Banner

Xác định ba loại COVID kéo dài với các triệu chứng khác nhau

09:31, 05/09/2022
Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng dường như có ba nhóm COVID kéo dài khác nhau, mỗi loại có các triệu chứng riêng.

 

(Ảnh minh họa: Sky News)

 

Theo các chuyên gia tại Đại học King's College London, nhóm COVID kéo dài thứ nhất có các triệu chứng liên quan đến thần kinh (gồm mệt mỏi, chứng sương mù não và đau đầu), thường ảnh hưởng đến những người nhiễm COVID-19 do các biến thể Alpha và Delta.

 

Nhóm COVID kéo dài thứ hai gặp các vấn đề về hô hấp, bao gồm đau ngực và khó thở nghiêm trọng, có thể dẫn đến tổn thương phổi. Các triệu chứng này phổ biến ở những người mắc COVID-19 trong đợt đại dịch đầu tiên.

 

Nhóm cuối cùng đang vật lộn với một loạt các triệu chứng bao gồm tim đập nhanh, đau cơ, đau các chi và có những thay đổi trên da và tóc.

 

Các nhà nghiên cứu cho biết thêm, ba nhóm triệu chứng COVID kéo dài nói trên đã được ghi nhận ở tất cả các biến thể.

 

Cho đến một năm sau khi được chẩn đoán mắc COVID-19, một số người đã báo cáo rằng họ tiếp tục

phải hưng chịu một số triệu chứng COVID kéo dài. (Ảnh: Stanford Medicine)

 

Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh (ONS) đã báo cáo vào tháng 6 dựa trên bản tự báo cáo theo mẫu của hai triệu người ở Vương quốc Anh.

 

Trong số hai triệu người này, 1,4 triệu người cho biết họ nhiễm virus SARS-CoV-2 lần đầu hoặc nghi ngờ mình mắc bệnh ít nhất 12 tuần trước đó, trong khi 826.000 người mắc bệnh này lần đầu tiên ít nhất một năm trước đó. 376.000 người khác cho biết họ đã nhiễm COVID-19 lần đầu tiên ít nhất hai năm trước đó.

 

Để đưa ra kết luận, các nhà khoa học đã nghiên cứu 1.459 người mắc COVID kéo dài tham gia vào nghiên cứu Zoe Health và vẫn đang phải chịu dựng các triệu chứng ít nhất 12 tuần sau khi nhiễm bệnh.

 

Theo ONS, tỷ lệ mắc COVID kéo dài cao nhất ở phụ nữ, những người từ 35 đến 69 tuổi, người sống ở các khu vực thiếu thốn hơn, người làm việc trong lĩnh vực chăm sóc xã hội, giảng dạy và giáo dục hoặc chăm sóc sức khỏe và những người có tình trạng sức khỏe kém hoặc khuyết tật khác.

 

Theo VTV.VN