Banner

(TTV) Nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND các cấp

21:26, 27/07/2022
Sáng ngày 27/7, thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh đã tổ chức hội nghị giao ban với thường trực Hội đồng nhân dân các huyện, thành phố. Đồng chí Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Chủ trì cuộc họp, dự họp có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ  Tỉnh ủy, lãnh đạo Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban Mặt trận tổ quốc tỉnh.

 

 

Tại Hội nghị, các đại biểu nhận định, trong 6 tháng đầu năm, các hoạt động của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh và Hội đồng nhân dân các huyện, thành phố có sự đổi mới rõ nét  

 

Các nội dung được quyết định tại kỳ họp Hội đồng nhân dân các cấp đã góp phần tháo gỡ khó khăn để khôi phục, phát triển sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, thu hút đầu tư, những vấn đề người dân, cử tri quan tâm kịp thời được đưa vào chương trình chất vấn trong các kỳ họp. Chất lượng công tác giám sát được nâng cao, qua giám đã chỉ ra những hạn chế, vướng mắc, bất cập để đề nghị UBND các cấp, các ngành tháo gỡ, giải quyết. Các đại biểu HĐND thường xuyên liên hệ chặt chẽ với cử tri và nhân dân. Đồng thời, lắng nghe, phản ánh trung thực ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân.  

 

Những nét mới trong hoạt động của hội đồng nhân dân các cấp như việc tổ chức tiếp xúc cử tri, công tác phối hợp để giải quyết các kiến nghị của cử tri, một số phát sinh ở cơ sở đã được trao đổi để phát huy. Kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động thẩm tra các báo cáo, dự thảo Nghị quyết trình tại kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh thuộc lĩnh vực Văn hóa - Xã hội, nâng cao chất lượng hoạt động giám sát và các vấn đề liên quan đến hoạt động của hội đồng nhân dân các cấp đã được các Ban của Hội đồng dành thời gian để trao đổi.

 

Kết luận hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Lê Thị Kim Dung khẳng định, HĐND tỉnh và HĐND các huyện, thành phố đã không ngừng đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng, hiệu quả. Tuy nhiên, hoạt động của HĐND cấp xã có mặt còn hình thức, việc tổ chức các phiên giải trình của HĐND huyện còn hạn chế. Việc theo dõi, đôn đốc, giám sát việc trả lời, giải quyết các kiến nghị của cử tri; khắc phục thiếu sót tồn tại sau các cuộc giám sát có lúc, có nơi chưa thường xuyên.

 

Đồng chí đề nghị, thời gian tới, cần tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động của HĐND theo hướng thực chất, toàn diện, đồng bộ. Đồng thời, tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của HĐND, Thường trực HĐND và các Ban của HĐND, Tổ đại biểu HĐND và mỗi đại biểu HĐND trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ trên tất cả các mặt công tác của HĐND. Làm tốt công tác chuẩn bị cho các kỳ họp, kiên quyết không đưa vào chương trình kỳ họp những nội dung chưa đáp ứng yêu cầu về chất lượng chuẩn bị.

 

Đồng chí đề nghị Thường trực HĐND, các ban HĐND cần nâng cao hơn nữa chất lượng các cuộc giám sát, chú trọng nắm bắt những vấn đề tồn tại hạn chế, nổi cộm, bức xúc trong nhân dân để thực hiện giám sát hiệu quả. Thực hiện chuyển đổi số trong các hoạt động của HĐND để nâng cao chất lượng công tác, tiết kiệm thời gian và chi phí hoạt động. Các đại biểu HĐND cần nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của mình để thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, phát huy vai trò đại biểu dân cử, tạo cầu nối giữa cơ quan dân cử với cử tri và nhân dân.
 

An Thu – Hùng Sơn