Banner

Hội nghị Cấp cao CLMV lần thứ 10: Tăng cường kết nối trên nhiều mặt vì sự phát triển bền vững

Lãnh đạo bốn nước nhất trí tăng cường kết nối trên nhiều mặt vì sự phát triển bền vững, bao trùm.

 

Ảnh: VGP/Quang Hiếu


Tại Hội nghị Cấp cao Hợp tác Campuchia - Lào - Myanmar và Việt Nam lần thứ 10 giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Tổng thống U Win Myint, Thủ tướng Thongloun Sisoulith và Thủ tướng Hun Sen, các nhà lãnh đạo khẳng định cam kết làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống, láng giềng thân thiện, cùng có lợi giữa bốn nước, cũng như quyết tâm thúc đẩy hợp tác về kinh tế nhằm thu hẹp khoảng cách phát triển, đóng góp vào tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN.

 

Điểm lại tình hình hợp tác kể từ Hội nghị cấp cao giữa lãnh đạo bốn nước từ tháng 6 năm 2018 đến nay, các nhà lãnh đạo đánh giá cao các cơ quan, bộ ngành của bốn nước đã nỗ lực trong triển khai các dự án hợp tác. Tổng thống U Win Myin, Thủ tướng Thongloun Sisoulith và Thủ tướng Hun Sen đều cảm ơn Việt Nam đã cung cấp học bổng thường niên cho sinh viên ba nước và mong muốn Việt Nam tiếp tục thực hiện chương trình học bổng này trong những năm tới.

 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh chỉ có đoàn kết và hợp tác mới giúp Campuchia - Lào - Myanmar và Việt Nam vượt qua khó khăn và cùng nhau xây dựng tiểu vùng này trở nên năng động, thịnh vượng và phát triển bền vững. Trên tinh thần đó, Thủ tướng nêu ba ưu tiên đối với cơ chế hợp tác giữa bốn nước trong giai đoạn tới, mà đầu tiên là khẩn trương xây dựng kế hoạch triển khai toàn diện, cụ thể để đạt các mục tiêu xác định trong "Khung khổ phát triển Campuchia - Lào - Myanmar và Việt Nam" đi cùng với đẩy mạnh kết nối chính sách.

 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các nhà lãnh đạo đã thông qua ba văn kiện gồm Tuyên bố chung của Hội nghị và tài liệu "Khung khổ phát triển Campuchia - Lào - Myanmar và Việt Nam" và danh sách 16 dự án ưu tiên hợp tác. Trong đó Khung khổ phát triển sẽ định hướng nhằm xây dựng khu vực bốn nước thành trung tâm kinh doanh quốc tế và hướng đến mục tiêu trở thành các nền kinh tế có mức thu nhập trung bình cao trong năm 2030.

 

Lãnh đạo bốn nước cũng nhất trí tăng cường kết nối trên nhiều mặt vì sự phát triển bền vững, bao trùm. Trong đó có kết nối về cơ sở hạ tầng chất lượng cao và triển khai các dự án kết nối về giao thông, năng lượng sạch và năng lượng tái tạo, thông tin truyền thông và hạ tầng kỹ thuật số. Các nước cũng sẽ thúc đẩy kết nối kinh tế và hỗ trợ tiến trình xây dựng Cộng đồng kinh tế ASEAN thông qua việc tạo thuận lợi cho thương mại và đầu tư, tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch và nâng cao chất lượng hệ thống logistics liên quốc gia. Các nước cũng sẽ hợp tác phát triển nông nghiệp thông minh, phát triển kinh tế số, thương mại điện tử và đẩy mạnh hợp tác trong quản lý và sử dụng bền vững nguồn nước và các nguồn tài nguyên thiên nhiên khác, ứng phó biến đổi khí hậu và quản lý thiên tai.

 

Về kết nối con người, các nhà lãnh đạo nhất trí tiếp tục triển khai các chương trình học bổng, chương trình liên kết giữa các trường đại học, cơ sở đào tạo, đồng thời công nhận lẫn nhau về bằng cấp giữa bốn nước.

 

Theo VTV.VN