Banner

FED: Thảm kịch kinh tế có thể xảy ra nếu Mỹ không kiểm soát được COVID-19

Chủ tịch FED nhận định con đường phục hồi kinh tế của Mỹ còn rất dài, thậm chí còn đứng trước rủi ro tiếp tục suy yếu vì số ca mắc COVID-19 tiếp tục tăng cao.

 

Ảnh minh hoạ: Dân Trí

 

Tại hội nghị thường niên của Hiệp hội kinh tế kinh doanh Quốc gia Hoa Kỳ (NABE) ngày 6/10, Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell cho hay làn sóng lây nhiễm thứ hai có thể kìm hãm nghiêm trọng hoạt động kinh tế, kéo dài đà phục hồi của Mỹ.

 

"Làn sóng lây nhiễm thứ 2 có thể kìm hãm nghiêm trọng hoạt động kinh tế, chứ chưa nói đến các tác động mang tính thảm kịch về mạng sống và sự thịnh vượng. Kiểm soát được rủi ro này mà vẫn duy trì được tăng trưởng đòi hỏi phải tuân thủ hướng dẫn của các chuyên gia y tế, trong đó có đeo khẩu trang và giãn cách xã hội", ông Powell cho hay.

 

Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell. Ảnh minh hoạ: Dân Trí.

 

Ngoài việc tăng cường kiểm soát bệnh dịch, ông Powell kêu gọi tăng kích thích tài khoá nhằm hỗ trợ các người dân bị ảnh hưởng sâu sắc bởi bệnh dịch.

 

Dù vậy, ông Powell cũng khẳng định rủi ro của việc kích thích quá đà vào nền kinh tế sẽ thấp hơn nhiều so với kích thích ít. Mặc dù chi tiêu của chính phủ Mỹ đang ở mức rất cao, Powell cho rằng các chính trị gia vẫn nên hành động.

 

"Ngân sách chính phủ Mỹ đã vài lần rơi vào tình thế không bền vững rồi. Nhưng hiện tại không phải là lúc ưu tiên cho mối lo này", ông Powell nói thêm.

 

Tốc độ hồi phục của nền kinh tế Mỹ đang dần chậm lại. Ảnh minh hoạ

.

Hồi tháng 3 vừa qua, FED đã hạ lãi suất tham chiếu tại Mỹ xuống quanh 0% và tung ra nhiều công cụ cho vay để hỗ trợ các thành phần kinh tế. Một khảo sát trước đó của ngân hàng trung ương cho hay nhiều khả năng FED sẽ không nâng lãi suất cho đến ít nhất là năm 2023.

 

Nhưng tác động từ các gói kích thích tài khoá hồi đầu năm và chính sách kích thích tiền tệ của FED đang giảm dần. Tốc độ hồi phục của nền kinh tế đang dần chậm lại. Sau khi tạo thêm hơn 1 triệu việc làm mới mỗi tháng trong giai đoạn từ tháng 5-8, trong tháng 9, Mỹ chỉ tạo thêm 661.000 việc làm mới, thấp hơn so với dự đoán của giới phân tích.

 

Hàng triệu người dân Mỹ thất nghiệp vì dịch bệnh.

 

Theo phân tích của CNN Business, nền kinh tế Mỹ chỉ phục hồi khoảng 80% so với thời kỳ trước khi đại dịch bùng phát. Nói cách khác, con đường phục hồi hoàn toàn còn rất dài và gian nan.

 

Ông Powell cho rằng quá trình phục hồi kinh tế chậm lại và kéo dài là tin xấu. Ông cũng nhấn mạnh rằng gánh nặng của cuộc khủng hoảng đang không được chia đều khi phụ nữ, nhóm thiểu số và lao động có thu nhập thấp đang chịu tác động lớn hơn nhiều so với các nhóm khác.

 

Thất nghiệp và phá sản sẽ luôn là một phần của nền kinh tế nhưng chỉ cần 1 trong 2 vấn đề này xuống ở mức "không phù hợp" là dấu hiệu xấu cho bức tranh phát triển dài hạn. Đặc biệt với tình hình hiện nay khi một số lượng lớn lao động của nước Mỹ bị thất nghiệp do đại dịch.

 

Theo VTV.VN