Banner

Những trẻ em gái Afghanistan trốn gia đình đi học

09:40, 20/08/2022
Dù không có cơ hội được đi học công khai, các em vẫn giấu sách vở và nơi học khỏi con mắt soi mói của những người thân là nam giới trong gia đình.


Tại Afghanistan, những trường học bí mật đang mở ngay trong nhà dân, các trẻ em gái đang giấu gia đình đến học tại đây. Các em phải giấu việc này với cả bố và những người anh em trai trong gia đình để cố gắng thoát khỏi số phận của hàng trăm nghìn trẻ em gái và phụ nữ đang bị tước quyền đi học.

 

Mong ước được học không gì dập tắt nổi... Những trẻ em gái này dù không có cơ hội được đi học công khai, các em vẫn giấu sách vở và nơi học khỏi con mắt soi mói của những người thân là nam giới trong gia đình.

 

 

 

Em Nafeesa - Học sinh lớp 10 ở Afghanistan cho biết: "Anh trai em không cho em đến đây học, anh ấy đã cố bắt em thôi học từ năm lớp 8, chỉ có là ủng hộ em".

 

Ở nhà, các anh em trai không bao giờ vào bếp, nên Nafeesa giấu sách vở trong bếp. Để đến lớp, Nafeesa và 9 bạn học nữ phải đi theo những đường lắt léo. Nếu bị bắt gặp, các em sẽ phải khai đang đi học nữ công.

 

Các trường học bí mật đã được dựng lên trong các nhà dân ở khắp Afghanistan. Kể từ khi chính quyền trở lại thuộc phe Taliban, trẻ em gái và phụ nữ Afghanistan gần như không được tham gia vào đời sống xã hội bên ngoài gia đình.

 

 


Lo lắng đất nước sẽ mất những thế hệ phụ nữ có học là động cơ để cô giáo Tamkin biến nhà mình thành trường học. Cô đã từng bị thất học vào thời chính quyền Taliban đầu tiên, từ 1996 đến 2001, khi toàn bộ việc học hành của trẻ em gái bị cấm.

 

Chị Tamkin - Giáo viên tại một trường học bí mật ở Afghanistan nói: "Tôi không muốn những em gái này lại giống mình, các em phải được có tương lai tốt đẹp hơn tôi. Hiện nay, nhiều em gái vị thành niên bị ép lấy chồng, giống như tôi trước đây".

 

Theo VTV.VN