Banner

Đông Nam Á vẫn là điểm nóng của dịch Covid-19

Tính đến 6h sáng 10-7, thế giới có 186.769.899 ca mắc Covid-19, trong đó, 4.033.693 trường hợp đã tử vong. Đông Nam Á vẫn là điểm nóng dịch Covid-19 của thế giới khi số ca mắc trong ngày ở nhiều quốc gia tiếp tục tăng mạnh.

 

Một điểm lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại Bangkok, Thái Lan.


Châu Á

 

Ổ dịch Covid-19 nghiêm trọng nhất Đông Nam Á là Indonesia, khi số ca mắc mới và tử vong tăng mạnh. Trong 1 ngày qua, Indonesia là nước có số ca tử vong và số ca mắc mới cao nhất châu Á. Số ca bệnh mới của nước này cao nhất kể từ đầu dịch tới nay trong nhiều ngày liên tiếp, trong khi số ca tử vong trong ngày cao hơn tổng số ca tử vong tại tất cả các nước ASEAN khác, đồng thời cũng cao nhất châu Á.

 

Trong bối cảnh số ca mắc mới/ngày tăng lên mức cao nhất kể từ khi dịch bùng phát, với 9.276 ca, trong đó có 8.998 ca ghi nhận trong cộng đồng, Chính phủ Thái Lan đã quyết định triển khai các biện pháp hạn chế mới nghiêm ngặt hơn tại vùng thủ đô Bangkok mở rộng và 4 tỉnh miền Nam. Kể từ ngày 12-7, các trung tâm mua sắm sẽ đóng cửa, ngoại trừ siêu thị, hiệu thuốc, ngân hàng và cửa hàng điện thoại di động. Các cửa hàng tiện lợi, nhà hàng và các điểm bán đồ uống không cồn chỉ được bán đồ mang đi và phải đóng cửa từ 20h tối hôm trước đến 4h sáng hôm sau. Việc tụ tập nhiều từ 5 người trở lên sẽ bị cấm, trừ những sự kiện tôn giáo. Phương tiện giao thông công cộng sẽ ngừng hoạt động từ 21h đến 3h sáng hôm sau. Các công viên công cộng mở cửa đến 20h; các tiệm làm đẹp và spa sẽ đóng cửa. Tất cả các lớp học sẽ được dạy trực tuyến.

 

Bộ Y tế Myanmar cũng thông báo áp đặt trở lại việc đóng cửa các trường đào tạo cơ bản, trong đó có cả các trường tư nhân và các tu viện Phật giáo. Biện pháp này vừa được dỡ bỏ hồi tháng trước. Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh Myanmar ghi nhận 4.132 ca mắc mới và 51 ca tử vong.

 

Dù ghi nhận 68 ca mắc mới, trong đó có 67 ca nhập cảnh được cách ly ngay và chỉ có 1 ca lây nhiễm trong cộng đồng, song nhà chức trách Lào cảnh báo nước này vẫn có nguy cơ bùng phát dịch lớn do sự gia tăng các ca mắc mới ở các nước láng giềng; đặc biệt, ngày càng có nhiều lao động Lào ở Thái Lan muốn về nước và có thể mang theo vi rút SARS-CoV-2.

 

Theo chính quyền tỉnh Champasak (Lào), các bệnh viện ở tỉnh này đang quá tải người mắc Covid-19 do số người lao động Lào trở về từ Thái Lan tăng đột biến và mang theo vi rút gây bệnh. Do đó, chính quyền các địa phương ở Lào đã tăng cường hoạt động giám sát biên giới để ngăn chặn hành vi nhập cảnh bất hợp pháp vào nước này, đồng thời, tiếp tục vận động người dân trở về theo đường chính ngạch ở các cửa khẩu quốc tế.

 

Trong khi đó, Chính phủ Hàn Quốc cũng đã quyết định nâng các biện pháp hạn chế tại thủ đô Seoul lên mức cao nhất từ ngày 12-7, sau khi nước này ghi nhận thêm 1.316 ca mắc mới, trong đó có 1.236 ca lây nhiễm trong nước. Đây là số ca nhiễm mới theo ngày cao nhất kể từ khi Hàn Quốc thông báo ca nhiễm đầu tiên vào ngày 20-1-2020.

 

Tình hình dịch bệnh tại Iraq cũng đang trở nên nghiêm trọng, với số ca nhiễm mới trong 24 giờ qua ở mức 9.189 - mức cao nhất theo ngày kể từ khi dịch bùng phát ở nước này. Giới chức y tế Iraq cho rằng, việc người dân không tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng dịch và chần chừ đi tiêm vắc xin là nguyên nhân khiến số ca mắc mới tăng mạnh.

 

Châu Âu

 

Pháp đang lo ngại làn sóng lây nhiễm mới do biến thể Delta. Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Y tế Pháp Olivier Veran cảnh báo, biến chủng Delta có thể là nguyên nhân gây ra phần lớn các ca nhiễm mới ở nước này từ cuối tuần này trở đi. Hiện, biến thể Delta chiếm gần 50% số các ca mắc mới.

 

Số ca nhiễm mới tại Pháp đã giảm xuống mức trung bình 1.800 ca/ngày vào cuối tháng 6 so với mức hơn 42.000 ca nhiễm/ngày vào giữa tháng 4. Tuy nhiên, kể từ đó, xu hướng này đã đảo chiều và số ca nhiễm mới mỗi ngày hiện tăng trở lại trên 4.000 ca/ngày. Theo kế hoạch, các bộ trưởng cấp cao sẽ họp vào ngày 12-7 để thảo luận về nguy cơ xuất hiện làn sóng dịch bệnh thứ 4. Chính phủ Pháp thông báo đang cân nhắc mọi kịch bản có thể xảy ra.

 

Đức đã đưa tất cả các vùng của Tây Ban Nha vào danh sách các nước và khu vực có nguy cơ cao lây lan dịch Covid-19, theo đó, tất cả hành khách nhập cảnh và công dân Đức trở về từ nước này phải trình chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với vi rút SARS-CoV-2.

 

Tỷ lệ mắc Covid-19 của Tây Ban Nha đã tăng hơn gấp đôi trong vòng một tuần do biến chủng Delta lây lan nhanh ở những người trẻ tuổi chưa được tiêm phòng. Trước đó, chỉ một số vùng của Tây Ban Nha bị đưa vào "danh sách đỏ" của Đức. Bộ trưởng Các vấn đề châu Âu của Pháp Clement Beaune cũng khuyến cáo, công dân không nên lựa chọn Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha làm điểm đến du lịch hè.

 

Cùng ngày, Nga thông báo có thêm 25.766 ca mắc Covid-19 - mức cao nhất trong ngày kể từ ngày 2-1, trong bối cảnh giới chức đang nỗ lực kiểm soát số ca bệnh gia tăng do biến chủng Delta gây ra.

 

Trước tình hình trên, Hà Lan tái áp đặt các biện pháp phòng dịch tại các câu lạc bộ khiêu vũ, lễ hội âm nhạc nhằm ứng phó làn sóng dịch gia tăng ở nhóm người trưởng thành trẻ tuổi. Trước đó, Hà Lan đã dỡ bỏ hầu hết biện pháp phong tỏa khi số ca mắc mới Covid-19 liên tục giảm và khoảng 2/3 dân số đã tiêm ít nhất một mũi vắc xin.

 

Theo Hanoimoi.com.vn