Banner

Thành phố Tam Á (Trung Quốc) áp đặt lệnh phong tỏa vì Covid-19

09:06, 07/08/2022
Ngày 6-8, thành phố nghỉ dưỡng ven biển Tam Á, miền Nam Trung Quốc, đã áp đặt lệnh phong tỏa và đóng cửa hệ thống giao thông công cộng nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19.

 

Người dân xếp hàng chờ xét nghiệm Covid-19 tại thành phố Tam Á, Trung Quốc, ngày 8-4-2022. Ảnh: Getty Images


Nhà chức trách thành phố Tam Á cho biết, các biện pháp hạn chế có hiệu lực từ 6h giờ địa phương, đồng thời nhận định tình hình dịch bệnh là "rất nghiêm trọng" và người dân cần hạn chế đi lại. Giới chức thành phố không cho biết khi nào các biện pháp hạn chế này được dỡ bỏ. Theo nhà chức trách, thành phố này đã ghi nhận 263 ca mắc mới trong ngày 5-8 và đã phát hiện các ca nhiễm dòng phụ BA.5.1.3 của biến chủng Omicron.

 

Lệnh phong tỏa được áp đặt vào thời điểm đang là mùa du lịch cao điểm ở thành phố Tam Á, nơi cũng được biết đến là trung tâm mua sắm miễn thuế và có một số khách sạn cao cấp do các công ty quốc tế điều hành như IHG và Marriott International. Giới chức thành phố Tam Á cho biết, có khoảng 80.000 du khách ở thành phố này nhưng các ca bệnh chủ yếu là cư dân địa phương. Do đó, du khách vẫn được phép rời khỏi thành phố nhưng phải xuất trình chứng nhận xét nghiệm 2 lần âm tính trong vòng 48 giờ.

 

Trong bối cảnh số ca nhiễm Covid-19 gia tăng mạnh, Chính phủ Hàn Quốc ngày 5-8 thông báo sẽ kích hoạt hệ thống dự phòng, cho phép đặt chỗ để thực hiện xét nghiệm PCR song song với các biện pháp y tế tăng cường khác nhằm tránh xảy ra ùn tắc do chờ xét nghiệm.

 

Các biện pháp chống dịch mới của Hàn Quốc được triển khai trong bối cảnh số ca nhiễm Covid-19 đã vượt quá 100.000 người/ ngày trong 4 ngày liên tiếp. Với việc số bệnh nhân nặng gia tăng trong những ngày qua, các cơ quan chức năng đang kêu gọi người dân cẩn trọng, đề phòng với những diễn biến xấu hơn của dịch bệnh. Các chuyên gia y tế dự phòng cảnh báo với đà lây nhiễm hiện nay, Hàn Quốc có thể đạt đỉnh dịch mới vào cuối tháng 8 với số ca nhiễm khoảng 150.000 ca/ngày.

 

Trong khi đó số liệu mới công bố ở Mỹ cho thấy, làn sóng nhiễm các biến chủng Covid-19 mới tại Mỹ đã bắt đầu thuyên giảm sau nhiều tháng tăng cao trước đó. Cụ thể, số ca mắc mới trung bình theo tuần hiện nay ở Mỹ thấp hơn hẳn so với thời điểm cuối tháng 7. Số bệnh nhân nhập viện trung bình của một tuần hiện là 6.344 ca, giảm so với 6.600 ca hồi cuối tháng 7. Giới chuyên gia cho rằng, tình hình tại Mỹ đã bắt đầu quay trở lại bình thường và đây là tin tốt trong bối cảnh học sinh sẽ tới trường đón năm học mới trong vài tuần tới. Hiện nhiều trường đại học ở Mỹ cũng bắt đầu giảm bớt các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh.

 

Theo Hanoimoi.com.vn