Banner

(TTV) Khai mạc Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng

Sáng ngày 26/1, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã khai mạc trọng thể tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, Thủ đô Hà Nội với sự tham gia của 1.587 đại biểu, đại diện cho trên 5 triệu đảng viên cả nước. 

Đại biểu khách mời có các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các Đại sứ, đại diện các nước và Trưởng đại diện các tổ chức quốc tế trong đoàn ngoại giao tại Hà Nội, đại diện Mẹ Việt Nam Anh hùng, nhân sĩ, trí thức, văn nghệ sĩ, chức sắc tôn giáo, thanh niên tiêu biểu...

 

Đoàn đại biểu Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang có 21 đồng chí do đồng chí Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tuyên Quang làm Trưởng đoàn. Trong đó có 2 đồng chí Trung ương sinh hoạt cùng đoàn là đồng chí Hoàng Bình Quân, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương và đồng chí Đỗ Văn Chiến, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc.

 

Đúng 8 giờ, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng chính thức khai mạc. Phương châm của Đại hội là: “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Sáng tạo - Phát triển”.

 

Diễn văn khai mạc do đồng chí Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc trình bày nhấn mạnh: Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng có trách nhiệm lịch sử to lớn với tổ quốc, đồng bào và dân tộc ta, không chỉ trong giai đoạn 5 năm (2021 – 2025) mà cho cả thập niên tới, những thế hệ tương lai của đất nước. Với  quan điểm nhìn thẳng sự thật, nói đúng sự thật, đổi mới, hội nhập, phát triển, phát huy truyền thống đoàn kết chung sức đồng lòng, Đại hội có nhiệm vụ kiểm điểm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII gắn với việc đánh giá 35 năm tiến hành công cuộc đổi mới, 30 năm thực hiện Cương lĩnh 1991, 10 năm thực hiện Cương lĩnh bổ sung phát triển năm 2011 và Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội (2011-2020), đề ra phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021-2025), xác định mục tiêu, phương hướng đến năm 2030, tầm nhìn phát triển đất nước đến năm 2045.

 

Tiếp đó, đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trình bày Báo cáo Chính trị trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. 

 

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh: “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như hiện nay. Đại hội sẽ làm cho Đảng ta đã đoàn kết càng đoàn kết hơn nữa; đã nhất trí càng nhất trí hơn nữa. Với khát vọng vươn lên mãnh liệt và ý chí cao, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta sẽ tiếp tục tạo nên những kỳ tích mới; vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội, thực hiện nguyện vọng của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại và ý chí của toàn dân tộc".

 

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước một lần nữa nhấn mạnh vị thế, tiềm lực lớn mạnh của đất nước và khẳng định "Nhân dân là trung tâm, là chủ thể của công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc". Đồng thời nêu ra năm bài học kinh nghiệm rút ra từ thực tiễn công cuộc đổi mới, nhất là 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước khẳng định đây là cơ sở quan trọng để Đảng ta tiếp tục vận dụng, phát huy và phát triển sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo, giúp chúng ta kiên định, vững vàng và tự tin vượt qua những khó khăn, thách thức mới và nhiệm vụ nặng nề hơn khi bước vào nhiệm kỳ khoá XIII.

 

Đề cập tới phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ Đại hội Đảng XIII và những năm tiếp theo, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, tiếp tục thực hiện đường lối đổi mới trong giai đoạn tới, toàn Đảng toàn dân và toàn quân ta cần quán triệt trong cả nhận thức và hành động thực tiễn các quan điểm chỉ đạo cơ bản là: Tư tưởng chỉ đạo xuyên suốt của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta là phải kiên định và vận dụng, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Marx-Lenin, tư tưởng Hồ Chí Minh; Kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; Kiên định đường lối đổi mới của Đảng; Kiên định các nguyên tắc xây dựng Đảng; Bảo đảm cao nhất lợi ích quốc gia, dân tộc trên cơ sở các nguyên tắc cơ bản của Luật pháp quốc tế, bình đẳng, hợp tác, cùng có lợi để xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Đây là vấn đề mang tính nguyên tắc, có ý nghĩa sống còn đối với chế độ ta, là nền tảng vững chắc của Đảng ta, không cho phép ai được ngả nghiêng, dao động.

 

Chiến lược phát triển tổng thể của đất nước ta là đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, phát triển nhanh và bền vững đất nước; Bảo đảm gắn kết chặt chẽ và triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, trong đó phát triển kinh tế-xã hội là trung tâm; Xây dựng Đảng là then chốt; Phát triển văn hóa là nền tảng tinh thần; Bảo đảm quốc phòng, an ninh là trọng yếu, thường xuyên.

 

Tại Đại hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng đã trình bày báo cáo kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII. 

 

Trong phiên làm việc buổi chiều, các đại biểu thảo luận tại đoàn. Sáng mai (27/1), Đại hội sẽ tiếp tục làm việc tại hội trường./.

 

An Thu – Lê Thắng