Banner

Chấp hành nghiêm việc lắp camera giám sát hành trình

08:34, 17/01/2022
Cùng với tăng cường tuyên truyền, lực lượng chức năng đã phối hợp với các đơn vị quản lý bến xe, các đầu mối bốc xếp hàng hóa kiểm tra phương tiện trước khi xuất phát và trong quá trình vận tải về việc thực hiện quy định lắp camera giám sát hành trình. Qua thực tế kiểm tra, hầu hết chủ phương tiện đều chấp hành nghiêm đã cho thấy, chủ trương này đang dần đi vào cuộc sống. Phóng viên Báo Hànộimới đã trao đổi với Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội Cao Văn Hiệp về vấn đề này.

 

Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội kiểm tra phương tiện vận tải hành khách tại Bến xe Giáp Bát. Ảnh: Tuấn Khải

 

- Ông có thể cho biết kết quả kiểm tra, xử lý các phương tiện vận tải không lắp đặt camera giám sát trong thời gian qua?

 

- Nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, cá nhân kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trong diện phải lắp camera để ghi, lưu trữ dữ liệu trong quá trình tham gia giao thông, Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội đã sớm xây dựng kế hoạch kiểm tra, xử lý vi phạm. Với vận tải hành khách, chúng tôi tập trung kiểm tra tại 6 bến xe lớn, gồm: Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm, Nước Ngầm, Yên Nghĩa, Sơn Tây và các trạm trung chuyển vận tải hành khách. Với xe tải, chúng tôi tập trung kiểm tra tại các tuyến đường cửa ngõ, các đầu mối bốc xếp hàng hóa.

 

Các phương tiện trong diện kiểm tra bao gồm: Xe kinh doanh vận tải hành khách có sức chứa từ 9 chỗ trở lên; xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container, xe đầu kéo. 

 

Trong 10 ngày đầu, từ ngày 1 đến 11-1, Thanh tra Sở đã kiểm tra 162 phương tiện (trong đó 101 xe khách và 61 xe tải), phát hiện 1 trường hợp vi phạm, lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 7 triệu đồng (phạt cả lái xe và chủ doanh nghiệp). Qua kiểm tra, lực lượng chức năng chưa phát hiện hành vi can thiệp vào thiết bị để làm sai lệch các dữ liệu liên quan, đặc biệt là dữ liệu về người lái xe.

 

Kết quả kiểm tra, xử lý như vậy cho thấy, chủ trương này đang dần đi vào cuộc sống. Hầu hết các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội đã chấp hành nghiêm túc quy định.

 

- Chế tài xử phạt phương tiện không lắp camera giám sát như hiện nay đã đủ sức răn đe hay chưa, thưa ông?

 

- Tôi cho rằng, mức chế tài như vậy là phù hợp để các doanh nghiệp phải nghiêm túc chấp hành. Tiền lắp đặt camera chỉ bằng khoảng một nửa so với tiền xử phạt cho lỗi không lắp camera hoặc có lắp nhưng không ghi, không lưu trữ được hình ảnh trên xe trong quá trình tham gia giao thông.

 

Quy định hiện hành xử phạt cả người lái xe và trách nhiệm của doanh nghiệp. Với các doanh nghiệp có nhiều phương tiện vi phạm hoặc vi phạm nhiều lần, chúng tôi sẽ kiến nghị Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội ban hành văn bản chấn chỉnh doanh nghiệp, thậm chí thu hồi phù hiệu, giấy phép kinh doanh…

 

Trước đó, các doanh nghiệp vận tải đã nhiều lần kiến nghị được lùi thời gian áp dụng quy định xử phạt hành vi không lắp camera do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Trước khó khăn của doanh nghiệp, Chính phủ đã cho phép lùi khoảng 6 tháng để doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị.

 

Nhằm bảo đảm tiến độ lắp đặt, đặc biệt trong các tháng cuối năm 2021, chúng tôi đã chỉ đạo đội thanh tra giao thông - vận tải trực thuộc tăng cường tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn. Lãnh đạo Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội cũng đã đối thoại với các doanh nghiệp. Quan điểm chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giao thông - Vận tải rất rõ, đây là điều kiện bắt buộc nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước cũng như hỗ trợ các doanh nghiệp quản lý phương tiện và người lái, qua đó góp phần giảm tai nạn giao thông. Sau ngày 1-1-2022, mọi trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông đều phải bị xử lý nghiêm.

 

- Có ý kiến cho rằng, thời gian qua, nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra khi ô tô tắt thiết bị giám sát hành trình. Các phương tiện chỉ chấp hành khi có sự kiểm tra gắt gao của lực lượng chức năng. Ông đánh giá thế nào về vấn đề này?

 

- Lắp đặt camera trên xe ô tô kinh doanh vận tải là một chủ trương lớn nhằm góp phần thực hiện thành công mục tiêu mỗi năm kéo giảm từ 5 đến 10% số vụ tai nạn giao thông. Các hành vi như xe khách dừng, đỗ đón trả khách; người lái xe làm việc quá giờ hoặc tắt dữ liệu giám sát hành trình… sẽ dễ dàng được trích xuất qua dữ liệu camera để xử phạt. Hạn chế ùn tắc giao thông và kéo giảm số vụ tai nạn giao thông cũng là những lợi ích không thể đo đếm được.

 

Với việc từng bước áp dụng công nghệ, “số hóa” để giám sát phương tiện và người lái, các dữ liệu trong quá trình tham gia giao thông sẽ dễ dàng được trích xuất để phục vụ công tác kiểm tra, xử lý vi phạm. Lực lượng Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội sẽ không chỉ làm quyết liệt vào mỗi đợt cao điểm ra quân mà công tác này sẽ được thực hiện xuyên suốt, lâu dài và liên tục. Các phương tiện hoạt động qua nhiều tỉnh, thành phố, không bị kiểm tra tại địa bàn này sẽ bị kiểm tra tại địa bàn khác. Nếu phát hiện vi phạm, lực lượng chức năng sẽ xử phạt nghiêm.

 

- Trân trọng cảm ơn ông!

 

Theo Hanoimoi.com.vn