Banner

Nhà máy điện hạt nhân ở Ukraine liên tục bị tấn công, HĐBA họp khẩn cấp

08:13, 13/08/2022
Nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu ở Ukraine liên tục bị tấn công trong mấy ngày qua, làm dấy lên lo ngại về một thảm họa hạt nhân.


Hội đồng Bảo an LHQ ngày hôm qua đã phải triệu tập phiên họp khẩn cấp kêu gọi các bên đảm bảo an toàn cho nhà máy này.

 

Cuộc họp của HĐBA LHQ diễn ra vào rạng sáng nay, theo giờ Việt Nam theo đề nghị của Nga nhằm đảm bảo an toàn cho nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở Ukraine khi cả hai phía Nga và Ukraine đang cáo buộc lẫn nhau ném bom nhà máy này.

 

Tại cuộc họp, Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Rafael Grossi cảnh báo, tình hình ở khu vực nhà máy Zaporizhzhia rất đáng quan ngại và các chuyên gia của IAEA cần phải được tiếp cận khu vực này để xem xét tình hình.

 

 

 

Ông Rafael Grossi - Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế kêu gọi: "Các hành động quân sự dù là nhỏ nhất có khả năng gây nguy hiểm cho an toàn hạt nhân hoặc an ninh hạt nhân tại một cơ sở lắp đặt hạt nhân như vậy phải dừng ngay lập tức. Những hành động này có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng".

 

Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia nằm dưới sự kiểm soát của Nga từ tháng 3 vừa qua. Trong những ngày gần đây tại khu vực này xảy ra nhiều vụ tấn công quân sự. Các nước thành viên LHQ đều bày tỏ quan điểm phải đảm bảo an toàn, an ninh cho bất cứ cơ sở sản xuất hạt nhân nào ở Ukraine nhằm tránh xảy ra thảm họa hạt nhân đối với loài người, đặc biệt là với những người dân đang sống trong vùng chiến sự giao tranh.

 

Theo VTV.VN