Banner

Nhiều quốc gia lo ngại bùng phát làn sóng dịch Covid-19 mới

10:06, 02/07/2022
Giới chuyên gia Nhật Bản đang lo ngại nguy cơ bùng phát làn sóng dịch Covid-19 mới trong mùa hè này sau khi số ca mắc gia tăng ở nhiều địa phương so với một tuần trước đây.

 

Theo số liệu của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản (MHLW), sau kỳ nghỉ lễ dài ngày đầu tháng 5, số ca mắc Covid-19 mới tại Nhật Bản tăng rồi giảm dần, nhưng khoảng hai tuần gần đây đã tăng đều trở lại. Số ca mắc mới trong tuần cuối của tháng 6 cao hơn 1,37 lần so với tuần trước đó, chủ yếu tập trung ở các đô thị lớn đông dân cư. Trong ngày 30-6, thủ đô Tokyo ghi nhận 3.621 ca mắc Covid-19 mới, tăng 1.200 ca so với một tuần trước đó và là ngày thứ 13 tăng liên tiếp.

 

Theo các chuyên gia của MHLW, có nhiều nguyên nhân khiến số ca mắc Covid-19 mới gia tăng, bao gồm hiệu quả vắc xin giảm dần theo thời gian, số lượng người tụ tập tại các trung tâm đô thị lớn tăng mạnh vào ban đêm, nhiệt độ ngoài trời tăng cao làm giảm khả năng miễn dịch tự nhiên của con người và làm gia tăng nhiều hoạt động trong nhà. Tâm lý chủ quan của đa số người dân cho rằng dịch bệnh đã bị đẩy lùi và việc xem nhẹ các biện pháp chống dịch cơ bản cũng là yếu tố khiến các ca mắc mới gia tăng trở lại.

 

Ngày 1-7, cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) ghi nhận thêm 9.528 ca mắc mới Covid-19, trong đó có 146 ca nhập cảnh. Đây là ngày thứ 6 liên tiếp, số ca nhập cảnh duy trì ở mức ba con số. Số ca mắc mới Covid-19 ở Hàn Quốc đã tăng thêm hơn 2.000 ca so với một tuần trước, trong khi số ca mắc mới bình quân hằng ngày cũng tăng 930 ca. KDCA phân tích hệ số lây nhiễm đã tăng lên bằng 1, cho thấy có nguy cơ cao dịch bệnh sẽ bùng phát trở lại.

 

Trong khi đó nhà chức trách Macau (Trung Quốc) cũng đang nỗ lực khống chế đợt bùng phát dịch Covid-19, được đánh giá là lớn nhất tại thành phố này. Theo đó, người dân sinh sống tại Macau được yêu cầu xét nghiệm hằng ngày và ở nhà nhiều nhất có thể. Đáng chú ý, trong số 570 ca nhiễm mới trong ngày, có cả các nhân viên y tế, cảnh sát và lực lượng cứu hỏa.

 

Dịch Covid-19 vẫn đang tiếp tục lây lan trên diện rộng tại Australia khiến chính quyền nước này lo ngại có thể sẽ phải đối mặt với làn sóng Covid-19 thứ ba trong những tháng tới. Trước thực tế này, chính quyền Australia kêu gọi người dân tiêm mũi tăng cường trước sự lan rộng của biến thể Omicron.

 

Ngày 30-6, ông Jean-Francois Delfraissy, cố vấn khoa học hàng đầu của Chính phủ Pháp nhận định, làn sóng lây nhiễm mới dịch Covid-19 tại nước này chủ yếu do sự xuất hiện và lây lan của các biến thể mới, có thể đạt đỉnh vào cuối tháng 7 tới. Trong 24 giờ qua, Pháp đã ghi nhận 124.724 ca mắc mới Covid-19, tăng mạnh so với mức 77.967 ca một tuần trước đó. Tuần này, Chính phủ Pháp cũng khuyến nghị người dân cần đeo khẩu trang trở lại tại các khu vực đông người, đặc biệt là trên phương tiện giao thông công cộng.

 

Theo Hanoimoi.com.vn