Banner

Malaysia có số ca nhiễm mới thấp nhất trong gần 3 tháng, Nga ghi nhận số ca tử vong/ngày cao kỷ lục

Đến sáng 4/10, thế giới có trên 235,6 triệu người mắc COVID-19, trong đó hơn 4,8 triệu trường hợp đã tử vong vì đại dịch này.

 

Tổng cộng hơn 235,6 triệu người đã nhiễm COVID-19 trên toàn cầu. (Ảnh: AP)

 

Mỹ vẫn là quốc gia chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất bởi dịch COVID-19 với trên 44,5 triệu ca mắc và hơn 719.900 trường hợp tử vong. Trong ngày qua, Mỹ ghi nhận thêm hơn 19.800 người nhiễm virus SARS-CoV-2.

 

Tại tâm dịch COVID-19 lớn thứ hai thế giới Ấn Độ, vào ngày 3/10, nước này ghi nhận gần 21.700 ca mắc mới COVID-19 và 183 trường hợp tử vong. Hiện tổng cộng trên 33,8 triệu người mắc COVID-19, bao gồm hơn 449.000 trường hợp thiệt mạng vì COVID-19 tại quốc gia Nam Á này.

 

Brazil hiện là điểm nóng dịch bệnh lớn thứ 3 thế giới với hơn 597.700 bệnh nhân COVID-19 không qua khỏi trong tổng số trên 21,4 triệu người nhiễm bệnh ở quốc gia này.

 

Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko cho biết, Nga đang hoàn tất những thủ tục cuối cùng để vaccine phòng COVID-19 Sputnik V của nước này được phê duyệt sử dụng tại Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Ông Murashko nêu rõ, tất cả các rào cản đăng ký vaccine Sputnik V tại WHO đều đã được loại bỏ, hiện chỉ cần hoàn tất một số giấy tờ cần thiết để vaccine của Nga được phê duyệt.

 

Vaccine Sputnik V đang được sử dụng rộng rãi tại Nga và đã được phê duyệt sử dụng tại hơn 70 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Hiện tại, loại vaccine này đang trải qua quá trình đánh giá tại Tổ chức Y tế Thế giới và Ủy ban Dược phẩm châu Âu. Việc Sputnik V được phê chuẩn sẽ mở ra cơ hội để vaccine này tiếp cận với nhiều thị trường khác, đặc biệt là tại châu Âu.

 

Nga ghi nhận thêm 890 trường hợp tử vong vì COVID-19 trong 24 giờ qua, sau khi ghi nhận 886 người thiệt mạng một ngày trước đó. Đây là số ca tử vong ghi nhận hàng ngày cao nhất tại Nga kể từ khi đại dịch bùng phát. Số ca nhiễm mới cũng lên tới gần 26.000, mức cao nhất kể từ ngày 2/1 vừa qua. Theo đó, tổng số ca nhiễm trên toàn nước Nga tăng lên hơn 7,58 triệu người, trong đó 209.918 trường hợp không qua khỏi. Như vậy, tỷ lệ tỷ vong do COVID-19 tại Nga hiện nay khoảng 2,77%. 

 

Anh ngày 4/10 bắt đầu nới lỏng các quy định phòng dịch đối với du khách nước ngoài. Đây là một trong những nỗ lực của Chính phủ nước này nhằm khôi phục hơn nữa cuộc sống theo trạng thái bình thường mới .

 

Khách du lịch ngoài vùng có nguy cơ cao có chứng chỉ tiêm chủng đến Anh không cần thực hiện xét nghiệm PCR, như vậy sẽ giúp họ giảm bớt chi phí đáng kể. Dự kiến trong tuần này, Anh sẽ xem xét để đưa thêm nhiều quốc gia vào danh sách du lịch an toàn. Như vậy, du khách của các nước trên sẽ được phép nhập cảnh vào xứ sở sương mù mà không cần phải cách ly tại khách sạn 10 ngày. Những thay đổi mới trên nhằm kích cầu du lịch, tạo điều kiện phục hồi cho ngành khách sạn và hàng không Anh sau đại dịch.

 

Làn sóng lây nhiễm biến thể Delta tại New Zealand đã vượt ra ngoài phạm vi thành phố Auckland. Trong 24 giờ qua, nước này ghi nhận thêm 33 trường hợp nhiễm mới COVID-19 và 2 trong số này là tại vùng Waikato, cách Auckland khoảng 150 km.

 

Để tránh virus tiếp tục lây lan sang các khu vực khác trước khi người dân kịp tiêm vaccine, Thủ tướng nước này Jacinda Ardern đã buộc phải ban bố lệnh phong tỏa kéo dài 5 ngày tại Waikato, đồng thời kêu gọi người dân nước này nhanh chóng đi tiêm phòng COVID-19. Cũng theo bà Ardern, tiêm chủng đầy đủ sẽ là yêu cầu bắt buộc đối với những người không phải là công dân New Zealand nhập cảnh vào nước này từ ngày 1/11.

 

Hãng hàng không Air New Zealand đã thông báo yêu cầu những cá nhân sử dụng dịch vụ quốc tế của hãng phải có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19.

 

Thủ tướng New Zealand kêu gọi người dân nước này nhanh chóng đi tiêm phòng COVID-19. (Ảnh: AP)

 

Dịch COVID-19 tại Đức có nguy cơ sớm bùng phát trở lại vào mùa thu và mùa đông năm nay. Đây là dự báo được Viện nghiên cứu Robert Koch của Đức đưa ra trong ngày 3/10. Theo Viện này, số lượng lớn những người chưa tiêm vaccine phòng COVID-19 đi kèm sự gia tăng các hoạt động giao lưu trong nhà có thể làm gia tăng trở lại số ca mắc mới tại Đức, đặc biệt khi thời tiết đang chuyển sang mùa thu, đông ẩm ướt và lạnh hơn.

 

Trong khi đó, xu hướng giảm các ca mắc mới COVID-19 tại nước này đã có dấu hiệu đảo ngược trong vài ngày qua. Đáng lưu ý, báo cáo mới nhất cho thấy, virus SARS-CoV-2 sẽ đặc biệt tấn công giới trẻ trong độ tuổi đến trường và thanh thiếu niên đến 19 tuổi tại Đức. Phần lớn những người trong nhóm tuổi này hiện chưa được tiêm vaccine.

 

Đánh giá trên của Viện nghiên cứu Robert Koch tương tự với nhận định của Cơ quan Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh của Liên minh châu Âu. Cơ quan này trước đó từng cảnh báo về nguy cơ dịch COVID-19 sẽ tồi tệ hơn ở châu Âu vào mùa thu này do tỷ lệ tiêm chủng không đủ.

 

Những công dân Israel mà đã tiêm đầy đủ vaccine hoặc phục hồi sau khi mắc COVID-19 có thể xuất cảnh tới bất cứ quốc gia nào và khi về nước không cần phải tự cách ly như thời gian trước đây. Bộ Y tế Israel cũng ban hành kèm theo hướng dẫn quy tắc đi lại tới các quốc gia bị dán nhãn màu đỏ, cam và vàng. Công dân Israel hoặc người nước ngoài được phép nhập cảnh Israel sẽ phải xét nghiệm PCR trong vòng 72 giờ trước khi lên máy bay. Đáng chú ý, PCR là hình thức xét nghiệm duy nhất được chấp nhận khi nhập cảnh vào Israel, trong khi xét nghiệm nhanh kháng nguyên không được áp dụng.

 

Iran sẽ dần thay thế biện pháp phong tỏa bằng các biện pháp hạn chế linh hoạt. Đây là cách thức chống dịch mới vừa được Tổng thống Iran Ebrahim Raisi đưa ra. Ông Raisi cũng kêu gọi phối hợp chặt chẽ giữa Bộ Y tế và Bộ Giáo dục nhằm tiêm vaccine phòng COVID-19 cho học sinh trên 12 tuổi.

 

Tổng thống Raisi nhấn mạnh không nên quan niệm sai lầm rằng tiêm vaccine có thể bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người dân. Việc thiếu quan tâm tới vấn đề vệ sinh trong cuộc chiến chống COVID-19 là hết sức nguy hiểm và các quy định y tế vẫn cần được giám sát thực thi chặt chẽ. Hiện tình hình lây nhiễm COVID-19 ở Iran có xu hướng giảm dần trong tuần qua.

 

Singapore sẽ rút ngắn thời gian cách ly bắt buộc với người nhập cảnh từ các vùng rủi ro cao đã tiêm chủng đầy đủ. Quy định sẽ được áp dụng từ ngày 7/10. Những người đã tiêm chủng thuộc nhóm các quốc gia nguy cơ cao sẽ được giảm thời gian cách ly từ 14 ngày xuống 10 ngày. Chi phí cách ly bắt buộc tại cơ sở chỉ định là gần 1.500 SGD (hơn 24 triệu đồng).

 

Ngoài quy định này, từ đầu tháng 11 tới, Singapore dự kiến mở cửa cho những người có thẻ thường trú dài hạn đã tiêm đủ 2 mũi vaccine. Singapore vẫn đang tiếp tục lộ trình mở cửa thận trọng theo từng giai đoạn dù số ca nhiễm vẫn đang tăng cao.

 

Số ca mắc COVID-19 mới hàng ngày tại Singapore liên tục lập đỉnh mới trong tuần qua, có lúc gần chạm ngưỡng 3.000 ca/ngày. Ngày 3/10, Singapore ghi nhận tổng cộng 101.786 ca mắc COVID-19 kể từ khi bùng phát đại dịch. Dự báo, số trường hợp nhiễm mới hàng ngày có thể lên tới 5.000 ca mỗi ngày vào tuần tới. Tuy nhiên, đại diện Chính phủ Singapore khẳng định, với tỷ lệ 82% dân số đã được tiêm đủ 2 liều vaccine, nước này không quá lo ngại về số lượng ca mắc mới. Ưu tiên ở giai đoạn này là điều trị các ca bệnh nặng và đảm bảo sự ổn định của hệ thống y tế.

 

Khoảng 10.000 người đã tham dự khai mạc Tuần lễ Thể thao Quốc gia lần 20 của Indonesia tại sân vận động Lukas Enembe, thuộc tỉnh Papua, phía Đông nước này. Bộ Nội vụ Indonesia cho biết, lượng người tham dự sự kiện không được phép vượt quá 25% sức chứa tối đa của sân vận động. Toàn bộ khán giả phải tiêm đủ 2 mũi vaccine, xét nghiệm COVID-19 trước khi vào cổng, duy trì giãn cách và mang khẩu trang. Một số chuyên gia nhận định, sự kiện lớn này sẽ là phép thử quan trọng cho chiến lược sống chung với COVID-19 của Indonesia.

 

Ngày 3/10, Indonesia ghi nhận 1.142 ca mắc mới. Hiện tổng số người nhiễm COVID-19 tại nước này là trên 4,2 triệu trường hợp, bao gồm 142.173 bệnh nhân thiệt mạng.

 

Cùng ngày, Bộ Y tế Malaysia thông báo, nước này ghi nhận thêm 9.066 ca mắc mới COVID-19. Đây là số người nhiễm mới được ghi nhận hàng ngày thấp nhất tại Malaysia trong gần 3 tháng qua kể từ ngày 12/7 với 8.574 ca, đồng thời cũng là lần đầu tiên trong gần 3 tháng số ca nhiễm mới về mức 4 con số. Đến nay, Malaysia đã ghi nhận tổng cộng trên 2,27 triệu ca nhiễm COVID-19.

 

Thái Lan đang đẩy mạnh và mở rộng chương trình tiêm chủng vaccine COVID-19. (Ảnh: AP)

.

Từ ngày 4/10, Thái Lan sẽ triển khai chương trình tiêm vaccine phòng COVID-19 cho học sinh từ 12 - 17 tuổi nhằm mở cửa trường học trở lại từ tháng 11. Bộ Y tế Thái Lan cho biết, đến nay đã có gần 3,7 triệu học sinh trên toàn quốc nộp đề nghị được tiêm vaccine ngừa COVID-19. Bộ Y tế Thái Lan cũng có kế hoạch, đến cuối tháng 10 sẽ có 70% học sinh các trường trung học và dạy nghề trên cả nước được tiêm vaccine trước khi các em trở lại lớp học vào tháng 11.

 

Trước đó, Bộ Y tế và Bộ Giáo dục Thái Lan đã phối hợp lấy ý kiến phụ huynh nhằm kiểm tra số lượng học sinh sẽ được tiêm chủng, với mục tiêu đề ra là tiêm chủng cho hơn 5 triệu học sinh từ 12 - 17 tuổi. Kết quả khảo sát cho thấy, 3 tỉnh có số học sinh đăng ký tiêm nhiều nhất là Phuket với 100% học sinh, tiếp đến là thủ đô Bangkok và Nakhon Si Thammarat cùng có 85% học sinh.

 

Bất kỳ du khách nước ngoài nào đã được tiêm đầy đủ vaccine ngừa COVID-19 hiện đều có thể đi du lịch Phuket. Đây là thông báo mới Chính phủ Thái Lan. Ngoài ra, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Thái Lan cho biết, những trẻ em chưa tiêm vaccine vẫn có thể đi theo bố mẹ đã tiêm chủng. Giới chức Thái Lan hy vọng, từ đầu tháng 11 tới có thể mở cửa trở lại thêm 5 địa điểm du lịch khác, trong đó có thủ đô Bangkok với những du khách nước ngoài đã tiêm chủng đầy đủ.

 

Campuchia hiện đang xem xét giảm thời gian cách ly sau khi nhập cảnh đối với các nhà đầu tư đã tiêm phòng COVID-19 đầy đủ. Việc cân nhắc giảm thời gian cách ly đối với các nhà đầu tư nước ngoài diễn ra trong bối cảnh số ca mắc mới COVID-19 tại Campuchia sau 7 ngày luôn ở mức 800 ca/ngày đã giảm mạnh trong hai ngày qua theo cách tính mới kèm kết quả xét nghiệm PCR.

 

Trước đó, hồi tháng 8 vừa qua, trong cuộc họp của Bộ Kinh tế và Tài chính Campuchia, khu vực tư nhân đã kêu gọi Chính phủ tạo thuận lợi, giảm các yêu cầu cách ly và tiền đặt cọc đối với nhà đầu tư nước ngoài đã tiêm phòng COVID-19 đầy đủ.

 

Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen ngày 3/10 kêu gọi người dân tăng cường các biện pháp đề phòng để ngăn bùng phát lây nhiễm COVID-19 quy mô lớn trong dịp lễ Pchum Ben diễn ra từ ngày 5-7/10. Trong một chỉ thị, Thủ tướng Hun Sen chỉ đạo giới chức địa phương triển khai các biện pháp phòng ngừa đối với những doanh nghiệp lữ hành và khu nghỉ dưỡng trong dịp lễ; khuyến khích các cơ quan nhà nước và doanh nghiệp tư nhân nhanh chóng xét nghiệm COVID-19 cho nhân viên khi họ trở lại làm việc sau kỳ nghỉ. Trước đó, hôm 25/9, Thủ tướng  Hun Sen đã cảnh báo, nếu không dừng lễ Pchum Ben, "một thảm họa" sẽ xảy ra với y tế công của Campuchia và đe dọa tính mạng của người dân.

 

Bộ Y tế Lào ngày 3/10 cho biết, trong ngày qua, nước này ghi nhận 301 ca mắc mới COVID-19; trong đó có tới 296 trường hợp cộng đồng, còn lại là người nhập cảnh được cách ly ngay. Như vậy, tổng số ca nhiễm COVID-19 tại Lào đã lên tới 25.217 trường hợp. Ngoài ra, Bộ Y tế Lào cũng thông báo ghi nhận thêm ca tử vong do COVID-19, nâng tổng số người thiệt mạng từ đầu dịch lên 22 trường hợp.

 

Tình hình dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp tại thủ đô Vientiane khi thành phố này ghi nhận 150 ca cộng đồng trong một ngày. Đáng chú ý, các ca nhiễm COVID-19 tại thủ đô xuất hiện rải rác tại 7/9 quận, khiến số bản được quy định là "vùng đỏ" tăng lên 158 bản.

 

Theo VTV.VN