Banner

(TTV) Hội thảo Tiềm năng, liên kết phát triển du lịch các tỉnh chiến khu Việt Bắc

20:28, 28/04/2023

Chiều nay (28/4), tại Hội trường Tỉnh ủy, UBND tỉnh Tuyên Quang, Hội đồng Dân tộc của Quốc hội, Viện Kinh tế Văn hóa đã tổ chức hội thảo Tiềm năng, liên kết phát triển du lịch các tỉnh chiến khu Việt Bắc. 


Dự hội thảo có các đồng chí: Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội; Y Thanh Hà Niê Kđăm, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội; Nguyễn Đăc Vinh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội; Phạm Tất Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương; Các đồng chí nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng; Lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các cơ quan của Quốc hội; Các nhà khoa học, các chuyên gia; Lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Kạn, Hà Giang, các sở, ban, ngành, doanh nghiệp của 6 tỉnh vùng Chiến khu Việt Bắc. 

 

Về phía tỉnh Tuyên Quang có các đồng chí: Chẩu Văn Lâm, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Tuyên Quang; Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh. 

 

https://www.youtube.com/watch?v=lbwvrPdwxxg

 

Khai mạc hội thảo, đồng chí Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Y Thanh Hà Niê Kđăm nhấn mạnh: Hội thảo được tổ chức là diễn đàn thu thập ý kiến của các nhà khoa học, các chuyên gia, các nhà quản lý, doanh nghiệp ở Trung ương và địa phương về các tiềm năng du lịch, nguồn lực và hiện trạng liên kết phát triển du lịch vùng Chiến khu Việt Bắc; Đồng thời đánh giá những thành công, khó khăn, vướng mắc và hạn chế trong quá trình hợp tác liên kết phát triển du lịch giữa các tỉnh với cả nước và quốc tế. Qua đó, đóng góp những ý tưởng và giải pháp để nâng cao hiệu quả của công tác liên kết phát triển du lịch trong tương lai. 


Phát biểu chào mừng tại hội thảo, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm khẳng định: Các tỉnh chiến khu Việt Bắc có nhiều điểm tương đồng về điều kiện tự nhiên, kinh tế, văn hóa, xã hội và tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch, nhất là du lịch lịch sử, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, với hệ thống những điểm di tích quan trọng của quốc gia. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nêu vấn đề: hạ tầng giao thông, đặc biệt là giao thông kết nối giữa các khu, điểm du lịch trong vùng chưa đồng bộ; nhân lực du lịch trong vùng còn thiếu, chất lượng chưa cao; hoạt động liên kết giữa các địa phương trong vùng chưa chặt chẽ; chưa có nhiều sản phẩm du lịch thực sự hấp dẫn… đang là những “điểm nghẽn”, “rào cản” cần được tháo gỡ để du lịch các tỉnh chiến khu Việt Bắc phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới. Điều này đòi hỏi cần có các giải pháp nâng cao chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm du lịch, nhất là những sản phẩm du lịch đặc trưng, có tính liên vùng, thu hút sự quan tâm đông đảo của du khách, các công ty lữ hành, các nhà đầu tư.


Phát biểu chỉ đạo tại hội thảo, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh: 6 tỉnh chiến khu Việt Bắc, các địa phương vùng an toàn khu năm xưa có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về quân sự, kinh tế, chính trị, xã hội. Việc phát triển kinh tế, xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào các dân tộc Việt Bắc là trách nhiệm chung của Đảng, Nhà nước, các tổ chức, cơ quan, đơn vị; đó không chỉ thể hiện tình nghĩa, đạo lý uống nước nhớ nguồn, mà chính là thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về đại đoàn kết các dân tộc và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội miền núi phía Bắc. Với tiềm năng, thế mạnh, ở cấp độ khác nhau, các tỉnh Việt Bắc đều chọn phát triển du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn hoặc quan trọng, là khâu đột phá để phát triển kinh tế - xã hội. Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị các tỉnh tập trung thực hiện tốt các giải pháp thiết thực hiệu quả để phát huy tối đa, tiềm năng, lợi thế so sánh, huy động nguồn lực và liên kết đề cùng phát triển du lịch chiến khu Việt Bắc.


Tham luận của các đại biểu đề xuất cần có những giải pháp nghiên cứu, đánh giá toàn diện các tiềm năng du lịch có thế mạnh và khả năng khai thác cho phát triển du lịch của mỗi địa phương và toàn vùng. Các địa phương phối hợp trong chính sách khuyến khích đầu tư kết cấu hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật, du lịch, đặc biệt là các khu vui chơi, giải trí, khu dịch vụ kết hợp trên cơ sở các định hướng phát triển sản phẩm du lịch đặc thù dựa vào thế mạnh của mỗi địa phương, cũng như toàn vùng chiến khu Việt Bắc. Các đại biểu đề xuất việc kết nối các sự kiện, lễ hội của từng tỉnh để tạo ra chuỗi sự kiện du lịch; Tăng cường trao đổi thông tin giữa các tỉnh thông qua hệ thống cơ sở dữ liệu thông tin du lịch cả vùng; Phối hợp giữa các địa phương để nâng cao chất lượng công tác xúc tiến quảng bá du lịch, tăng cường ứng dụng công nghệ hiện đại vào hoạt động tuyên truyền, quảng bá du lịch; Các tỉnh trong vùng phối hợp với các cơ quan chức năng ở Trung ương, các cơ quan đại diện ngoại giao để quảng bá hình ảnh đến khách du lịch trong nước và quốc tế; Đồng thời thu hút các nhà đầu tư có tiềm lực tham gia vào lĩnh vực du lịch, đảm bảo sự phát triển du lịch bền vững… 


* Trước đó, trong sáng ngày 28/4, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang đã tới dâng hương tại Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh (thành phố Tuyên Quang), bày tỏ lòng thành kính, tưởng nhớ công lao to lớn của Bác Hồ với sự nghiệp cách mạng của dân tộc./.

 

Thái Văn – Lê Thắng – Sỹ Tùng