Banner

(TTV) Đoàn công tác tỉnh Tuyên Quang dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại tỉnh Hà Giang

20:43, 09/07/2022
Kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 -27/7/2022), chiều ngày 9/7, Đoàn công tác Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tuyên Quang do đồng chí Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tuyên Quang làm trưởng đoàn đã đến dâng hương, dâng hoa, kính viếng anh linh các Anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang. 

Tham gia đoàn công tác có các đồng chí: Hà Thị Khiết, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Trưởng Ban Dân vận Trung ương, Phó Chủ tịch không chuyên trách Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; Lãnh đạo một số sở, ban, ngành, lãnh đạo các huyện, thành phố.

 

 

Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên là nơi an nghỉ của trên 1.800 Anh hùng liệt sỹ, trong đó có hơn 1.600 liệt sỹ từ khắp các tỉnh, thành trong cả nước đã anh dũng chiến đấu, hy sinh trong cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc, hiện còn 360 mộ liệt sỹ chưa xác định được thông tin. Đây cũng là nơi yên nghỉ của 145 anh hùng, liệt sỹ là con em các dân tộc tỉnh Tuyên Quang. 

 

Trước anh linh các Anh hùng liệt sỹ, các đồng chí lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang đã dành một phút mặc niệm, bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với những người con ưu tú của dân tộc, đã không tiếc máu xương, dũng cảm chiến đấu, hy sinh quên mình vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, vì độc lập tự do của Tổ Quốc. Trong những năm 1979 - 1988, tỉnh Hà Tuyên, nay là hai tỉnh Tuyên Quang và Hà Giang là một trong những tỉnh biên giới phải trực tiếp tham gia chiến đấu, để bảo vệ trên 270 km đường biên giới phía Bắc của Tổ quốc. Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Tuyên đã tập trung cao độ sức người, sức của, xây dựng, phát triển thế trận chiến tranh nhân dân - thế trận lòng dân cho cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới. Trong cuộc chiến đấu này, hơn 1.000 người con của Hà Tuyên đã anh dũng hy sinh để bảo vệ  từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc. Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng Đảng bộ và nhân dân tỉnh Hà Tuyên nói chung, tỉnh Tuyên Quang nói riêng vẫn tập trung cao nhất sức người, sức của cho cuộc chiến đấu bảo vệ chủ quyền biên giới Tổ quốc. Những đóng góp của tỉnh Tuyên Quang, Hà Giang trong giai đoạn này đã góp phần quan trọng trong việc tăng cường tiềm lực quốc phòng, an ninh, sẵn sàng chiến đấu, phục vụ chiến đấu và xây dựng phòng tuyến biên giới, đánh bại cuộc chiến tranh phá hoại nhiều mặt của các thế lực thù địch, giữ vững an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. 

 

Từ năm 1979 - 1989, tại mặt trận Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang có nhiều Sư đoàn, Lữ đoàn, Trung đoàn của Quân đội nhân dân Việt Nam tham gia chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc. Tại các cao điểm thuộc biên giới huyện Vị Xuyên đã diễn ra hàng nghìn trận đánh ác liệt. Nhiều chiến sĩ đã anh dũng hy sinh để giữ vững từng tấc đất biên cương, trong đó có nhiều người vẫn còn nằm lại dưới thung sâu, khe đá chưa quy tập được.

 

Ghi sổ lưu bút tại Đền thờ các Anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văm Lâm viết: “Kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh, Liệt sỹ, tại Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang, Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang vô cùng xúc động, bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc và ghi nhớ công lao to lớn, sự hy sinh cao quý của các Anh hùng liệt sỹ đã góp phần làm nên những trang sử vẻ vang của dân tộc, bảo vệ vững chắc biên giới phía bắc của Tổ Quốc, thể hiện sáng ngời chủ nghĩa anh hùng cách mạng, yêu chuộng hòa bình của dân tộc Việt Nam, vì độc lập, tự do, toàn vẹn lãnh thổ linh thiêng của Tổ Quốc, vì hạnh phúc của nhân dân…”

 

Cũng tại tỉnh Hà Giang, Đoàn công tác tỉnh Tuyên Quang cũng đã đến đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sỹ tại điểm cao 468,  xã Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên. Đài hương tưởng niệm 468 là tên gọi trước đây, nay là Đền thờ các Anh hùng liệt sỹ Mặt trận Vị Xuyên được xây dựng trên diện tích hơn 1.100m2, thuộc thôn Nặm Ngặt, xã Thanh Thủy. Công trình được xây dựng để tưởng niệm hàng nghìn cán bộ, chiến sỹ đã hy sinh tại điểm cao 468 thuộc Mặt trận Vị Xuyên, trong cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ Quốc. Đây cũng là địa chỉ lịch sử, văn hóa để giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ hôm nay. 

 

Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang nguyện phát huy truyền thống anh hùng bất khuất của thế hệ cha anh đi trước, truyền thống quê hương cách mạng, tinh thần yêu nước, đoàn kết, đồng lòng, chung sức vượt qua mọi khó khăn, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa./.

 

Lý Vinh – Hùng Sơn – Lê Thắng