Banner

Đô cử Trần Lê Quốc Toàn và tấm huy chương đến muộn

Ngày 13-7 vừa qua, vận động viên Trần Lê Quốc Toàn đã được nhận tấm Huy chương đồng Olympic 2012 ở môn cử tạ và tiền thưởng. Như vậy, sau gần một thập kỷ đằng đẵng, vận động viên Trần Lê Quốc Toàn mới được sở hữu tấm Huy chương đồng Olympic 2012 ở môn cử tạ. Đáng lẽ, tấm huy chương này, anh phải được nhận từ năm 2012, nếu như không có vấn nạn doping.


Sau nhiều năm, đô cử Trần Lê Quốc Toàn đã nhận được Huy chương đồng

Olympic 2012 ở môn cử tạ.

 

Ở Olympic diễn ra tại London (Anh) vào năm 2012, đô cử người Đà Nẵng Trần Lê Quốc Toàn đứng hạng 4, khi đạt mức tổng cử 284kg (125kg cử giật và 159kg cử đẩy). Anh xếp sau Om Yun-chol (Triều Tiên, 293kg), Wu Jingbao (Trung Quốc, 289kg) và Valentin Hristov (Azerbaijan, 286kg).

 

Tuy nhiên, sau đó vận động viên Valentin Hristov (Azerbaijan) bị phát hiện sử dụng doping. Đến ngày 22-12-2018, Ủy ban Kỷ luật Olympic (IOC) xác nhận vận động viên này dương tính với chất cấm tại Olympic 2012. Đến tháng 3-2019, vận động viên Valentin Hristov chính thức bị IOC truất quyền thi đấu tại Olympic 2012.

 

Theo IOC, việc phân bổ lại huy chương ở hạng cân 56kg nam của môn cử tạ tại Olympic 2012, chỉ được quyết định sau khi hoàn tất các thủ tục xử lý các vận động viên vi phạm. Vì thế, đến ngày 25-11-2020, Trần Lê Quốc Toàn mới chính thức được đôn từ thứ 4 lên thứ 3, nhận Huy chương đồng Olympic 2012. Chia sẻ về cảm xúc khi nhận được tấm Huy chương đồng Olympic 2012, vận động viên Trần Lê Quốc Toàn cho biết: “Đây là niềm hạnh phúc, dù tới muộn thì phần thưởng vẫn rất đáng quý”.

 

Theo Tổng Thư ký Liên đoàn Cử tạ - Thể hình Việt Nam Đỗ Đình Kháng, đô cử Trần Lê Quốc Toàn là vận động viên giàu thành tích của cử tạ Việt Nam. Vận động viên Trần Lê Quốc Toàn, sinh năm 1989, tại Đà Nẵng, là đô cử nổi tiếng của Việt Nam. Anh từng giành nhiều Huy chương vàng tại các giải trẻ, vô địch quốc gia từ năm 2006 đến 2009. Đặc biệt, vận động viên Trần Lê Quốc Toàn từng giành Huy chương vàng tại SEA Games 26 năm 2011 và đó là tấm Huy chương vàng đầu tiên của cử tạ Việt Nam ở hạng 56kg tại các kỳ SEA Games.

 

Cũng trong năm 2011, ở Giải vô địch thế giới diễn ra tại Pháp, đô cử Trần Lê Quốc Toàn hụt tấm Huy chương đồng trong gang tấc, khi chỉ kém vận động viên về thứ 3 đúng 1kg. Năm 2015, vận động viên Trần Lê Quốc Toàn có chiến thắng ngoạn mục trước vận động viên Thạch Kim Tuấn để giành Huy chương vàng hạng cân 56kg, tại Giải cử tạ vô địch Đông Nam Á, với thành tích 273kg tổng cử.

 

Việc sử dụng chất cấm của vận động viên Valentin Hristov (Azerbaijan) không chỉ cướp đi toàn bộ công sức tập luyện trong nhiều năm, mà còn khiến sự nghiệp của vận động viên gốc Đà Nẵng có nhiều thay đổi. Vận động viên Trần Lê Quốc Toàn cho hay, sau khi chỉ về thứ 4 chung cuộc, bản thân anh cảm thấy thất vọng và có phần hơi chùn bước, khi những thành tích đạt được không xứng đáng.

 

Song, Trần Lê Quốc Toàn vẫn không ngừng nỗ lực tập luyện, cống hiến cho cử tạ Việt Nam. “Hiện tại, tôi vừa tập luyện để thi đấu, vừa tham gia huấn luyện cho đơn vị chủ quản Đà Nẵng. Tôi được giao công việc hỗ trợ thêm các huấn luyện viên để đào tạo vận động viên cử tạ trẻ tuyến 2. Khi có giải, tôi vẫn tập luyện để tham gia thi đấu. Tại Đại hội Thể dục, thể thao toàn quốc năm tới, tôi vẫn tiếp tục tranh tài”, đô cử Trần Lê Quốc Toàn bày tỏ.

 

Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao I (Tổng cục Thể dục - Thể thao) Hoàng Quốc Vinh cho rằng, sau tấm Huy chương bạc của đô cử Hoàng Anh Tuấn giành được tại Olympic Bắc Kinh 2008, đây là tấm huy chương thứ 2 mà đội tuyển cử tạ Việt Nam có được tại đấu trường danh giá này.

 

Theo Báo Hànộimới