Banner

Một hành trình cùng bạn đọc sách

09:47, 05/11/2022
Những năm vừa qua, nhiều dự án góp phần phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đã được triển khai. Chương trình “Cùng bạn đọc sách - Nâng tầm trí tuệ Việt” ra đời năm 2019 cũng là một trong những mô hình hay với mục tiêu kết nối, lan tỏa tri thức, nâng cao tinh thần tự học và học tập suốt đời.
Tiến sĩ Vũ Dương Thúy Ngà (đứng bên phải) trao tặng các phần quà cho Không gian đọc Hy Vọng.

 

“Cùng bạn đọc sách - Nâng tầm trí tuệ Việt” là chương trình thiện nguyện nhằm phát triển văn hóa đọc và học tập suốt đời trong cộng đồng và nhà trường, do Tiến sĩ Vũ Dương Thúy Ngà, nguyên Vụ trưởng Vụ Thư viện (Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch) khởi xướng. Trong 3 năm qua, trong khuôn khổ chương trình, nhiều hoạt động đã được triển khai nhằm thực hiện Đề án “Phát triển Văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030” và Đề án “Đẩy mạnh học tập suốt đời trong các thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ”.

 

Nhìn chung, chương trình đã góp phần hình thành thói quen tự đọc, tự học, phát triển tư duy, khả năng sáng tạo, bồi dưỡng nhân cách, tâm hồn con người Việt Nam. Thực hiện phương châm “Không để ai ở lại phía sau”, chương trình đã luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến những người khuyết tật, những nhóm yếu thế trong xã hội. Hàng trăm ngàn cuốn sách cùng các máy đọc sách nói, máy tính... đã được trao tặng cho các thư viện cộng đồng, thư viện trường học vùng sâu, vùng xa, không gian đọc của người khuyết tật, người khiếm thị, Phòng đọc Hồ Chí Minh của ngành Công an... Chương trình cũng đã tặng nhiều học bổng cho học sinh khuyết tật và học sinh nghèo vượt khó; phối hợp tổ chức tập huấn chia sẻ kinh nghiệm thúc đẩy văn hóa đọc, học tập suốt đời, chuyển đổi số trong thư viện trường học... Bà Nguyễn Thị Kim Sơn, mẹ anh Đỗ Hà Cừ, một người khuyết tật nặng, Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Không gian đọc Hy Vọng ở Thái Bình cho biết: “Ngay từ những ngày đầu thành lập, chương trình luôn đi sâu, đi sát giúp đỡ CLB Không gian đọc Hy Vọng về mọi mặt cả về vật chất chất lẫn tinh thần”. CLB đã nhận được sự tư vấn về công tác thư viện, được tặng xe lăn, video giới thiệu sách...

 

Tháng 4-2020, trong bối cảnh cả nước thực hiện giãn cách xã hội, chương trình đã xây dựng kênh “Cùng bạn đọc sách” trên nền tảng YouTube nhằm giúp mọi người sử dụng thời gian cách ly tại nhà một cách hữu ích. Hơn 2.240 video clip đã được đăng tải, thu hút nhiều người nghe, xem, góp phần động viên, phổ biến kiến thức, giúp mọi người vững vàng hơn trong đại dịch. Kênh “Cùng bạn đọc sách” đã trở thành địa chỉ tin cậy để mọi người vừa giải trí vừa học tập ở mọi nơi mọi lúc.

 

Sinh viên Vũ Ngọc Trâm (khoa Sử, Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội) đã gửi thư cảm ơn tới chương trình: “Trong thời gian giãn cách, kênh “Cùng bạn đọc sách” đã đem đến cho em những bài học bổ ích về lịch sử, văn hóa, khoa học thường thức. Kênh “Cùng bạn đọc sách” thực sự tạo ra một cách học và đọc sách mới cho mọi người, đây là một phương pháp đọc linh hoạt, hấp dẫn, tiện lợi. Nhất là với những người khiếm thị, họ có thể nghe sách ở bất cứ nơi nào có kết nối mạng internet, giúp cho họ tìm thấy được nhiều bài học về kinh nghiệm sống, phương pháp học tập cũng như niềm vui trong đọc sách”.

 

Trong 3 năm qua, Chương trình “Cùng bạn đọc sách - Nâng tầm trí tuệ Việt” đã phối hợp với nhiều tổ chức, cơ quan phát động các cuộc thi như “Gia đình đọc sách, kết nối yêu thương”, “Đọc và học tập suốt đời theo tấm gương Chủ tịch Hồ Chí Minh”, “Chia sẻ sách hay, chung tay chống dịch”, “Cùng bạn đọc sách, vượt qua thử thách”, “Diễn đàn Học sinh, sinh viên với khát vọng tuổi trẻ”... Nhiều tấm gương ham đọc sách và kinh nghiệm học tập suốt đời đã được chia sẻ; nhiều ý tưởng phát triển văn hóa đọc, thúc đẩy việc tự học và học tập suốt đời đã được đề xuất.

 

GS.TS.NGND Nguyễn Lân Dũng, người thường xuyên theo dõi chương trình “Cùng bạn đọc sách” nhận xét: “Chương trình đã giới thiệu sách hay đến mọi người. Đó là việc rất quý. Không chỉ là kiến thức mà còn là sự nhắc nhở, gợi ý để người ta tìm sách... Tôi mong là chương trình ngày càng phát triển và được nhiều người ủng hộ, đem lại lợi ích lớn lao cho xã hội”.

 

 

Theo Báo Hànộimới