Banner

Thêm nhiều nước có ca mắc biến thể Omicron, Mỹ khẳng định gia hạn vaccine COVID-19 là phù hợp khoa học

09:05, 03/12/2021
Đến sáng 3/12, thế giới có trên 264,2 triệu người mắc COVID-19, trong đó hơn 5,24 triệu trường hợp đã tử vong vì đại dịch này.


Quốc gia chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất bởi dịch COVID-19 vẫn là Mỹ với trên 49,6 triệu ca mắc và hơn 805.600 trường hợp tử vong. Trong ngày qua, Mỹ ghi nhận thêm hơn 58.200 người nhiễm virus SARS-CoV-2. Rạng sáng 2/12 (theo giờ Việt Nam), Mỹ thông báo đã trở thành quốc gia mới nhất ghi nhận ca mắc COVID-19 đầu tiên của biến thể Omicron. Giới chức y tế ở bang Minnesota đã công bố trường hợp thứ hai nhiễm biến thể Covid-19 Omicron ở Mỹ. Chuyến du lịch gần đây duy nhất của người bị nhiễm bệnh là đến một sự kiện về anime ở New York.

 

Mỹ sẽ sớm yêu cầu du khách quốc tế nhập cảnh vào nước này phải xét nghiệm virus SARS-CoV-2 một ngày trước khi khởi hành. Cụ thể, trước những lo ngại về biến thể Omicron, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) đang lên kế hoạch yêu cầu tất cả các du khách quốc tế đến Mỹ đều phải có kết quả âm tính xét nghiệm trong vòng một ngày trước khi khởi hành thay vì 3 ngày như trước đây, bất kể tình trạng tiêm chủng. Hàng loạt các sân bay lớn tại Mỹ siết chặt việc giám sát, sàng lọc để phát hiện những trường hợp nhiễm biến thể mới.

 

Dự kiến vào ngày 2/12, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ đưa ra kế hoạch phòng chống COVID-19 của Mỹ trong mùa đông và có thể thông báo những yêu cầu mới sau đó.

 

Việc gia hạn vaccine, đặc biệt là các vaccine phòng COVID-19 đang được cấp phép dùng khẩn cấp, là phù hợp khoa học. Đây là thông tin do Cơ quan Quản lý dược phẩm và thực phẩm Mỹ (FDA) đưa ra. Theo đó, vaccine phòng COVID-19 là sản phẩm dùng khẩn cấp, nghĩa là vẫn đang trong quá trình vừa sử dụng, vừa nghiên cứu, điều tra, nên không có hạn sử dụng cố định. Với vaccine gần hết hạn, chúng sẽ được bảo quản dưới điều kiện phù hợp để nghiên cứu tính ổn định và quyết định gia hạn so với thời hạn ban đầu.

 

Tại tâm dịch COVID-19 lớn thứ hai thế giới Ấn Độ, vào ngày 2/12, nước này ghi nhận tổng cộng trên 34,6 triệu người mắc COVID-19, bao gồm hơn 469.700 trường hợp thiệt mạng vì COVID-19 tại quốc gia Nam Á này.

 

Chính phủ Ấn Độ quyết định không nối lại các chuyến bay quốc tế từ ngày 15/12 như kế hoạch ban đầu do lo ngại gia tăng số ca nhiễm liên quan đến biến thể Omicron. Tổng cục Hàng không dân dụng Ấn Độ (DGCA) cho biết, Ấn Độ đang theo dõi chặt chẽ tình hình với sự tham vấn của tất cả các bên liên quan và nước này chưa có kế hoạch cụ thể để nối lại các dịch vụ hàng không thương mại quốc tế theo lịch trình. Cho đến thời điểm hiện tại, Ấn Độ chưa ghi nhận ca nhiễm Omicron nào.

 

Brazil hiện là điểm nóng dịch bệnh lớn thứ 3 thế giới với hơn 615.000 bệnh nhân COVID-19 không qua khỏi trong tổng số trên 22,1 triệu người nhiễm bệnh ở quốc gia này.

 

Các nước châu Âu đang đẩy nhanh tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ em từ 5 - 11 tuổi trong bối cảnh số ca nhiễm tăng trở lại và xuất hiện biến thể mới Omicron gây lo ngại. Tuần trước, Cơ quan Quản lý dược phẩm của EU đã cấp phép sử dụng vaccine Pfizer-BioNTech liều lượng thấp cho nhóm trẻ từ 5 - 11 tuổi.

 

Vaccine của Pfizer được tiêm cho trẻ 5 - 11 tuổi dưới dạng tiêm ở cánh tay với hai liều 10 microgam, cách nhau 3 tuần. Liều vaccine dành cho người lớn là 30 microgam. Trước đó, hồi tháng 5, vaccine này đã được cấp phép sử dụng cho nhóm tuổi từ 12 trở lên. Việc tiêm chủng cho trẻ em được các cơ quan y tế coi là một bước quan trọng để kiểm soát đại dịch COVID-19.

 

Cuba bắt đầu phát triển loại vaccine ngừa COVID-19 mới nhằm chống lại biến chủng Omicron. (Ảnh: AP)

 

Giới chức y tế Cuba thông báo, nước này đã bắt đầu phát triển loại vaccine ngừa COVID-19 mới, nâng cấp từ vaccine Soberana do chính Cuba sản xuất dành riêng cho việc chống lại biến chủng Omicron.

 

Loại vaccine mới có tên là Soberana Plus, sẽ tập trung vào vùng liên kết thụ thể (RBD) của protein gai của Omicron, vốn chịu trách nhiệm giúp biến thể này bám và thâm nhập vào tế bào. Thông qua việc nhắm vào RBD, vaccine sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch nhằm ngăn chặn virus có thể bám và lây nhiễm sang tế bào.

 

Cuba hiện vẫn chưa phát hiện ca mắc biến thể Omicron nào, nhưng giới chức nước này hồi đầu tuần đã thông báo sẽ thắt chặt các hạn chế đối với hành khách từ một số quốc gia châu Phi bắt đầu từ ngày 4/12.

 

Danh sách các nước phát hiện ca nhiễm biến thể Omicron vừa ghi thêm tên Hy Lạp. Bộ trưởng Bộ Y tế Hy Lạp ngày 2/12 cho biết, nước này đã phát hiện ca nhiễm biến thể Omicron đầu tiên trên đảo Crete. Bệnh nhân là nam công dân Hy Lạp vừa trở về từ Nam Phi vào tháng 11. Người đứng đầu Cơ quan y tế công của Hy Lạp (EODY) Theoklis Zaoutis cho biết, bệnh nhân có triệu chứng nhẹ. Tất cả những người có tiếp xúc với bệnh nhân đã được cách ly và đều có kết quả xét nghiệm âm tính.

 

Hiện Hy Lạp ghi nhận trên 945.000 ca mắc COVID-19, bao gồm hơn 18.200 người thiệt mạng.

 

Cố vấn của Chính phủ Pháp Jean-Francois Delfraissy nhận định, Omicron có thể trở thành biến thể lây nhiễm chủ đạo tại Pháp vào cuối tháng 1/2022 trong bối cảnh Pháp vừa xác nhận có ca đầu tiên nhiễm biến chủng mới này. Trả lời kênh truyền hình BFM, ông Delfraissy khẳng định, "kẻ thù thực sự" hiện nay vẫn là Delta, biến thể gây làn sóng dịch bệnh thứ 5 tại châu Âu. Tuy nhiên, ông cho rằng, số ca nhiễm biến thể mới Omicron sẽ gia tăng trong thời gian tới và sẽ dần thay thế Delta vào cuối tháng 1/2022.

 

Trong ngày 2/12 Pháp ghi nhận trên 48.400 ca nhiễm mới. Con số này thấp hơn nhiều so với mức 6.000 - 7.000 ca trong thời điểm Pháp trải qua đỉnh dịch của làn sóng dịch bệnh thứ 2 vào mùa thu năm 2020.

 

Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) thông báo ca đầu tiên nhiễm biến thể mới Omicron của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19. Như vậy, UAE là quốc gia vùng Vịnh thứ hai ghi nhận ca nhiễm biến thể Omicron sau khi Saudi Arabia trước đó cùng ngày thông báo phát hiện ca đầu tiên nhiễm biến thể mới này.

 

Tuần trước, UAE đã ngừng tiếp nhận du khách đến từ Nam Phi, Namibia, Lesotho, Eswatini, Zimbabwe, Botswana và Mozambique nhằm ngăn chặn biến thể Omicron xâm nhập. Cho đến nay, biến thể Omicron đã được phát hiện ở hơn 20 quốc gia trên thế giới, trong đó có Mỹ, Tây Ban Nha, Canada, Anh, Áo và Bồ Đào Nha.

 

Giới chức Nam Phi cho biết, trong những ngày gần đây, biến thể Omicron đã làm tăng mạnh số ca mắc COVID-19 ở nước này và gọi tình hình dịch bệnh hiện này là "đáng lo ngại". Theo bà Michelle Groome, quan chức của Viện Các bệnh truyền nhiễm quốc gia Nam Phi (NICD), trong hai tuần qua, số ca mắc COVID-19 ở nước này đã tăng mạnh, từ mức trung bình theo tuần là khoảng 300 ca mắc mới/ngày lên tới 1.000 người/ngày trong tuần trước và lên tới gần 3.500 trường hợp/ngày trong tuần gần đây nhất. Bà Groome nhấn mạnh, mức độ gia tăng số ca nhiễm này là đáng lo ngại.

 

NICD cho biết, Nam Phi ngày 2/12 ghi nhận tổng cộng trên 2,98 triệu ca mắc COVID-19 và hơn 89.900 trường hợp tử vong. Theo bà Groome, Nam Phi có thể đang trong "giai đoạn đầu của làn sóng dịch bệnh COVID-19 thứ 4" ở nước này.

 

Indonesia đã triển khai các quy định phòng dịch mới như siết chặt quản lý biên giới, kéo dài thời gian cách ly và hạn chế lưu lượng người đi lại trên các trục đường chính nhằm ngăn chặn nguy cơ biến thể Omicron xuất hiện tại quốc gia lớn nhất Đông Nam Á.

 

Bộ trưởng Điều phối Hàng hải và Đầu tư Indonesia Luhut Pandjaitan khẳng định, đến thời điểm hiện tại, nước này chưa phát hiện bất cứ ca nhiễm Omicron nào, nhưng việc đẩy mạnh các biện pháp phòng ngừa là cần thiết để giảm thiểu tối đa các tác động có thể xảy ra. Ông cho biết, người nhập cảnh Indonesia bắt buộc thực hiện cách ly 10 ngày, thay vì 7 ngày như quy định cũ. Chính sách này sẽ được đánh giá liên tục cho đến khi cơ quan chức năng có thêm nhiều thông tin cụ thể về biến thể mới Omicron.

 

Indonesia đã ra lệnh cấm nhập cảnh đối với người đến từ 11 nước, trong đó có Nam Phi, Botswana, Namibia và Nigeria. Công dân Indonesia từ những nước trên về nước sẽ phải tự cách ly trong 14 ngày.

 

Lào đã tăng cường các biện pháp kiểm soát nhập cảnh đối với du khách đến từ 9 nước châu Phi trong bối cảnh biến thể mới Omicron của virus SARS-CoV-2 đang gây lo ngại trên toàn thế giới. Cụ thể, công dân đến từ các nước Nam Phi, Namibia, Zimbabwe, Botswana, Lesotho, Eswatini, Seychelles, Malawi và Mozambique bị cấm nhập cảnh vào Lào. Quyết định này nhằm ngăn chặn nguy cơ biến thể Omicron xâm nhập Lào. Bộ Y tế Lào cũng cho biết, nước này đang tăng cường xét nghiệm COVID-19 đối với tất cả công dân của các quốc gia trên thế giới khi nhập cảnh vào Lào nhằm sớm phát hiện biến thể mới Omicron để có biện pháp giám sát và cách ly phù hợp.

 

Liên quan tình hình dịch COVID-19, Bộ Y tế Lào ngày 2/12 cho biết, trong 24 giờ qua nước này ghi nhận 1.333 ca mắc mới, đều là ca cộng đồng tại 18 tỉnh, thành phố và 8 ca tử vong do COVID-19. Thủ đô Vientiane tiếp tục ghi nhận số ca cộng đồng tăng cao với 605 trường hợp tại 204 bản thuộc 9 quận, nhiều nhất cả nước. Đáng chú ý, số người tử vong do COVID-19 tại Lào tiếp tục tăng, với 16 ca chỉ trong 2 ngày.

 

Cục Di trú và Bộ Y tế Thái Lan đang truy vết khoảng 783 khách từ châu Phi nhập cảnh nước này từ ngày 15/11 để xét nghiệm tầm soát biến thể Omicron nhằm đảm bảo an toàn cộng đồng. Tư lệnh Cảnh sát quốc gia Suwat Jangyodsuk cho biết những du khách châu Phi này được cho là đến những địa điểm du lịch chính gồm cả Bangkok và các nhà chức trách đang cố gắng tiếp cận nhóm này để yêu cầu xét nghiệm phát hiện sớm biến thể mới nếu có. Ngoài ra, Cảnh sát Di trú và Bộ Y tế Thái Lan đang tăng cường tối đa các biện pháp kiểm soát COVID-19 tại các sân bay, an ninh biên giới để ngăn chặn việc vượt biên trái phép và di cư bất hợp pháp.

 

Thái Lan đã cấm nhập cảnh đối với du khách (ngoại trừ người Thái Lan) đến từ 8 quốc gia châu Phi gồm Botswana, Eswatini, Lesotho, Malawi, Mozambique, Namibia, Nam Phi và Zimbabwe từ đầu tháng 12 do lo ngại về biến thể Omicron. Những người đến từ các quốc gia ở châu Phi không thuộc diện cấm vẫn phải cách ly trong 14 ngày và được xét nghiệm COVID-19 nhiều lần.

 

Chính phủ Thái Lan sẽ không áp đặt lệnh phong tỏa quốc gia bất chấp những lo ngại trên thế giới về biến thể Omicron. Tuy nhiên, việc đóng cửa các địa điểm giải trí có thể sẽ được kéo dài. Ngày 2/12, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha khẳng định, việc đóng cửa trên toàn quốc là không cần thiết và Chính phủ sẽ đối phó bằng cách tiếp tục xét nghiệm du khách nước ngoài để sàng lọc. Chính phủ Thái Lan cần ưu tiên cả an toàn công cộng và nền kinh tế quốc gia. Vì lợi ích của sức khỏe cộng đồng, Chính phủ Thái Lan có thể kéo dài việc đóng cửa các quán rượu, quán bar và quán karaoke.

 

Ngày 2/12, Thái Lan ghi nhận thêm 4.971 ca mắc mới cùng 33 trường hợp tử vong do COVID-19 trong 24 giờ qua, nâng tổng số ca mắc từ đầu dịch tới nay lên trên 2.12 triệu, trong đó có 20.847 người không qua khỏi.

 

Bộ Giao thông Nhật Bản đã xóa bỏ lệnh cấm chung về việc đặt chỗ trên các chuyến bay đến nước này, đồng thời yêu cầu các hãng hàng không đáp ứng nhu cầu về nước của các công dân Nhật Bản.

 

Trước đó, lệnh tạm dừng nhận đặt vé các chuyến bay quốc tế đến Nhật Bản cho đến hết tháng 12 được ban hành vào ngày 1/12 đã gây hoang mang cho người dân. Do đó, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đã yêu cầu Bộ Giao thông nước này xem xét lại quyết định trên. Cho đến nay, Nhật Bản đã xác nhận ca thứ hai nhiễm biến thể Omicron, là một nam thanh niên khoảng 20 tuổi, trở về từ Peru.

 

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết, kế hoạch dần trở lại cuộc sống bình thường mới ở nước này đang đối mặt với thách thức khi nước này phát hiện ca đầu tiên nhiễm biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19. Tổng thống Moon Jae-in đưa ra tuyên bố trên sau khi Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) ngày 1/12 thông báo đã phát hiện 5 ca nhiễm biến thể OmicronKDCA cho biết 3 người nghi nhiễm biến thể Omicron cũng đã được xét nghiệm và kết quả sẽ được công bố vào ngày 4/12.

 

Theo KDCA, ngày 2/12, nước này ghi nhận thêm 5.262 ca mắc COVID-19, nâng tổng số ca bệnh ở nước này 457.612 bệnh nhân. Đây là ngày thứ hai liên tiếp số mắc ở Hàn Quốc tăng trên 5.000 người/ngày. Hàn Quốc cũng có thêm 47 ca tử vong do COVID-19, nâng số người không qua khỏi do đại dịch lên 3.705 người và tỷ lệ tử vong hiện là 0,81. Số bệnh nhân nặng cũng tăng cao nhất với 733 người trong ngày 2/12. Việc Hàn Quốc ghi nhận số ca mắc mới và số bệnh nhân nguy kịch tăng lên mức cao nhất đang làm tăng mối lo ngại về năng lực y tế của nước này.

 

Theo VTV.VN