Banner

Đưa người dưới 18 tuổi đi cai nghiện bắt buộc cần đảm bảo quyền con người, quyền trẻ em

Sáng 9/12, Ủy ban Thường vụ Quốc đã họp phiên thứ 51, cho ý kiến về việc chỉnh lý, tiếp thu dự án Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi).
Toàn cảnh phiên họp (Ảnh: VOV)

 

Các ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản nhất trí với việc giữ nguyên bố cục dự thảo Luật Phòng chống ma túy (sửa đổi) như quy định trong Luật hiện hành và chỉ bổ sung thêm chương về quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy.

 

Về trách nhiệm, quyền hạn các lực lượng chuyên trách phòng chống tội phạm về ma túy, các ý kiến thống nhất với việc chỉnh lý, tiếp thu theo hướng cơ quan chuyên trách phòng, chống tội phạm về ma túy thuộc công an sẽ là cơ quan chủ trì, còn các lực lượng khác như cảnh sát biển, biên phòng, hải quan được thực hiện nhiệm vụ trong phạm vi chức trách được giao, đồng thời phối hợp với cơ quan công an để ngăn chặn đấu tranh, phòng chống tội phạm ma túy.

 

Các ý kiến cũng nhất trí với việc có một điều riêng trong dự thảo Luật về lập hồ sơ đưa người nghiện ma túy từ 12 đến dưới 18 tuổi vào cơ sở cai nghiện ma túy bắt buộc nhưng đề nghị cần đơn giản hóa các thủ tục liên quan, làm đúng pháp luật nhưng phải nhanh và đảm bảo các quyền con người, quyền trẻ em.

 

Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Nguyễn Thuý Anh cho hay, có ý kiến đề nghị nghiên cứu bổ sung quy định tiếp tục áp dụng biện pháp cai nghiện bắt buộc đối với người từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi đã cai nghiện ma túy bắt buộc nhưng vẫn nghiện ma túy. Về vấn đề này, Thường trực Ủy ban cho rằng người nghiện ma túy từ đủ 12 đến dưới 18 tuổi là đối tượng cần được ưu tiên bảo vệ và biện pháp phải khác so với đối tượng từ 18 tuổi trở lên.

 

"Nếu quy định tiếp tục áp dụng biện pháp cai nghiện bắt buộc đối với người từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi đã cai nghiện ma túy bắt buộc nhưng vẫn nghiện ma túy thì đã vô tình coi đối tượng này giống như trường hợp người từ đủ 18 tuổi trở lên bị đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc khi trong thời hạn quản lý sau cai nghiện ma túy mà tái nghiện. Như vậy, chưa thể hiện được tính nhân văn của pháp luật nước ta. Do vậy, Thường trực Ủy ban xin được giữ như dự thảo Chính phủ trình” – bà Nguyễn Thúy Anh nói.

 

Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc băn khoăn về quy định lập hồ sơ đề nghị đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc đối với người nghiện ma tuý từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi. "Nhiều gia đình muốn đưa con em vào cơ sở cai nghiện ma tuý, nhưng với trình tự quy định trong dự thảo thì hơi khó thực hiện", Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc nói.

 

Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc lý giải, sau khi có đề nghị của gia đình, Chủ tịch UBND xã phải lập hồ sơ đề nghị, rồi đợi 3 ngày xem người bị đề nghị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, người đại diện hợp pháp của họ có ý kiến gì không mới chuyển lên huyện xem xét. Tiếp đó, là đợi quyết định của Toà án cấp huyện quyết định. Như vậy, với quy trình này, với nhiều địa phương, nhất là các tỉnh miền núi thì không khả thi.

 

Nêu ý kiến về vấn đề này, Thượng tướng Lê Quý Vương – Thứ trưởng Bộ Công an cũng nhấn mạnh, các em từ 12 đến dưới 18 tuổi là đối tượng đang trong độ tuổi đi học, vui chơi nên việc đưa vào cai nghiện bắt buộc phải tính toán kỹ vì liên quan đến nhiều vấn đề. 

 

Cai nghiện ma túy cho người từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi

 

1. Cha, mẹ, người giám hộ hoặc người đại diện hợp pháp của người nghiện ma tuý từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi có trách nhiệm đăng ký tự nguyện cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng hoặc tại cơ sở cai nghiện ma túy hoặc đăng ký điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế.

 

2. Trường hợp cha, mẹ, người giám hộ hoặc người đại diện hợp pháp của người nghiện ma tuý từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi không đăng ký tự nguyện cai nghiện ma túy hoặc đã cai nghiện ma túy tự nguyện nhưng vẫn tiếp tục sử dụng trái phép chất ma túy hoặc trong quá trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế có vi phạm bị chấm dứt điều trị theo quy định của Chính phủ và tiếp tục sử dụng trái phép chất ma túy thì bị đưa vào cơ sở cai nghiện ma túy bắt buộc.

 

3. Thời hạn cai nghiện ma túy bắt buộc cho người từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi từ 6 tháng đến 12 tháng.

 

4. Việc đưa người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi vào cơ sở cai nghiện ma túy bắt buộc do TAND cấp huyện quyết định và không coi là biện pháp xử lý hành chính.

 

5. Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định trình tự, thủ tục TAND xem xét, quyết định việc áp dụng biện pháp đưa người nghiện từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi vào cơ sở cai nghiện ma túy công lập để cai nghiện bắt buộc.

 

Điều 31, Dự thảo Luật Phòng, chống ma tuý (sửa đổi)

 

Cũng trong sáng nay, 100% ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã biểu quyết thông qua dự thảo Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng sửa đổi.

 

Theo VTV.VN