Banner

(TTV) Sản xuất nông nghiệp gắn với bảo vệ môi trường

13:48, 28/07/2022
Lạm dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và các chất kích thích sinh trưởng có thể làm gia tăng mức độ ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe cộng đồng cũng như sự phát triển bền vững của ngành nông nghiệp. Nhận thức được điều này, hiện nay, nhiều hộ nông dân đã thay đổi phương thức sản xuất, đảm bảo hài hòa phát triển nông nghiệp với bảo vệ môi trường.

 

Là một trong những hộ chăn nuôi lợn số lượng lớn tại xã Xuân Vân, vấn đề xử lý chất thải luôn được gia đình bà Trịnh Thị Tuyên chú trọng.


Giữ chuồng trại sạch sẽ với hệ thống làm mát, hút mùi, xây dựng hầm Biogas để tận dụng chất thải làm khí đốt, phân bón…giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường.


Mô hình gia trại kết hợp chăn nuôi, trồng trọt với hơn 100 gốc bưởi được canh tác theo hướng Vietgap đã mang lại nhiều lợi ích cho gia đình.

 

Xác định phát triển trồng trọt theo hướng an toàn sinh học, vì thế, quy trình chăm sóc vườn bưởi hữu cơ rộng 1,5 ha này của gia đình ông Nguyễn Ngọc Hải, xã Lưỡng Vượng, thành phố Tuyên Quang được thực hiện khá khắt khe.

 

Đổi lại, sản phẩm thu về đạt chất lượng cao cả về mẫu mã và độ an toàn, môi trường sống của gia đình được đảm bảo.

 

Sản xuất nông nghiệp gắn với bảo vệ môi trường là hướng đi được các địa phương khuyến khích.

 

Những vườn mẫu được ra đời…

 

Mô hình nông nghiệp xanh đang ngày càng được nhân rộng…

 

Điều này còn mở ra triển vọng về kết hợp nông nghiệp với du lịch sinh thái – một hướng phát triển kinh tế mới của địa phương.

 

Muốn phát triển một nền nông nghiệp xanh, an toàn, thân thiện với môi trường thì phải xuất phát từ chính tư duy và hành động của mỗi người nông dân, để mang tới giá trị bền vững.


Bích Thảo – Trần Trung