Banner

(TTV) Nâng cao đời sống cho người dân vùng tái định cư

Chiều ngày 6/9, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, đã chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả Đề án Tổng thể di dân, tái định cư Thủy điện Tuyên Quang. 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn phát biểu

kết luận cuộc họp

 

Thực hiện Đề án, đến thời điểm này, tỉnh Tuyên Quang đã thực hiện 1.746 hạng mục công trình; Di dân tái định cư gần 4.000 hộ gia đình; Giao 110 ha đất ruộng 2 vụ lúa và trên 2.000 ha đất rừng sản xuất; Hỗ trợ đào tạo nghề, chuyển đổi việc làm cho trên 840 lao động; Thực hiện hỗ trợ một lần kinh phí thực hiện khuyến nông, khuyến ngư cho các hộ gia đình. 

 

Về cơ bản, đề án đã được triển khai theo đúng tiến độ, các công trình hạ tầng cơ sở tại khu tái định cư được xây dựng tương đối đồng bộ, người dân tái định cư đã ổn định đời sống, tập trung phát triển sản xuất.

 

Tại cuộc họp, các đại biểu đã thảo luận về những vướng mắc trong quá trình thực hiện đề án, đặc biệt là việc giải quyết dứt điểm những vấn đề liên quan đến những hộ di dân chưa nhận hỗ trợ, đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân các công trình thuộc dự án và triển khai hỗ trợ đào tạo nghề cho người dân.  

 

Phát biểu kết luận, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn nhấn mạnh: Việc thực hiện Đề án Tổng thể di dân, tái định cư Thủy điện Tuyên Quang nhằm mục tiêu tạo điều kiện tốt nhất cho đồng bào di dân, tái định cư ổn định cuộc sống và phát triển sản xuất. Việc rà soát lại đề án, xem xét, tìm cách giải quyết các tồn tại, vướng mắc trong quá trình thực hiện, trả lời cụ thể những vấn đề mà người dân tái định cư còn thắc mắc, chưa đồng thuận là điều cần thiết.

 

Các địa phương cần tập trung kiểm tra, hoàn thiện các hạng mục công trình, quyết toán xong trước ngày 30/9/2021. Đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân 100% nguồn vốn đầu tư công được giao trước ngày 30/12/2021. Tính toán lại danh mục các công trình thiết yếu, cần thiết, đảm bảo phù hợp nhưng không vượt tổng nguồn vốn được Chính phủ giao. Ban Di dân tái định cư phối hợp với các sở, ngành tiếp tục rà soát việc bổ sung đất ở, đất sản xuất, có giải pháp nhanh chóng thực hiện hỗ trợ dạy nghề cho người dân tái định cư. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố giải quyết dứt điểm những vướng mắc của nhân dân trên cơ sở đối thoại, vận động, tôn trọng lợi ích của người dân, xây dựng các giải pháp nâng cao đời sống cho người dân vùng tái định cư. Tuyên truyền, vận động nhân dân tái định cư đồng thuận, chung tay cùng chính quyền xây dựng các khu tái định cư văn minh, an toàn và phát triển.
 

An Thu – Lưu Khiêm