Banner

Thắng cách biệt U23 Indonesia, thầy Park đã ''cao tay'' như thế nào?

09:03, 07/05/2022
Những điều chỉnh sáng suốt của huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo biến hiệp 2 thành cơn ác mộng của U23 Indonesia. Nhờ đó, U23 Việt Nam đã vượt qua chướng ngại được coi là khó nhất bảng A.
 

 

Khi HLV Shin Tae-yong dùng chiêu cũ

 

Không ngoài dự đoán, HLV Shin Tae-yong vẫn trung thành với chiến thuật phá lối chơi của thầy Park. U23 Indonesia nhập cuộc không tồi với thế trận cân bằng, với những con người chất lượng, với những đợt phản công thậm chí còn có nét hơn đội chủ nhà, nhưng càng về cuối cuộc chơi, đội bóng xứ vạn đảo càng mất phương hướng và suy sụp cả về tinh thần cũng như thể lực.

 

Kịch bản này không khác so với trận chung kết SEA Games cách đây 3 năm, U23 Indonesia cũng quá mất sức để ngăn các cầu thủ Việt Nam chơi bóng và khi bị ghi bàn, họ đổ vỡ không gượng nổi. 

 

Gần như ông Shin đã hy sinh 2 cầu thủ hay nhất của mình là Ricky Kambuaya và tiền vệ nhập tịch Marc Klok chỉ để đeo bám Đỗ Hùng Dũng và Nguyễn Hoàng Đức - bộ đôi kiểm soát thế trận của U23 Việt Nam. Người có thiên hướng tấn công tốt nhất là Sulaeman cũng chỉ được vào sân khi toàn đội U23 Indonesia đã vỡ trận.

 

Lựa chọn đó giúp đội khách chơi 45 phút đầu tiên đạt mục tiêu, trong khi các học trò thầy Park có phần bế tắc và kém duyên trong những đường chuyền quyết định. Việc sa vào tranh chấp tuyến giữa ở tốc độ cao, khiến các pha phối hợp của U23 Việt Nam mất nhịp.

 

Trong một vài lần hiếm hoi Lý Công Hoàng Anh xuống được đáy biên để căng ngang cho Văn Tùng hay Lê Văn Đô tỉa đúng đà di chuyển của Tiến Linh, 2 tiền đạo của chúng ta đều không thể chạm bóng dứt điểm. 

 

U23 Việt Nam khởi đầu trận đấu khá chậm chạp và chìm trong sự vây ráp từ đối thủ. Song, thế bế tắc được giải quyết ngay ở đầu hiệp 2, khi ông Park thực hiện hàng loạt thay đổi về nhân sự.

 

Nước cờ "xuất thần" của thầy Park

 

Nhiều chuyên gia tỏ ra lo ngại khi U23 Việt Nam bước vào SEA Games 31 bằng những bước chạy đà uể oải và lực lượng có phần hạn chế. Nhưng huấn luyện viên Park Hang-seo, chí ít là trong trận mở màn đầy khó khăn này, đã có những phép hoán đổi đầy hiệu quả.

 

Sau giờ nghỉ, ông Park đảo cánh của Lê Văn Xuân với Lê Văn Đô, một tác động nhỏ nhưng tạo ra bật vọt lớn ở cả 2 cầu thủ chạy biên. Song, quyết định đưa Nhâm Mạnh Dũng vào thay Nguyễn Văn Tùng mới thực sự là bước ngoặt.

 

Suốt giai đoạn tập huấn, ông Park dùng Mạnh Dũng chủ yếu như một trung vệ nghiêng trái. Nhưng ở trận đấu chính thức đầu tiên, cầu thủ Viettel lại được trả về vị trí sở trường: Tiền đạo.

 

Ở hiệp 1, Văn Tùng chơi quá giống Tiến Linh, nên giữa họ không có sợi dây nào liên kết. Song, Mạnh Dũng là mẫu hình di chuyển rộng, rất nhạy cảm với khoảng trống và chỉ cần một khoảnh khắc đón đường chọc khe từ Văn Đô, anh đã kịp kiến tạo cho Tiến Linh đệm bóng cận thành mở tỷ số. 

 

Giữa thế trận giằng co, một bàn thắng đến không khác gì mở bung chốt cửa. U23 Indonesia mất hoàn toàn ý chí để thích nghi với cuộc chơi kiểu mới, nơi họ phải dâng cao hơn, mạo hiểm hơn, phải đá bóng, chứ không phá bóng… 

 

Còn ở chiều ngược lại, đoàn quân của ông Park rũ bỏ được áp lực ngàn cân. Cảm hứng và sự thăng hoa chính là tác nhân mang đến pha bật tường chính xác như thước thợ, đặt Hùng Dũng vào thế đối mặt thủ môn rồi ghi bàn bằng cú vẩy má ngoài đẳng cấp.

 

Việc hậu vệ U23 Indonesia liên tiếp mắc sai lầm (đặc biệt ở bàn thua thứ 3) cũng dễ lý giải như việc Hồ Thanh Minh, Lê Văn Xuân đua nhau có những pha kết thúc ngẫu hứng chạm xà, đập cột, hay trung vệ Bùi Hoàng Việt Anh thoải mái lên tận giữa sân kiến thiết. 

 

Với cách biệt an toàn, thầy Park có thêm cơ hội thử thách những vị trí mới, như: Huỳnh Công Đến, Vũ Tiến Long… Đó là những tính toán hoàn toàn hợp lý, khi trước mắt ông là những Philippines, Myanmar, Đông Timor với những độ khó khác nhau, đòi hỏi ông cần xoay tua lực lượng và tạo cảm giác thi đấu cho tất cả.

 

Hành trình bảo vệ tấm Huy chương vàng còn rất dài và không kém phần gai góc, nhưng sự khởi đầu tuyệt vời của U23 Việt Nam trước một ứng viên có hạng như U23 Indonesia đã khơi dậy thêm nhiều hy vọng.

 

Đội hình hiện tại không có Quang Hải, Văn Hậu, Trọng Hoàng của ngày nào, nhưng sự đĩnh đạc, chủ động của nhà đương kim vô địch thì vẫn còn nguyên đó. Và thầy Park dường như cũng đang tìm lại những dấu ấn “phù thủy” trong giải đấu cuối cùng của ông với lứa U23.

 

Theo Báo Hànộimới