Banner

(TTV) Lễ đón Bằng của Unesco ghi danh “Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam” vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

22:21, 03/09/2022
Tối ngày 3/9, tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành, Thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang phối hợp với Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch long trọng tổ chức Lễ đón Bằng của Unesco ghi danh Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. 

Dự buổi lễ có các đồng chí: Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Hà Thị Khiết, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Trưởng Ban Dân vận Trung ương, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Tuyên Quang, Phó Chủ tịch không chuyên trách Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Vũ Đức Đam, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Các đồng chí Ủy viên BCH Trung ương Đảng, lãnh đạo các ban, bộ, ngành cơ quan Trung ương; Lãnh đạo 11 tỉnh, thành phố có Then và một số tỉnh bạn. 


Đại biểu khách quốc tế có ông Christian Manhart, Trưởng Đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam; Đoàn đại biểu Đại sứ quán các nước: Ác mê ni a, Philipin, Mông Cổ, Ấn Độ, Israel, Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào, Đoàn đại biểu tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào.

 

Về phía tỉnh Tuyên Quang có các đồng chí: Chẩu Văn Lâm, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Tuyên Quang; Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Các đồng chí nguyên Thường trực Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Lãnh đạo các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị xã hội tỉnh và các huyện, thành phố. 

Chương trình còn có sự tham gia của đông đảo cộng đồng các doanh nghiệp trong và ngoài nước, các cơ quan thông tấn, báo chí, nhân dân và du khách thập phương.

 

 

Phát biểu khai mạc buổi lễ, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn nhấn mạnh Lễ đón nhận Bằng ghi danh của UNESCO về “Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam” là dịp để chúng ta tôn vinh di sản Then với sức sống mãnh liệt, tôn vinh những nỗ lực thầm lặng, bền bỉ của cộng đồng và lớp lớp nghệ nhân trong việc bảo tồn, phát huy giá trị của di sản; Thúc đẩy trách nhiệm trao truyền di sản giữa các thế hệ và thực hành di sản trong đời sống đương đại. Tuyên Quang cùng với 10 tỉnh có di sản Then sẽ chung tay để thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái được bảo tồn và lan toả. 


Ngày 12/12/2019, tại Phiên họp Ủy ban Liên Chính phủ Công ước 2003 về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể lần thứ 14 của UNESCO diễn ra tại Bogotá, Thủ đô nước Cộng hòa Colombia, di sản Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam chính thức được UNESCO ghi danh tại Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. 11 tỉnh có di sản thực hành Then, gồm: Tuyên Quang, Bắc Giang, Bắc Kạn, Cao Bằng, Hà Giang, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai. 


Trưởng Đại diện văn phòng Unesco tại Việt Nam ông Christian Manhart nhấn mạnh: Thực hành hát Then đang giúp con người vượt qua khó khăn và vướng mắc trong cuộc sống hàng ngày. Hát Then góp phần giáo dục về đạo đức, về lối sống nhân văn, về gìn giữ những thuần phong mỹ tục và truyền thống văn hóa tốt đẹp của cộng đồng người Tày, Nùng và Thái. UNESCO ghi nhận sự cam kết mạnh mẽ của Chính phủ Việt Nam trong công tác gìn giữ và phát huy giá trị của Thực hành hát Then.


Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng các tỉnh có di sản Then về sự ghi nhận của Unesco ghi danh Thực hành Then vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Việc ghi danh thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam chính là thương hiệu quốc gia, qua đó góp phần giới thiệu với bạn bè quốc tế về những di sản văn hóa đặc sắc của các tỉnh miền núi phía Bắc Việt Nam; Từ đó có những biện pháp thiết thực, hiệu quả để bảo tồn, phát huy giá trị di sản gắn với phát triển kinh tế du lịch nước nhà. Chủ tịch nước đề nghị các địa phương có di sản Then cần quan tâm xây dựng các chương trình quảng bá, tuyên truyền sâu rộng, sáng tạo, hiệu quả, khuyến khích ý thức về bản sắc và trách nhiệm của người dân trong lan tỏa và sinh hoạt cộng đồng. 


Thay mặt các tỉnh có di sản được vinh danh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm trân trọng cảm ơn phát biểu chỉ đạo của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc. Đồng thời mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ của Trung ương Đảng, Chính phủ, các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân trong nước và quốc tế để di sản Then, cùng với những giá trị văn hóa tiêu biểu của dân tộc thực sự trở thành sức mạnh nội sinh cho sự phát triển bền vững của các địa phương. Các tỉnh sẽ luôn làm tốt hơn nữa việc bảo tồn, phát huy, để thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ngày càng có sức sống bền vững, lan tỏa sâu rộng trong đời sống xã hội.


Chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Để điệu Then còn mãi” được dàn dựng công phu thể hiện đậm nét sự đa dạng văn hóa cộng đồng các dân tộc; Tạo ấn tượng sâu sắc đối với khán giả, người dân và du khách. Tự hào luôn đi kèm trách nhiệm, trách nhiệm gìn giữ, bảo tồn và phát huy giá trị của Then trong đời sống hôm nay./.

 

                                                    Thái Văn – Lưu Khiêm