Banner

Nỗ lực để sớm hoàn thành tuyến metro số 1

Tuyến đường sắt đô thị (metro) số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) tại thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục chậm tiến độ và dự kiến phải đến năm 2024 mới có thể đưa vào khai thác, nguyên nhân chủ yếu là do tác động tiêu cực của dịch Covid-19. Ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố Hồ Chí Minh (MAUR - chủ đầu tư) đang nỗ lực để dự án sớm hoàn thành, đi vào hoạt động.

 

Nhà ga trên cao tuyến metro số 1 nằm song song với Xa lộ Hà Nội. Ảnh: TTXVN


Dù thành phố Hồ Chí Minh thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ để phòng, chống dịch Covid-19, nhưng một số hoạt động trên công trường của dự án xây dựng tuyến metro số 1 vẫn diễn ra an toàn. Tuy nhiên, theo Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 1 (phụ trách tuyến metro số 1) Hoàng Mai Tùng, do tác động của dịch Covid-19 nên số lượng nhân công sụt giảm, ảnh hưởng tiến độ dự án. Nếu như những tháng đầu năm 2021, công trường tuyến metro này duy trì trên 2.000 nhân sự thì đến hết tháng 8 chỉ còn hơn 500 người.

 

MAUR thông tin, dự án xây dựng tuyến metro số 1 có 5 gói thầu thi công, xây dựng và thiết bị chính; trong đó đang triển khai thi công 4 gói thầu gồm: CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát thành phố Hồ Chí Minh); CP1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát thành phố Hồ Chí Minh đến ga Ba Son); CP2 (đoạn trên cao và depot); CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng). Hiện các gói thầu đang bị chậm và khó hoàn thành năm 2022.

 

Cụ thể, đối với gói thầu CP1a, việc cung cấp nguyên vật liệu không đủ và thường xuyên bị gián đoạn do phải liên tục cập nhật các yêu cầu thủ tục, cấp phép chuyên chở… Đối với gói thầu CP1b, các hạng mục cơ điện đạt điều kiện thử nghiệm vận hành, tuy nhiên, các biện pháp hạn chế đi lại ảnh hưởng trực tiếp đến việc thi công. Nhà thầu cũng đang gặp khó khăn khi số lượng nhân công sụt giảm do phần lớn về quê tránh dịch. Đối với gói thầu số CP2, việc biến động giá nguyên vật liệu bất thường gây tác động tiêu cực đến việc thi công. Đối với gói thầu CP3, nhà thầu không tập trung đủ nhân công để tiến hành thi công thiết bị cơ điện và thiết bị phục vụ chạy tàu.

 

Theo đánh giá của Liên danh NJPT (tư vấn chung), nhà thầu của gói thầu CP3 bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 do các công việc liên quan đến gói thầu chủ yếu tập trung ở nước ngoài như mua sắm, sản xuất... Trong khi CP3 là gói thầu chủ chốt, tất cả các công việc liên quan đến phục vụ chạy tàu phụ thuộc tiến độ từng gói thầu thi công còn lại. Kỹ sư Hà Ngọc Trường, thành viên tổ kiểm tra độc lập tuyến metro số 1 cho biết, tiến độ toàn tuyến giờ đây phụ thuộc vào hiệu quả phòng, chống dịch Covid-19 và việc giải quyết thủ tục hành chính của các bên liên quan.

 

Hiện MAUR đã kiến nghị các cấp có thẩm quyền tháo gỡ vướng mắc trong thủ tục nhập cảnh cho chuyên gia của dự án. Theo đó, các chuyên gia đã tiêm phòng đầy đủ 2 mũi vắc xin, có kết quả xét nghiệm âm tính với vi rút SARS-CoV-2 khi vào Việt Nam có thể xem xét rút ngắn thời gian cách ly tập trung...

 

MAUR cùng Liên danh NJPT và các nhà thầu thi công CP1a, CP1b, CP2 và CP3 đang xây dựng lại tiến độ trên cơ sở đánh giá từng tác động cụ thể. Theo đó, kế hoạch khôi phục thi công theo 2 kịch bản gồm: Kịch bản đầu tiên là tiếp tục thi công theo phương án “3 tại chỗ” và “1 cung đường, 2 điểm đến”. Trong đó, về thi công sẽ khôi phục từ 15 đến 30% các hạng mục quan trọng như kết cấu, hoàn thiện kiến trúc… Kịch bản 2, khi các dự án thi công trọng điểm được hoạt động trở lại, về thi công sẽ khôi phục từ 40 đến 80% các hạng mục quan trọng, huy động trên 1.300 công nhân đã được tiêm vắc xin.

 

Giám đốc MAUR Bùi Xuân Cường chia sẻ: "Chúng tôi kỳ vọng với sự chỉ đạo kịp thời của UBND thành phố Hồ Chí Minh và sự phối hợp hiệu quả của các bên, khối lượng tổng thể của dự án sẽ hoàn thành 91% vào cuối năm 2021. Đến năm 2023, dự án sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động từ năm 2024 như dự kiến".

 

Theo Hanoimoi.com.vn