vị, địa phương liên quan cần phối hợp nghiên cứu, xây dựng kế hoạch, phương án xử lý cụ thể, sớm giải quyết tình trạng sạt lở tại khu vực đèo So. Ngay sau khi có lệnh xây dựng của Cục Đường bộ Việt Nam sẽ tiến hành triển khai khắc phục, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông tại khu vực này.

 

Ngoài ra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu ngành GT-VT kiểm tra toàn bộ tuyến đường, nếu có điểm nguy cơ sạt lở cao thì báo cáo để các cơ quan chức năng của Trung ương và của tỉnh có phương án xử lý kịp thời.

 

 

Theo VTV.vn