Banner

(TTV) Trao đổi kinh nghiệm làm đường cao tốc

13:29, 01/06/2023

Sáng nay (1/6), đồng chí Nguyễn Mạnh Tuấn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đã dự Hội nghị trực tuyến trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong triển khai dự án đường bộ cao tốc do Bộ Giao thông vận tải tổ chức. Dự Hội nghị có lãnh đạo một số sở, ban, ngành; lãnh đạo các huyện, thành phố.

 

Giai đoạn 2021-2030, cả nước có kế hoạch xây dựng gần 3.800km đường cao tốc. Trong đó có các công trình trọng điểm gồm tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ Lạng Sơn đến Cà Mau, các tuyến đường cao tốc kết nối liên vùng như cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang.

 

Tuy nhiên, trên thực tế, việc triển khai các dự án cao tốc tại các địa phương vẫn gặp nhiều khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, tổ chức đấu thầu và các mỏ nguyên vật liệu phục vụ công trình, đặc biệt là đất đắp. Điều này đã làm tiến độ thực hiện các công trình bị kéo dài thời gian thi công, chậm đưa vào sử dụng, gây lãng phí nguồn đầu tư và chậm phát huy hiệu quả các công trình.

 

Tại hội nghị, các đại biểu đã trao đổi về kinh nghiệm trong triển khai dự án đường bộ cao tốc tại địa phương. Trong đó, cần gắn trách nhiệm của cá nhân, tập thể trong triển khai thực hiện các dự án; tăng cường phân cấp, phân quyền đi đôi với phân bổ nguồn lực, nâng cao năng lực thực thi để các địa phương chủ động, linh hoạt, sáng tạo giải quyết các công việc thuộc thẩm quyền, nhất là giải phóng mặt bằng, nguyên vật liệu, đường hậu cần, bãi thải…; làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để nhân dân hiểu và đồng thuận; quan tâm đến đời sống của nhân dân, chú trọng công tác bố trí tái định cư, đảm bảo nơi ở mới phải tốt hơn hoặc bằng nơi ở cũ… 

 

Lựa chọn được nhà thầu thực sự có năng lực, uy tín, kinh nghiệm quản lý, triển khai dự án quy mô lớn; đảm bảo các yếu tố về kỹ - mỹ thuật, tiết kiệm chi phí, không để tăng tổng mức đầu tư bất hợp lý.

 

Đặc biệt là cần xác định rõ các khó khăn, vướng mắc ở đâu? ai giải quyết và thời hạn giải quyết? Phải khẩn trương nghiên cứu, chủ động tháo gỡ hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý kịp thời, linh hoạt, hiệu quả với tinh thần “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”, cân đối hài hòa lợi ích giữa nhà nước, doanh nghiệp và nhân dân. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát, không để xảy ra tiêu cực, lãng phí, gây thất thoát nguồn lực của Nhà nước và xã hội./.

 

                                                        An Thu – Sỹ Tùng