Banner

(TTV) Phiên họp thứ 4, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ

12:52, 19/04/2023

Sáng ngày 19/4, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ đã tổ chức phiên họp thứ 4.

Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tuyên Quang có đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lãnh đạo UBND tỉnh; Lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; Thành viên Ban Chỉ đạo cải cách hành chính tỉnh Tuyên Quang.                               

 

 

 

Báo cáo chuyên đề tại phiên họp nêu rõ: Công tác cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số phục vụ người dân, doanh nghiệp đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Trong đó, việc cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính được các bộ, ngành tích cực triển khai. Việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính được đẩy mạnh. Tái cấu trúc quy trình giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, cung cấp dịch vụ công trực tuyến và giải quyết thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính được đẩy mạnh; Đã có 62/63 địa phương và 10/21 bộ, ngành thực hiện hợp nhất Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin “một cửa” điện tử thành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh và kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia.

 

Tại hội nghị, lãnh đạo Bộ Nội vụ đã công bố Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) và Chỉ số CCHC (PAR INDEX) năm 2022. Theo đó về Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2022, tỉnh Tuyên Quang xếp thứ 22 với 81,72%; Về Chỉ số cải cách hành chính của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2022, tỉnh Tuyên Quang xếp thứ 32 với 85,34  điểm. 

 

Có được kết quả này là do công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang luôn được cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện. Việc kiểm tra cải cách hành chính gắn với việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính đã góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cơ quan, đơn vị trong tổ chức thực hiện. Từng bước hoàn thiện các cơ chế, chính sách phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính được nâng lên; Thực hiện có hiệu quả Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh và cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại UBND cấp huyện, cấp xã. Tổ chức bộ máy của các cơ quan, đơn vị tiếp tục được kiện toàn theo hướng tinh gọn, giảm đầu mối. Triển khai xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số được chú trọng, quyết liệt. 

 

Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu đã nêu những cách làm hay, những mô hình tiêu biểu và kết quả đạt được của các bộ, cơ quan ngang bộ và các tỉnh, thành phố trong cải cách hành chính.

Phát biểu kết luận phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng và kết quả đạt được của các bộ, ngành, địa phương; sự chỉ đạo quyết liệt của các thành viên Ban Chỉ đạo trong công tác cải cách hành chính. Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh phải chấm dứt tình trạng đùn đẩy trách nhiệm giữa các bộ, ngành, giữa Trung ương và địa phương, quan tâm xử lý các vướng mắc của người dân, doanh nghiệp một cách nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả hơn nữa. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác cải cách hành chính; Chú trọng công tác truyền thông, nhất là truyền thông chính sách, làm cho người dân, doanh nghiệp hiểu được những nội dung mới của chính sách và chia sẻ với những khó khăn trong thực thi chính sách ở các cấp, các ngành. Thủ tướng yêu cầu: Các thành viên Ban Chỉ đạo, Chủ tịch UBND các cấp phải tiếp tục tham mưu và triển khai thực hiện một cách đồng bộ công tác cải cách hành chính theo kế hoạch năm 2023, coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng. Khẩn trương đề xuất đầu tư hạ tầng số, hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ cho việc giải quyết thủ tục hành chính. Căn cứ kết quả Chỉ số SIPAS và Chỉ số PAR INDEX năm 2022, các bộ, ngành, địa phương cần xác định rõ ưu điểm, nhược điểm và nguyên nhân, trách nhiệm để phát huy những kết quả đạt được, đồng thời tháo gỡ những hạn chế, yếu kém còn tồn tại trong cải cách hành chính.


Lý Vinh - Lưu Khiêm