Banner

Chuỗi rau Thanh Hà phát huy hiệu quả

08:36, 30/07/2022
Từ năm 2013, nhận thấy nhu cầu của thị trường sử dụng các loại thực phẩm sạch trong đó có rau màu, Hợp tác xã Sản xuất và Dịch vụ nông nghiệp Thanh Hà (huyện Thường Tín) đã đầu tư xây dựng nhà xưởng, chuỗi liên kết đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm rau an toàn, cho hiệu quả kinh tế cao.

 

Theo Giám đốc Hợp tác xã Sản xuất và Dịch vụ nông nghiệp Thanh Hà Bùi Thị Thanh Hà, với mục tiêu phát triển sản phẩm rau an toàn chất lượng cao, Hợp tác xã đã chủ động xây dựng chuỗi khép kín, theo tiêu chuẩn VietGAP, hướng tới sản xuất nông nghiệp hữu cơ, vững bước trên thị trường tiêu thụ. Đến nay, đơn vị có khu trồng rau ứng dụng công nghệ cao với diện tích 1,15ha, trong đó đã lắp đặt được gần 8.000m2 nhà màng nông nghiệp cùng hệ thống tưới phun tự động; 2 kho nhà lạnh, nhà kho bảo quản, nhà sơ chế rau củ... Rau được thu hoạch, sơ chế tại chỗ, hạn chế tình trạng dập nát. Ngay cả khi bảo quản hay vận chuyển cũng bảo đảm trong môi trường lạnh với nhiệt độ thích hợp.

 

Nhờ tuân thủ những công đoạn nghiêm ngặt theo quy trình an toàn, sản phẩm rau của Hợp tác xã đã được Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hà Nội (Sở NN&PTNT Hà Nội) cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm trong sản xuất và sơ chế rau; Trung tâm Phân tích và Chứng nhận chất lượng sản phẩm nông nghiệp cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP. Hiện nay, 100% sản phẩm của Hợp tác xã đều được dán tem QR code, giúp người tiêu dùng dễ dàng truy xuất nguồn gốc.

 

“Để bảo đảm đầu ra cho sản phẩm, Hợp tác xã đã đẩy mạnh liên kết với các chuỗi cung ứng nông sản như: Chuỗi cửa hàng công ty thực phẩm sạch, siêu thị BigC, các cửa hàng tiện ích trên địa bàn thành phố… Trung bình mỗi ngày, Hợp tác xã cung cấp ra thị trường 150-200kg rau các loại; doanh thu hằng năm đạt trên 2 tỷ đồng/ha, tạo việc làm thường xuyên cho 15 lao động với mức lương ổn định 6-8 triệu đồng/người/tháng. Hợp tác xã hiện có 15 sản phẩm được UBND thành phố Hà Nội công nhận đạt OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm)”, bà Bùi Thị Thanh Hà cho biết thêm.

 

Nói về hiệu quả của chuỗi rau an toàn Thanh Hà, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản Hà Nội Ngô Đình Loát khẳng định, mô hình chuỗi của Hợp tác xã Sản xuất và Dịch vụ nông nghiệp Thanh Hà góp phần nâng cao giá trị hàng hóa và khả năng cạnh tranh trên thị trường, tăng nguồn thu nhập cho người dân. Hơn nữa, từ mô hình sản xuất của Hợp tác xã đã tạo điều kiện cho các địa phương khuyến khích người dân mở rộng sản xuất theo chuỗi giá trị, nâng cao giá trị sản phẩm và tiêu thụ ổn định trong mọi tình huống.

 

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho chuỗi rau an toàn Thanh Hà tiếp tục phát huy hiệu quả, Phó Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Bùi Công Thản cho biết, huyện đã hỗ trợ làm đường đến vùng sản xuất; kết nối với các đơn vị, doanh nghiệp để Hợp tác xã tham gia các mô hình khảo nghiệm giống, phân bón. Hiện, chuỗi liên kết rau an toàn của Hợp tác xã Sản xuất và Dịch vụ nông nghiệp Thanh Hà trở thành mô hình điểm để địa phương khác tham quan, học tập kinh nghiệm.

 

Bên cạnh đó, huyện tiếp tục hỗ trợ Hợp tác xã trong xây dựng phương án sản xuất, kinh doanh, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu, mẫu mã, bao bì; đẩy mạnh tổ chức hội chợ, xúc tiến thương mại để Hợp tác xã tham gia quảng bá giới thiệu sản phẩm tới đông đảo người tiêu dùng...

 

Theo Hanoimoi.com.vn