Banner

(TTV) Đẩy nhanh tiến độ thi công đập đèo chắp huyện Chiêm Hóa

21:17, 08/05/2022
Với trên 2.800 đầu điểm công trình thủy lợi thì việc đảm bảo an toàn hồ, đập, nhất là trong mùa mưa bão luôn được tỉnh Tuyên Quang đặc biệt quan tâm. Kết hợp lồng ghép từ nhiều chương trình, dự án, các hồ, đập chứa nước có tuổi thọ cao trên địa bàn đang từng bước được đầu tư, cải tạo. Ghi nhận tại dự án sửa chữa và nâng cao an toàn đập Đèo Chắp huyện Chiêm Hóa. 

 


Hồ Đèo Chắp, xã Hòa Phú huyện Chiêm Hóa là hồ chứa nước phục vụ sản xuất nông nghiệp lớn nhất của xã Hòa Phú với diện tích mặt nước trên 8 ha, đảm bảo tưới chắc gần 50 ha diện tích lúa hai vụ và sản xuất vụ đông của thôn Đèo Chắp. Được xây dựng và đưa vào sử dụng từ những năm 2006, sau khi được bàn giao về địa phương quản lý, xã Hòa Phúc đã thường xuyên chỉ đạo Ban Quản lý công trình thủy lợi xã tăng cường công tác kiểm tra, duy tu, bảo dưỡng cũng như vận động, tuyên truyền các hộ gia đình được hưởng lợi tham gia bảo vệ công trình. Tuy nhiên do thân đập được xây dựng bằng đất nên sau nhiều năm đưa vào khai thác, vận hành thì việc cải tạo, nâng cấp công trình luôn là mong muốn của cấp ủy, chính quyền địa phương. Từ nguồn vốn vay của ngân hàng Thế giới, với tổng mức đầu tư trên 6,4 tỷ đồng, hiện nay Hồ Đèo Chắp, xã Hòa Phú huyện Chiêm Hóa đã được đầu tư tu sửa các hạng mục như: Tôn cao mái đập, gia cố mặt đập bằng bê tông; xử lý thấm cho thân đập bằng biện pháp khoan phụt dung dịch vữa xi măng; gia cố thượng đập bằng bê tông cốt thép; gia cố hạ lưu bằng bê tông với hệ thống rãnh thoát nước.   


Để kịp thời đưa công trình vào tích nước, phục vụ sản xuất, tranh thủ thời tiết thuận lợi, đơn vị thi công đang tập trung trang thiết bị kỹ thuật, nhân lực đẩy nhanh tiến độ thi công đảm bảo bàn giao công trình theo đúng mốc thời gian theo kế hoạch của chủ đầu tư. Xác định tiến độ thi công các công trình thủy lợi chịu ảnh hưởng lớn từ diễn biến thời tiết, thủy văn, đặc biệt là trong mùa mưa bão, Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh đã yêu cầu đơn vị thi công tập trung đẩy nhanh tiến độ dự án đảm bảo chất lượng tiến độ các công trình để sớm đưa dự án vào sử dụng, nâng cao năng lực chống lũ. Bên cạnh đó, chủ đầu tư cũng tăng cường công tác kiểm tra, giao ban tại công trình để đôn đốc tiến độ gắn với quản lý chất lượng công trình. Mục tiêu đặt ra là bước vào mùa mưa năm 2022 thì công trình phải bảo đảm an toàn, đủ điều kiện để tích nước và thực hiện được việc điều tiết nước phục vụ cho sản xuất. 


Cùng với việc đẩy nhanh tiến độ công trình, các đơn vị liên quan cũng đang tăng cường giám sát, theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình mưa lũ, từ đó có các giải pháp điều tiết lượng nước trong hồ hợp lý đảm bảo an toàn cho công trình trong những tháng mùa mưa lũ sắp tới./.

 


Lý Vinh – Nông Nam