Banner

“Hà Nội niềm tin và hy vọng”

09:54, 18/12/2021
Đã gần nửa thế kỷ trôi qua, mọi người luôn nhớ đến chiến công của quân và dân Hà Nội khi bắn rơi hàng chục máy bay B52 của giặc Mỹ. Chiến dịch “Điện Biên Phủ trên không” diễn ra trong 12 ngày đêm (17 đến 29-12-1972), quân và dân ta đã kiên cường chiến đấu và chiến thắng kẻ thù nguy hiểm và hùng mạnh. Trong những ngày này, đội ngũ văn nghệ sĩ cũng vào cuộc với tinh thần “tiếng hát át tiếng bom”. 

 

Nhạc sĩ Phan Nhân.


Nhạc sĩ Phan Nhân (1930 - 2015) khi ấy đang công tác ở Đài Tiếng nói Việt Nam. Trong đêm 18-12-1972, không quân Mỹ đánh phá Hà Nội, ông trực tại cơ quan. Máy bay Mỹ ầm ầm kéo tới, Hà Nội rung chuyển. Nhạc sĩ Phan Nhân đội mũ sắt chạy nhanh lên sân thượng để quan sát. Tên lửa, đạn pháo cao xạ của quân ta bắn lên từ bốn hướng. Dàn máy bay B52 chở bom trên cao được những tốp máy bay tiêm kích phía dưới yểm trợ, ném bom những mục tiêu cách đài không xa.

 

Tuy hồi hộp nhưng nhạc sĩ Phan Nhân vốn từng là một chiến sĩ khi còn trẻ nên nhanh chóng ổn định tâm lý. Tiếng đạn bom làm chấn động tâm hồn nhạc sĩ. Bất ngờ có tiếng mọi người reo vang “Cháy rồi! B52 rơi rồi! Chiến thắng rồi!”. Tiếng hò reo làm trái tim nhạc sĩ như vỡ tung trong lồng ngực. Bất ngờ giai điệu bài hát về Hà Nội bừng lên trong tâm tưởng: “Ôi Đông Đô! Hùng thiêng dấu xưa còn in nơi đây/ Ơi Thăng Long! Ngày nay chiến công rạng danh non sông/ Hà Nội mến yêu của ta/ Là ngôi sao mai rạng rỡ...”. Đó chính là những câu hát của bài ca “Hà Nội niềm tin và hy vọng” mà nhạc sĩ Phan Nhân sáng tác ngay dưới làn bom B52. Những giai điệu cháy lên như ngọn lửa chiến thắng.

 

Sau khi trận đánh đầu tiên giặc Mỹ thất bại cũng là lúc nhạc sĩ viết tiếp bài ca vào sáng hôm sau với những giai điệu đầy niềm tin: “Mặt hồ Gươm vẫn lung linh mây trời/ Càng tỏa ngát hương thơm hoa Thủ đô/ Đường lộng gió thênh thang năm cửa ô/ Nghe tiếng cười không quên niềm thương đau”. Sau đó giai điệu âm nhạc được bay lên: “Hà Nội đó, niềm tin yêu hy vọng/ Của núi sông hôm nay và mai sau/ Chân ta bước lòng ung dung tự hào/ Kìa nòng pháo vẫn vươn lên trời cao...”.

 

Chỉ hai ngày sau, nhịp điệu hùng tráng của “Hà Nội niềm tin và hy vọng” đã vang lên trên làn sóng Đài Tiếng nói Việt Nam qua giọng hát Trần Khánh - người mà nhạc sĩ Phan Nhân đã nghĩ đến khi viết những giai điệu đầu tiên. Kiêu hùng và bát ngát trong niềm vui chiến thắng, ngọn lửa chiến thắng vang dội của quân dân Thủ đô đã bay bổng cùng với lời hát mãnh liệt nhất khi “Dệt nên tiếng ca, át tiếng bom rền”.

 

Theo Hanoimoi.com.vn