Banner

(TTV) Hội nghị trực tuyến triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp

Sáng nay (21/1) tại Hà Nội, Hội đồng bầu cử quốc gia đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt Chỉ thị của Bộ Chính trị triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp (nhiệm kỳ 2021-2026). 

 

Dự và chủ trì hội nghị tại điểm cầu Hà Nội có các đồng chí: Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia; các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị; lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, các thành viên Hội đồng bầu cử quốc gia. 

 

 

Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tuyên Quang có các đồng chí: Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo UBND tỉnh; các thành viên Hội đồng bầu cử tỉnh Tuyên Quang. 

 

Phát biểu khai mạc hội nghị, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp (nhiệm kỳ 2021-2026) là sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, là đợt sinh hoạt chính trị quan trọng trong các tầng lớp nhân dân. Cuộc bầu cử là cơ hội để thực hiện quyền làm chủ của nhân dân thông qua việc bầu ra những đại biểu tiêu biểu, có đức, có tài, xứng đáng là người đại diện cho nhân dân tại Quốc hội và HĐND các cấp. Nhận thức đầy đủ tầm quan trọng cũng như ý nghĩa to lớn của cuộc bầu cử lần này, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chính phủ, Quốc hội, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam xác định đây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, trọng tâm của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân trong năm 2021. Trên cơ sở Chỉ thị số 45 ngày 20/6/2020 của Bộ Chính trị về lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 và các văn bản hướng dẫn của Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, các cấp, các ngành, các địa phương đã khẩn trương ban hành các chỉ thị, nghị quyết, quyết định, kế hoạch, hướng dẫn triển khai công tác bầu cử theo đúng yêu cầu, quy định và tiến độ đề ra.

 

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đề nghị các đại biểu tham dự hội nghị tập trung nghiên cứu tài liệu, thảo luận, tham gia đóng góp ý kiến góp phần vào thành công của hội nghị. Ngay sau hội nghị, cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị liên quan tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện tốt phương hướng, nhiệm vụ để cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đạt kết quả cao nhất, thật sự trở thành ngày hội của toàn dân. Trong quá trình thực hiện, cần quán triệt tốt quan điểm, tư tưởng chỉ đạo và những chủ trương, chính sách lớn mà Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đề ra về tăng cường xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong đó có Quốc hội và HĐND các cấp trong sạch, vững mạnh. Thông qua đây chọn những cán bộ xứng đáng để bầu đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp đủ đức, đủ tài, phẩm chất, ngang tầm nhiệm vụ góp phần tích cực vào thực hiện Nghị quyết đại hội của Đảng trong đó có nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm tới.  

 

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình giới thiệu Chỉ thị số 02 của Thủ tướng Chính phủ về công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân. 

 

Đồng chí Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính giới thiệu những điểm mới trong Hướng dẫn số 36, ngày 20/01/2021, về công tác nhân sự đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026. 

 

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn trình bày hướng dẫn việc tổ chức hội nghị cử tri; việc giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp xã ở thôn, tổ dân phố; việc hiệp thương, giới thiệu người ứng cử, lập danh sách người ứng cử đại biểu Quốc hội, ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân trong bầu cử bổ sung.

 

Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc giới thiệu Kế hoạch của Hội đồng bầu cử quốc gia triển khai cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân.

 

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia Nguyễn Thị Kim Ngân tin tưởng hội nghị đã truyền đạt đầy đủ tinh thần nội dung cơ bản của các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Chính trị, Hội đồng bầu cử quốc gia, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các bộ, ngành liên quan đến công tác bầu cử. Kết quả hội nghị sẽ góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân về ý nghĩa, tầm quan trọng và các quy định của Đảng, quy định của pháp luật về bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp và về vị trí, vai trò của các cơ quan dân cử trong đó Quốc hội, Hội đồng nhân dân và trách nhiệm của người đại biểu nhân dân để cử tri lựa chọn. 

 

Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị: Sau hội nghị, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng bầu cử quốc gia, Chính phủ, Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam, các tỉnh, thành phố, các cơ quan hữu quan tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo và hướng dẫn tổ chức thực hiện tốt, đúng các mốc thời gian theo luật định về bầu cử để cuộc bầu cử đảm bảo thật sự dân chủ, đúng pháp luật. Lựa chọn, bầu ra những người tiêu biểu về đức tài, xứng đáng đại diện cho ý trí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân tham gia vào Quốc hội và HĐND các cấp./.

 

 Lý Vinh – Quang Thành