Banner

Động đất mạnh rung chuyển Tokyo, làm gián đoạn giao thông và hơn 20 người bị thương

Trận động đất mạnh 5,9 độ đã làm rung chuyển khu vực Tokyo vào tối 7/10, khiến hơn 20 người bị thương, nhiều hành khách bị mắc kẹt trong bối cảnh giao thông bị gián đoạn.

 

Đường ống nước bị vỡ do trận động đất. (Ảnh: Kyodo)



Sau trận động đất, một số khu vực ở thủ đô Tokyo của Nhật bản đã bị cắt nguồn cung cấp nước.

 

Nhiều dịch vụ tàu cao tốc cũng như các tuyến tàu điện ngầm ở Tokyo đã phải tạm dừng hoạt động. Mặc dù các nhà điều hành tàu đã nối lại dịch vụ sau đó nhưng nhiều người bị ảnh hưởng bởi sự gián đoạn này và phải xếp hàng chờ taxi tại một số nhà ga.

 

Trận động đất xảy ra lúc 22h41 ngày 7/10 (theo giờ địa phương), được ghi nhận ở mức 5 trên thang 7 cấp độ địa chấn của Nhật Bản ở các khu vực của Tokyo và tỉnh Saitama, với tâm chấn trận động đất tại khu vực phía Tây Bắc tỉnh Chiba ở độ sâu khoảng 75 km, theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản. Cảnh báo sóng thần đã không được đưa ra.

 

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết, lần cuối cùng một trận động đất có cường độ từ mức 5 trở lên được ghi nhận tại 23 khu vực của Tokyo là vào ngày 11/3/2011, khi một trận động đất mạnh 9 độ tàn phá vùng Đông Bắc Nhật Bản và gây ra một trận sóng thần lớn.

 

Khu vực chịu ảnh hưởng của trận động đất. (Ảnh: Cơ quan Khí tượng Nhật Bản)

 

Ban đầu, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản xác định cường độ của trận động đất là 6,1, nhưng đã điều chỉnh giảm xuống 5,9 độ vào sáng sớm 8/10. Cơ quan này cảnh báo rằng, một trận động đất với cường độ tương tự có thể xảy ra trong tuần, với ước tính xác suất từ ​​10% đến 20% dựa trên trận động đất trước đó. Trận động đất này có thể sẽ tập trung ngay tại khu vực đô thị Tokyo và dẫn đến tàn phá với quy mô lớn, gây thương vong nhiều hơn.

 

Theo cảnh sát và nhân viên cứu hỏa địa phương, hơn 20 người đã bị thương ở Tokyo và các tỉnh xung quanh, trong đó có một nữ hành khách bị ngã và đập đầu khi một đoàn tàu đột ngột dừng lại. Trong số những người bị thương, có 3 người đã ngã xuống khi một đoàn tàu vận hành tự động bị trật bánh nhẹ ở khu vực Adachi của Tokyo do trận động đất.

 

Chính quyền Tokyo cho biết đã nhận được nhiều báo cáo về các vụ vỡ đường ống và cắt giảm nguồn cung cấp nước ở thủ đô Nhật Bản. Nước được nhìn thấy phun ra từ một đường ống bị vỡ chạy qua sông ở Ichihara, tỉnh Chiba do thiệt hại từ trận động đất.

 

Thủ tướng Nhật bản Fumio Kishida đã cho thành lập ngay lập tức lực lượng đặc nhiệm để ứng phó với trận động đất trong tối 7/10. Ông Fumio Kishida nói với các phóng viên rằng, ông đã chỉ đạo  chính quyền địa phương giúp đỡ các nạn nhân trận động đất và ngăn chặn thiệt hại nghiêm trọng hơn.

 

Người phát ngôn hàng đầu của Nhật Bản, Chánh văn phòng Nội các Hirokazu Matsuno, nói trong một cuộc họp báo rằng, không có bất thường nào được báo cáo tại các cơ sở hạt nhân.

 

Trận động đất gây mất điện, ảnh hưởng đến khoảng 250 hộ gia đình ở thủ đô Nhật Bản vào khoảng 23h ngày 7/10, nhưng sau đó nguồn điện đã được khôi phục.

 

Không có báo cáo về thiệt hại tại sân bay Narita, phía Đông Tokyo. Sân bay Haneda ở Tokyo đã tạm thời đóng cửa tất cả 4 đường băng để kiểm tra, sau đó các đường băng này đã được mở trở lại.

 

Nhiều đường cao tốc ở thủ đô Tokyo và vùng phụ cận cũng bị đóng cửa trong thời gian ngắn để kiểm tra. Đám cháy bùng phát tại một cơ sở lọc dầu ở Sodegaura, tỉnh Chiba đã nhanh chóng được dập tắt và không gây ra thương tích.

 

Trận động đất xảy ra một ngày sau khi một trận động đất khác có cường độ 5,9 diễn ra ở phía Đông Bắc Nhật Bản vào sáng sớm 6/10, khiến ít nhất 3 người bị thương ở các tỉnh Aomori và Iwate.

 

Theo VTV.VN