Banner

Olympic Tokyo không khán giả, SEA Games 31 tạm hoãn

Đến 6h ngày 9-7, thế giới ghi nhận 186.290.884 ca nhiễm Covid-19, trong đó 4.025.268 người đã thiệt mạng, 170.373.330 người đã bình phục.

 

Olympic Tokyo 2020 dự kiến diễn ra từ ngày 23-7 đến 8-8-2021.



Châu Á

 

Tại Nhật Bản, sau khi thủ đô Tokyo ban bố tình trạng khẩn cấp, Ban tổ chức Olympic đã quyết định cấm khán giả đến với sự kiện thể thao quan trọng nhất thế giới này.

 

Tại Ấn Độ, ngày 8-7, Sanofi SA (Pháp) và GlaxoSmithKline Plc (Anh) đã được các cơ quan chức năng phê chuẩn tiến hành thử nghiệm giai đoạn cuối cho ứng viên vắc xin Covid-19 của mình. Đây là loại vắc xin dựa trên protein (tương tự như công nghệ bào chế vắc xin cúm mùa của Sanofi) kết hợp với một tá dược đóng vai trò củng cố hiệu quả tạo miễn dịch. Sanofi cũng có kế hoạch thử nghiệm vắc xin này như một loại mũi nhắc lại, không quan trọng mũi đầu tiên là loại nào. Cơ quan đăng ký thử nghiệm lâm sàng Ấn Độ cho biết sẽ có khoảng 3.000 người trưởng thành (từ 18-55 tuổi) tham gia đợt thử nghiệm này.

 

Hàn Quốc ghi nhận số ca mắc mới cao chưa từng thấy khiến giới chức cân nhắc áp đặt lệnh bán phong tỏa tâm chấn lây nhiễm hiện nay là thủ đô Seoul.

 

Tại Đông Nam Á, Indonesia đang đứng thứ 3 thế giới về số ca mắc mới trong 1 ngày, chỉ sau Brazil và Ấn Độ. Trong khi đó, trong ngày 8-7, Thái Lan đã ghi nhận thêm 75 ca tử vong, mức cao nhất theo ngày tại nước này.

 

Cùng ngày, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á thông báo Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) - dự kiến diễn ra tại Việt Nam - sẽ tạm hoãn lại do tình hình dịch tiếp tục diễn biến nghiêm trọng. Thời điểm mới để tổ chức sự kiện này sẽ được Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á quyết định trong thời gian tới.

 

Châu Âu

 

Theo Ủy ban châu Âu (EC), Liên minh châu Âu (EU) và Thụy Sĩ từ ngày 9-7 sẽ công nhận chứng nhận tiêm phòng của nhau, qua đó giúp người dân đi lại không vấp phải các biện pháp hạn chế như cách ly khi nhập cảnh.

 

Tuy vậy, các nước EU vẫn chịu trách nhiệm về quy định biên giới của nước mình và bảo lưu quyền áp đặt kiểm soát khẩn cấp nếu tình hình dịch bệnh phức tạp hơn. Trong tháng này, 27 quốc gia thành viên EU cùng với Iceland, Na Uy và Liechtenstein đã thống nhất các tiêu chuẩn chung trong cách đọc các chứng nhận kỹ thuật số về tiêm phòng. EU cũng đang thảo luận với một số nước ngoài khối và khu vực Kinh tế châu Âu (EAA), trong đó có Anh và Nga, về việc công nhận chứng nhận tiêm phòng của nhau.

 

Tại Pháp, Bộ trưởng phụ trách các vấn đề châu Âu Clement Beaune khuyến cáo công dân nước này tránh đi nghỉ hè tại Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha do nguy cơ cao lây nhiễm biến thể Delta, được phát hiện đầu tiên tại Ấn Độ, có khả năng lây nhiễm nhanh và gây biến chứng nặng cho người nhiễm. Khuyến cáo trên được đưa ra trong bối cảnh giới chức Pháp xác nhận biến thể Delta chiếm khoảng 40% số ca mắc mới tại nước này. Người phát ngôn của Chính phủ Pháp Gabriel Attal cảnh báo biến thể Delta có thể “hủy hoại mùa hè” năm nay ở Pháp nếu làn sóng dịch thứ 4 bùng phát.

 

Bồ Đào Nha yêu cầu du khách phải có chứng nhận âm tính với SARS-CoV-2 và chứng nhận đã tiêm chủng vắc xin để có thể ở khách sạn và sử dụng các dịch vụ nghỉ dưỡng khác của nước này.

 

Thủ tướng Luxembourg Xavier Bettel đã xuất viện sau một thời gian điều trị Covid-19 và sẽ trở lại làm việc ngay trong tuần này.

 

Châu Mỹ

 

Mỹ có nhiều ca nhiễm nhất châu lục và cũng là nhất thế giới, với 34.647.083 ca, trong đó có 621.909 ca tử vong. Theo Giám đốc Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC) Walensky, số ca nhiễm tại Mỹ trong tuần này đã tăng 11% so với tuần trước và tình trạng lây lan biến thể Delta đang là vấn đề đáng lo ngại. Xứ Cờ hoa hiện đã tiêm chủng cho 332.345.797 người, hơn 158 triệu người trong số này đã được tiêm đủ 2 mũi.

 

Tại Canada, Thủ tướng Justin Trudeau cho biết những du khách nước ngoài chưa tiêm vắc xin sẽ bị từ chối nhập cảnh.

 

Tại Brazil, Bộ Y tế nước này bày tỏ lo ngại trước tình trạng hơn 3,5 triệu người dân nước này không tới các điểm tiêm chủng theo lịch hẹn để được tiêm mũi vắc xin thứ hai, cho rằng tình trạng này có thể gây ảnh hưởng tiêu cực tới chiến lược miễn dịch cộng đồng. Hiện khoảng 37% dân số Brazil đã được tiêm mũi vắc xin ngừa  đầu tiên, nhưng chỉ 13% hoàn tất mũi thứ hai.

 

Argentina thông báo sẽ ký kết thỏa thuận cung cấp vắc xin Covid-19 với Moderna.

 

Châu Phi

 

Zimbabwe đã nhận được 2 triệu liều vắc xin Covid-19 Sinovac của Trung Quốc.

 

Theo Hanoimoi.com.vn