Banner

(TTV) Thay đổi diện mạo nông thôn từ mô hình “nhà sạch, vườn đẹp”

20:40, 28/03/2023

Ở xã Xuân Vân, huyện Yên Sơn, tiêu chí môi trường được cấp ủy, chính quyền cùng bà con nhân dân cụ thể hóa bằng các phong trào thiết thực tại cơ sở, tiêu biểu là xây dựng các mô hình “nhà sạch, vườn đẹp”.

Tấm biển mô hình “nhà sạch, vườn đẹp” đã trở thành niềm tự hào của nhiều gia đình ở thôn Sơn Hạ 4, xã Xuân Vân. Bởi đó là kết quả từ sự chăm chút cho từng mảnh vườn, cho không gian sống sạch đẹp, khang trang của mỗi người dân nơi đây.


Trong mỗi căn nhà, họ luôn chú trọng bày trí ngăn nắp và tươm tất nhất. Rác thải được thu gom đúng theo quy định, việc giữ gìn vệ sinh đường làng ngõ xóm đã trở thành thói quen, không cần ai nhắc nhở. “Nhà sạch, vườn đẹp” trở thành một nếp sống mới của khu dân cư này.

 

Từ khi mô hình xây dựng “nhà sạch, vườn đẹp”, “nhà sạch, ngõ sạch” được triển khai tại xã Xuân Vân, bà con nhân dân đã được cán bộ cơ sở trực tiếp tuyên truyền, hướng dẫn về các tiêu chí của mô hình cũng như tầm quan trọng của môi trường, cảnh quan, không gian sống đối với sức khỏe gia đình, mỹ quan chung của khu dân cư… 


Từ đó, giúp người dân thay đổi nhận thức và hành động, nâng cao trách nhiệm bảo vệ môi trường, giảm thiểu rác thải, chống rác thải nhựa, chung tay xây dựng làng quê ngày càng văn minh, sạch, đẹp, đáp ứng tiêu chí về môi trường trong xây dựng nông thôn mới.

 

Chuyển biến từ trong mỗi nếp nhà đã tạo sức lan tỏa cho cả cộng đồng. 


Mỗi mô hình “nhà sạch, vườn đẹp” đã là hạt nhân để chia sẻ kinh nghiệm cho các gia đình khác, cùng nhau tạo nên diện mạo mới cho vùng nông thôn.


Minh chứng là hiện nay, tất cả các thôn trên địa bàn xã Xuân Vân đã và đang thực hiện tốt mô hình này. Toàn xã hiện có gần 40 gia đình đã đạt tiêu chuẩn “nhà sạch, vườn đẹp”. Đây cũng là cơ sở để xã Xuân Vân từng bước hoàn thành tiêu chí về môi trường trong hành trình xây dựng nông thôn mới.

 

Bằng những phong trào thiết thực, ý nghĩa từ cơ sở, sức mạnh tập thể của chính quyền và nhân dân địa phương trong xây dựng nông thôn mới đã được nâng lên, hiện diện cụ thể qua từng ngôi nhà khang trang, từng ngõ xóm sạch đẹp.


Một miền quê đáng sống đang dần được hình thành theo cách như vậy.

 

 

 


Bích Thảo – Trần Trung