Banner

Cuba: Nỗ lực khắc phục hậu quả vụ cháy kho dầu

08:31, 08/08/2022
Các nhà lãnh đạo Cuba chỉ thị lực lượng cứu hộ, cứu nạn và các cơ quan liên qua tăng cường năng lực dập lửa, cứu chữa người bị thương, tìm kiếm những người mất tích… trong vụ cháy kho dầu tại tỉnh Matanzas.

 

Lực lượng cứu hộ, cứu nạn Cuba đang tiến hành dập tắt đám cháy kho dầu

tại Matanzas sau khi bị sét đánh - Ảnh: Granma.cu

 

Tối 5/8, tại KCN gần thành phố Matanzas của Cuba, một bể chứa dầu thô dung tích khoáng 50.000 m3 bị sét đánh trúng và gây cháy lớn.

 

Sáng 6/8 (theo giờ địa phương), Bộ Y tế Cuba cho biết trong vụ cháy nói trên, đã có ít nhất 1 người tử vong, 17 lính cứu hỏa mất tích và 121 người bị thương. Trong khi đó, khoảng 1.900 người dân sinh sống gần khu vực xảy ra hỏa hoạn đã được sơ tán.

 

Cùng ngày, phát biểu tại cuộc họp kiểm tra ứng phó vụ cháy, Bí thư thứ nhất Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước CH Cuba Miguel Díaz-Canel Bermúdez cùng Thủ tướng Chính phủ Cuba Manuel Marrero Cruz đã đến nơi xảy ra vụ việc xem xét tình hình, thăm hỏi người bị thương tại bệnh viện.

 

Trong cuộc họp sau đó, Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel nhấn mạnh ưu tiên hiện nay là bảo đảm an toàn cho những người đang nỗ lực khống chế ngọn lửa.

 

Ông Miguel Díaz-Canel nhận định đây là vụ cháy có mức độ lớn và phức tạp, đòi hỏi phải tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu kỹ thuật, song cần phải nhanh chóng dập lửa để có thể khẩn trương tìm kiếm những người đang mất tích.

 

Cuộc họp của các nhà lãnh đạo Cuba với lực lượng chức năng nhằm khắc phục hậu quả vụ cháy

- Ảnh: Granma.cu

 

Chủ tịch Cuba lưu ý trong vụ việc này, hệ thống chữa cháy là có vấn đề, điều mà trước đây đã được khuyến cáo. Vì vậy cần phải khắc phục ngay để tránh xảy ra những sự việc tương tự trong tương lai, nhất là ở các nhà máy nhiệt điện và lắp đặt nhiên liệu.

 

Chủ tịch Cuba ra cũng lệnh chuyển tất cả nhiên liệu có thể ra khỏi hiện trường trong đêm 6/8 và rạng sáng 7/8.

 

Nhằm hỗ trợ Cuba trong việc dập tắt đám cháy, tối 6/8, ba máy bay trực thăng và một chiếc Boeing 737-700 của không quân Mexico cùng vật liệu hỗ trợ dập lửa đã đến Cuba.

 

Ngay sau đó, vào rạng sáng 7/8, một máy bay của Venezuela với nhiều chuyên gia xử lý thảm họa mang theo 20 tấn bọt chữa cháy và bột hóa chất tới hỗ trợ Cuba.

 

Tới thời điểm này, Cuba đã nhận được đề nghị hỗ trợ của các nước: Nicaragua, Argentina, Nga, Bolivia, Colombia, Chile và các nước Mỹ Latinh- Caribe khác.

 

Theo Chinhphu.vn