Banner

Châu Phi kêu gọi hành động khẩn cấp nhằm giải quyết tình trạng mất an ninh lương thực

09:08, 08/09/2022
Trước thềm Hội nghị thượng đỉnh nhóm đối tác của Diễn đàn Cách mạng Xanh châu Phi 2022 dự kiến được tổ chức tại thủ đô Kigali (Rwanda) ngày 9-9, nhiều nhà lãnh đạo và tổ chức đã kêu gọi đưa ra hành động khẩn cấp để xây dựng hệ thống lương thực thích ứng tại khu vực.

 

 

 

Trong bối cảnh hiện nay, việc các quốc gia châu Phi xích lại gần nhau chính là "chìa khóa" thúc đẩy hệ thống lương thực nhằm bảo đảm an ninh lương thực cho người dân. Giá lương thực cao như hiện nay cho thấy cần có các biện pháp táo bạo nhằm nâng cao năng lực sản xuất và cung cấp lương thực bền vững cho các thị trường.

 

Thủ tướng Rwanda Edouard Ngirente kêu gọi tăng cường đầu tư vào các lĩnh vực chiến lược của chuỗi giá trị nông nghiệp, trong đó có giảm tổn thất sau thu hoạch, ước tính 30-40% tổng sản lượng ở các nước đang phát triển, sử dụng phân bón và hạt giống chất lượng cao, cũng như áp dụng nông nghiệp thông minh. Để đạt được điều này, cần xây dựng mối quan hệ đối tác công - tư chặt chẽ.

 

Theo ông Hailemariam Desalegn, cựu Thủ tướng Ethiopia, Chủ tịch Nhóm đối tác Diễn đàn Cách mạng Xanh châu Phi 2022, chi phí lương thực tăng tới 42% so với mức trung bình kể từ khi xảy ra đại dịch Covid-19. Những thành quả đạt được trong việc bảo đảm an ninh lương thực đang bị xói mòn một lần nữa do tác động của biến đổi khí hậu, đặc biệt là ở châu Phi. Chính vì vậy, nhu cầu cấp thiết là phải xây dựng các hệ thống lương thực bao trùm, bền vững và có khả năng phục hồi trong thời kỳ hậu Covid-19.

 

Theo Hanoimoi.com.vn